Cùng chiều với sự sôi động của nhóm bán lẻ thời gian gần đây, cổ phiếu Digiworld (DGW) cũng bứt tốc mạnh mẽ.
Kết phiên 12/7, DGW tiếp tục tăng mạnh lên 49.000 đồng/cp, tương đương +21% chỉ sau hơn một tuần. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu bán lẻ này trong 9 tháng qua. So với thị giá hồi cuối tháng 3 năm nay, DGW đã bứt phá xấp xỉ 70%, vốn hóa thị trường cũng tăng thêm gần 3.400 tỷ để cán mốc 8.186 tỷ đồng.
Kỳ vọng KQKD hồi phục từ đáy
Cổ phiếu DGW tăng mạnh trước nhiều kỳ vọng kết quả kinh doanh doanh nghiệp tạo đáy trong quý 1 và sẽ dần phục hồi trong giai đoạn tới.
Theo nội dung cuộc họp trực tuyến của Chứng khoán SSI với DGW vào cuối tháng 6, trong quý 2/2023, DGW dự kiến đạt doanh thu thuần và thu nhập ròng lần lượt là 4.100 tỷ đồng và 82 tỷ đồng, giảm lần lượt 16% và 40% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo DGW cho rằng doanh thu nửa cuối năm 2023 có thể phục hồi so với nửa đầu năm nhờ sự kiện Apple ra mắt iPhone 15 vào tháng 10 và doanh thu máy tính xách tay cao hơn vào mùa tựu trường.
Chứng khoán BIDV (BSC) cũng kỳ vọng KQKD quý 2/2023 của DGW phục hồi so với quý liền trước, nhờ dự báo áp lực tồn kho suy giảm sau hai quý cao điểm và đóng góp của các nhãn hàng mới và Archison.
Tuy nhiên, BSC cho rằng đến năm 2024 KQKD của DGW mới thực sự phục hồi mạnh mẽ. Doanh thu và lợi nhuận nhuận sau thuế năm 2024 dự kiến đạt 20.281 tỷ đồng cà 535 tỷ đồng, tăng 12% và 70% so với mức nền thấp năm 2023.
Ba yếu tố chính thúc đẩy đà tăng trưởng của DGW năm 2024 đến từ (1) Phục hồi của mảng kinh doanh chính gồm Laptop, điện thoại và điện gia dụng trong năm 2024. (2) Tăng trưởng theo chiều ngang và cải thiện biên lợi nhuận nhờ các mảng kinh doanh mới (hàng gia dụng và hàng tiêu dùng). (3) Tiềm năng tăng trưởng dài hạn cả chiều ngang và chiều dọc trong lĩnh vực phân phối các nhãn hàng nhờ phát huy lợi thế số một trong mảng Phát triển thị trường (MES) và chứng minh năng lực quản trị thông qua hoạt động M&A.
Trong báo cáo mới đây, VNDirect cho rằng thời điểm tiêu dùng tồi tệ nhất và đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 và đang hướng tới giai đoạn phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực trong nửa sau 2023. Sau khi chạm đáy từ giai đoạn tiêu thụ yếu, VnDirect cho rằng các công ty phân phối và bán lẻ điện tử tiêu dùng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh nhất kể từ quý 4/2023 trở đi.
Đối với các sản phẩm ICT, đặc biệt là điện thoại thông minh, với chu kỳ thay thế điện thoại ước tính từ 2-2,5 năm, VNDirect kỳ vọng quý 4/2023 sẽ là thời điểm bùng nổ khi niềm tin của người tiêu dùng sau khi “chạm đáy” sẽ tăng lên và nhu cầu mạnh mẽ sau 1 năm thắt chặt tiêu dùng.
Với vị thế là một trong những công ty dẫn đầu thị trường phân phối sản phẩm ICT với hơn 6.000 điểm bán hàng (POS) tại Việt Nam, DGW dự báo sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.
Nhiều dấu hiệu tích cực cho ngành bán lẻ
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 3.016 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ 2022. Mặc dù sức cầu của thị trường trong nước lớn hơn, song đà phục hồi vẫn khá chậm. Nhiều dự báo cho rằng sức cầu tiêu dùng trong nước sẽ dần hồi phục trong nửa cuối năm khi các chính sách vĩ mô (giảm 2%VAT, tăng lương cơ bản) đã dần phản ánh.
Mặt khác, lạm phát và lãi suất giảm cũng góp phần hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ nói riêng. Việc NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 có thể giúp tín dụng tiêu dùng dần quay trở lại sau khi nợ xấu được kiểm soát. Mặt khác, việc giảm lãi suất cũng giảm một phần áp lực vay nợ của các doanh nghiệp ngành bán lẻ.
Bên cạnh đó, chính sách tăng lương cơ bản và giảm thuế VAT cũng bổ trợ cho ngành bán lẻ. Từ ngày 1/7/2023 mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang tăng 20% từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng.
Cũng từ 1/7/2023, nhiều nhóm hàng hoá tiêu dùng cũng được chấp thuận giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%. Các yếu tố này góp phần tăng sức cầu nền kinh tế, qua đó tác động trực tiếp đến doanh số kỳ vọng của các doanh nghiệp bán lẻ thời gian tới.