Cổ phiếu lao dốc, lượng xe giao cũng thê thảm, Tesla tiếp tục giảm giá tại Trung Quốc

Mộc Tiên | 08:20 07/01/2023

Ở Trung Quốc, Model 3 hiện có giá rẻ hơn 30% so với thị trường Mỹ.

Cổ phiếu lao dốc, lượng xe giao cũng thê thảm, Tesla tiếp tục giảm giá tại Trung Quốc

Theo Wall Street Journal, Tesla đã tung ra đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay đối với hai mẫu Model 3 và Model Y được bán tại Trung Quốc sau khi doanh số xe sản xuất tại Thượng Hải giảm mạnh trong tháng 12/2022, khép lại một năm đầy thách thức đối với nhà sản xuất xe điện Mỹ.

green-minimalist-go-green-bumper-sticker-4-.png

Cụ thể, giá của hai mẫu xe điện phổ biến nhất của Tesla (sản xuất tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải) sẽ giảm khoảng 6% đến 13%, công ty cho biết trên các phương tiện truyền thông xã hội cả Trung Quốc. Nhờ đợt giảm giá mới nhất, giá Model Y hiện ở mức tương đương 37.000 USD. Trong khi đó, Model 3 có giá khởi điểm khoảng 32.700 USD, rẻ hơn 30% so với giá của Model 3 tiêu chuẩn đang bán trên trang web của Tesla tại Mỹ.

Tesla cho biết việc giảm giá được thực hiện nhờ các đổi mới kỹ thuật và kiểm soát chi phí. Công ty cho biết họ đang đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế và khuyến khích tiêu dùng.

Động thái của gã khổng lồ xe điện Mỹ được đưa ra sau khi hãng này thực hiện một số đợt giảm giá vào cuối năm ngoái để thu hút người mua. Tuy nhiên, điều đó cũng không giúp thúc đẩy hiệu suất của Tesla trong việc giao những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu. Lượng xe xuất xưởng tại quốc gia này của Tesla đã giảm gần một nửa trong tháng 12/2022 so với tháng 11, xuống còn 55.800 xe, theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố ngày 5/1.

im-698307.jpg

Tesla đã giao hơn 710.000 xe điện do Trung Quốc sản xuất vào năm 2022, tăng 50% so với một năm trước đó, chiếm hơn một nửa tổng số toàn cầu. Tuy nhiên, thị phần của họ trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang giảm dần trước sự cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc. Đối thủ BYD của họ đã giao khoảng 911.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm ngoái, gần gấp ba lần so với năm 2021.

Quá trình sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla đã có lúc tạm dừng trong năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và để nâng cấp dây chuyền lắp ráp nhằm tăng năng lực sản xuất. Kết quả là số lượng giao hàng đã giảm vào tháng 4 và tháng 7.

green-minimalist-go-green-bumper-sticker-5-.png

Trên toàn cầu, Tesla đã giao ít xe hơn vào năm 2022 so với mục tiêu ban đầu. Cổ phiếu của hãng cũng chứng kiến hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất do nhu cầu giảm và tình trạng gián đoạn sản xuất. Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 60% trong năm 2022. CEO Elon Musk cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì dành quá nhiều thời gian và công sức cho Twitter – công ty mà ông mua lại vào cuối tháng 10/2022.

musk.jpeg

Theo hồ sơ của SEC, Trung Quốc chiếm 24% doanh thu toàn cầu của Tesla trong ba quý đầu năm 2022,

Tesla mới đây cũng giảm giá tại Nhật Bản đối với các mẫu xe chính gần 10%. Tháng trước, công ty đã tăng gấp đôi mức giảm giá lên 7.500 USD cho hai mẫu Model 3 và Model Y tại Mỹ cùng 16.000 km sạc miễn phí đối với hai mẫu này cho đến cuối năm 2022.

Sau nhiều lần tăng giá trong nửa đầu năm 2022 trên toàn cầu, trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu tăng cao, Tesla đã bắt đầu giảm giá xe điện tại Trung Quốc vào tháng 10. Trong đợt giảm giá gần đây nhất, phiên bản Model Y của hãng đã chứng kiến mức giảm nhiều nhất, hơn 7.000 USD.

Kelvin Lau - một nhà phân tích ô tô tại Daiwa Capital Markets, cho biết một số người mua xe quan tâm đã ngừng mua vào cuối năm ngoái với dự đoán giá sẽ giảm giá thêm sau khi Tesla giảm giá vào tháng 10 và cuối cùng đã có được thứ họ muốn. “Việc giảm giá diễn ra thường xuyên, vì vậy mọi người chọn đợi thêm một thời gian nữa”, Lau nói.

green-minimalist-go-green-bumper-sticker-6-.png

Ngoài Tesla, người tiêu dùng Trung Quốc cũng có nhiều mẫu xe để lựa chọn vì các thương hiệu nội địa ra mắt xe điện mới thường xuyên hơn nhiều và có giá cạnh tranh hơn so với Tesla.

Công ty của Musk đang phải đối mặt với sức ép từ những mẫu xe điện giá rẻ từ các thương hiệu như BYD và Chongqing Changan thuộc sở hữu nhà nước, và cả từ các thương hiệu cao cấp hơn như ZEEKR của Zhejiang Geely hay các công ty khởi nghiệp NIO và Xpeng.

BYD là một trong số các thương hiệu xe điện của Trung Quốc đã tăng giá khi các khoản hỗ trợ của nước này kết thúc vào ngày 31/12/2022. Tuần trước, BYD cho biết giá sẽ tăng thêm từ 300 USD đến gần 900 USD cho một chiếc xe bắt đầu từ năm nay. Số lượng giao hàng của công ty trong tháng 12 giảm nhẹ so với tháng 11 nhưng tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

np_file_172264.jpeg

Các liên doanh của Volkswagen AG cũng tăng giá đối với một số dòng xe điện, trong khi người chơi mới Xpeng nói với khách hàng rằng giá của họ sẽ không thay đổi mặc dù các khoản hỗ trợ đã kết thúc.

Thông báo chính thức trên mạng xã hội ở Trung Quốc của Tesla với mức giá mới nhất đã không làm hài lòng tất cả mọi người. Nhiều chủ sở hữu xe Tesla phàn nàn rằng điều đó đồng nghĩa với việc họ đã phải trả giá cao hơn trước thời điểm công ty tuyên bố giảm giá mạnh.

Nguồn: WSJ


(0) Bình luận
Cổ phiếu lao dốc, lượng xe giao cũng thê thảm, Tesla tiếp tục giảm giá tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO