Điều cần biết trước khi theo nghề xuất nhập khẩu

Trang Đoàn | 08:24 26/09/2023

Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, khi vừa dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới - khi bản thân chỉ là một tờ giấy trắng tinh, rất khó để chúng ta lập tức thích nghi và cảm thấy thoả mãn với công việc. Nghề xuất nhập khẩu - Logistics cũng không phải ngoại lệ.

Điều cần biết trước khi theo nghề xuất nhập khẩu

Tuy đây không phải con đường “trải đầy hoa hồng” như nhiều người vẫn lầm tưởng nhưng khẳng định rằng ngành nghề này sẽ đem đến rất nhiều điều thú vị và cả những thử thách khiến con người ta phải nỗ lực hết mình để chinh phục.

Rất dễ nản lòng nếu không đủ kiên trì

Với những ai mới bước chân vào nghề, 3-6 tháng đầu sau khi kiếm việc làm nhanh được coi là thời gian thử thách. Nếu chinh phục được, bạn sẽ có khả năng tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp nhưng nếu bại lui trước khó khăn, bạn sẽ dễ dàng nói lời chia tay với ngành nghề này.

Quá nhiều bạn than thở “Chán quá”, “Nản quá” khi nhận thấy công việc thực tế không giống những gì bạn từng tưởng tượng. Dễ hiểu thôi, cái gì mới mà chẳng hay. Nhập môn 1 tuần thấy rất hay nhưng qua 1 tháng, 2 tháng… quy trình vẫn vậy, cách gì cũng từng thử qua mà khách đâu chẳng thấy, sự thú vị ban đầu cũng vơi dần để nhường chỗ cho sự chán nản, hoài nghi lựa chọn của chính mình.

Vậy, nếu bạn là người mới thì lấy đâu ra kinh nghiệm để tư vấn cho khách?

Trong trường hợp này, vai trò của người mentor và khả năng quan sát, học hỏi của bạn cực kỳ quan trọng. Bạn cần “đứng trên vai” họ, quan sát cách làm của họ để rút ra bài học từ kinh nghiệm của họ và biến những trải nghiệm quý báu đó thành kỹ năng của chính mình.

Bạn ơi, cái gì dễ dàng quá, thuận lợi quá thì hẳn nhiên không đến lượt tất cả mọi người nhưng hễ gặp khó là từ bỏ thì khẳng định rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ làm nên trò trống gì cả. Hãy chinh phục mọi thử thách cam go bằng chính sự cố gắng của bạn cùng lòng kiên trì để theo đuổi mục tiêu đến cùng. Làm được điều đó thì mỗi chúng ta dù không thành công cũng sẽ thành nhân, chẳng thiệt đi đâu mà sợ.

Điều gì sẽ giúp bạn kiên trì với nghề xuất nhập khẩu?

Đó chắc chắn là sự đam mê và yêu thích công việc mình đang làm.

Phần lớn chúng ta không bắt đầu ngay từ tình yêu hay sự đam mê mà sẽ khởi điểm bằng sự hứng thú đối với ngành nghề xuất nhập khẩu. Từ sự hứng thú ban đầu, chúng ta sẽ nảy sinh tâm lý muốn làm thử, sau khi đã thử rồi mới bắt đầu cảm thấy thích thú rồi từ thích chuyển hoá thành yêu và chính tình yêu đó khiến chúng ta ngày càng đam mê công việc này hơn.

Một năm đầu chưa nên đặt nặng vấn đề thu nhập mà nên dành khoảng thời gian đó để xác nhận bản thân có yêu thích và muốn gắn bó với nghề hay không. Vượt qua cột mốc 1 năm thì bạn sẽ chinh phục năm thứ 2, năm thứ 3 và nhiều năm sau nữa. Chỉ cần giữ được lòng yêu nghề, sớm muộn gì bạn cũng bộc lộ được năng lực và phát huy hết tiềm lực của bản thân để ngày càng tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp.

Phần lớn sinh viên khi lao vào cuộc chiến tuyển dụng để giành lấy một cơ hội việc làm đều dõng dạc khẳng định trước nhà tuyển dụng: “Em thực sự đam mê và cảm bản thân rất phù hợp với công việc này. Em sẽ nỗ lực từng ngày để phát triển bản thân và thăng tiến sự nghiệp trong nghành xuất nhập khẩu”. Thế nhưng đa phần đều là dối mình, gạt nhà tuyển dụng mà thôi. Cho đến khi nào bạn thực sự bắt tay vào làm, thực sự lăn xả trong ngành nghề này thì bạn mới biết bản thân đam mê hay ghét bỏ nó.

Mặc dù rất nhiều người dừng lại ngay sau bước làm thử nhưng chẳng sao cả, không thử làm sao biết bạn có yêu, có đam mê công việc này hay không?

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

Tương tự những ngành nghề khác, mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ có sự chênh lệch tuỳ thuộc vào vị trí công tác, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn cũng như quy mô của mỗi công ty.

  • Đối với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm làm việc: mức lương thường dao động từ 5.000.000 – 9.000.000 đồng/tháng.
  • Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc trên 1 năm: mức lương nằm trong khoảng 8.500.000 – 14.000.000 đồng/tháng.
  • Đối với các cấp bậc quản lý: nhờ vào kinh nghiệm dày dặn và khả năng quản lý tốt, bạn có thể nhận được mức lương cao gấp 2 – 3 lần so với vị trí nhân viên bình thường.
  • Không chỉ dừng lại ở khoản lương cứng, những người làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu còn được nhận thêm khoản hoa hồng từ mỗi giao dịch thành công. Nhờ vậy, xuất nhập khẩu luôn nằm trong top các ngành có thu nhập cao tại Việt Nam.

Có thể nói nghề xuất nhập khẩu có tiềm năng rất lớn và rất được săn đón trên thị trường việc làm. Nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu thì ngay từ bây giờ, hãy nỗ lực trau dồi kiến thức, cọ xát thực tế để bồi đắp tình yêu và niềm đam mê với nghề vì rằng không yêu, không đam mê thì làm nghề thế nào được?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điều cần biết trước khi theo nghề xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO