Cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Hoa Kỳ

Thu Thủy | 07:34 22/11/2023

"Việc hai nước chính thức nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo cơ hội chưa từng có để khởi động những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá, xây dựng nội lực để Viêt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu" Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Hoa Kỳ
Tính đến hết tháng 8/2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt khoảng 79,4 tỷ USD.

Sáng 21/11, Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ thường niên năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm - Khởi động” do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, chính quyền các Bang Oregon và Colorado, Hoa Kỳ tổ chức tại TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden chính thức tuyên bố nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 11/9/2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đặc biệt, việc hai nước chính thúc nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo cơ hội chưa từng có để khởi động những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá, xây dựng nội lực để Viêt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...

“Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển ấn tượng. Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề thương mại ưu tiên”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Về phía đại diện phái đoàn Hoa Kỳ, bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM cũng khẳng định Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung trong toàn khu vực.

Theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 8/2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt khoảng 79,4 tỷ USD (giảm 16,2% so với năm 2022), chiếm tỷ trọng 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.

z4901696028737_be6d398959352343ab1e34cdb779f114(1).jpg
“Những tác động kinh tế đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đây chỉ là ảnh hưởng ngắn hạn và sẽ sớm được khắc phục trong năm 2024”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 73,0 tỷ USD, giảm 15,98% so với cùng kỳ 2022; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 6,3 tỷ USD, giảm 19,5% so với cùng kỳ 2022. Việt Nam vẫn là nước xuất siêu lớn thứ 3 vào Hoa Kỳ, đạt 66,7 tỷ USD (sau Trung Quốc với 181,8 tỷ USD và Mexico với 100,7 tỷ USD).

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả khách mời cũng đưa ra những bình luận sâu sắc về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam. Ông Daniel Nguyen, Phó Chủ tịch Ủy ban về Phát triển Kinh tế và Doanh nghiệp nhỏ, Thành viên Ủy ban bán dẫn Hạ viện bang Oregon chia sẻ, Việt Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển chất bán dẫn. Hiện Hoa Kỳ đã rà soát lại khung pháp lý của Việt Nam và đã dành khoản đầu tư 240 triệu USD để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái chất bán dẫn. Trong đó có 40 triệu USD được dành riêng để đầu tư vào dự án mới liên quan đến lĩnh vực này. Do vậy, Việt Nam cần tận dụng nguồn lực để phát triển công nghiệp bán dẫn của mình.

Theo ông Daniel Nguyen, Việt Nam cần sớm có khung pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, huy động nguồn lực tư nhân, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO