Cổ phiếu DIC Corp (DIG) khớp lệnh đột biến, gần 7% công ty đổi chủ sau khi bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa

Bắc Kiên | 16:03 28/08/2024

Áp lực bán mạnh khiến cổ phiếu DIG giảm mạnh, có thời điểm mất hơn 6%.

Cổ phiếu DIC Corp (DIG) khớp lệnh đột biến, gần 7% công ty đổi chủ sau khi bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa

Thị trường chứng khoán phiên 28/8 ghi nhận giao dịch đột biến tại cổ phiếu DIG của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp). Gần 42 triệu đơn vị được sang tay trong 1 ngày, cao nhất toàn sàn, tương đương gần 7% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của công ty. Con số này gấp 2 lần mức bình quân phiên trong vòng một năm trở lại đây và gấp 3 lần phiên trước đó.

Áp lực bán mạnh khiến cổ phiếu DIG giảm mạnh, có thời điểm mất hơn 6% trong phiên trước khi cầu bắt đáy nhập cuộc giúp thu hẹp đà giảm. Kết phiên 28/8, thị giá DIG giảm 4% xuống mức 24.050 đồng/cp. Vốn hóa thị trường tương ứng hơn 14.700 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với thời điểm đầu năm 2024.

Cổ phiếu bị bán ồ ạt sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan tới cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Corp.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp đã phát sinh những hạn chế, thiếu sót và vi phạm như trình tự, thủ tục cổ phần hóa không thực hiện theo quy định; việc xác định giá trị tài sản không đúng suất vốn đầu tư xây dựng trên đất dẫn đến giá trị tài sản được đánh giá chênh lệch giảm so với quy định.

Việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất cũng có những vi phạm như đơn vị thẩm định giá không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất 25 căn biệt thự thuộc khu biệt thự Phương Nam; không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai) mà sử dụng tập hợp chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là không đúng quy định của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, trong quá trình quyết toán giá trị vốn nhà nước, DIC Corp đã hạch toán các khoản lỗ của 3 công ty con vào giá trị vốn nhà nước để bàn giao sang công ty cổ phần là không đúng quy định của Chính phủ. Cùng với đó là nhiều vi phạm khác trong việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ; trình tự, thủ tục thoái vốn và xác định giá cổ phần vốn nhà nước.

Cơ quan thanh tra xác định, những vi phạm trên có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2009 và giai đoạn 2016-2017; có trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, DIC Corp ghi nhận doanh thu thuần đạt 822 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ. Chi phí tăng mạnh và hụt khoản thu hoạt động tài chính khiến lợi nhuận sau thuế giảm sâu 95% xuống còn vỏn vẹn gần 4 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu DIC Corp (DIG) khớp lệnh đột biến, gần 7% công ty đổi chủ sau khi bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO