Theo một báo cáo gần đây từ công ty dữ liệu Owl Labs, trong năm 2023, 66% nhân viên cho biết họ ở văn phòng 5 ngày/tuần. Con số này tăng đáng kể so với tỷ lệ 41% ở văn phòng vào năm 2022.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng những người quay lại làm thường xuyên ở văn phòng sau dịch Covid đang phải trả rất nhiều tiền. Cụ thể, một người lao động ở Mỹ chi tiêu trung bình 51 USD mỗi ngày khi đến văn phòng, bao gồm tiền ăn trưa, đi lại, bữa sáng, cà phê và phí gửi xe. Ngoài ra, những người có nuôi thú cưng cũng phải chi trung bình thêm 20 USD mỗi ngày cho việc chăm sóc chúng.
Ông Frank Weishaupt, giám đốc điều hành của Owl Labs, cho rằng không còn nghi ngờ gì nữa bởi làm việc tại văn phòng ngày nay đang “đắt hơn rất nhiều” so với trước đại dịch.
Thời gian, chi phí đi lại và tiêu dùng hàng ngày… là những rào cản khiến nhiều người lao động không mấy mặn mà với việc trở lại làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, một số công ty ở Nhật Bản đang có giải pháp để đưa người lao động trở lại văn phòng.
Tặng tiền để nhân viên tới làm việc và ăn trưa cùng nhau
Kể từ khi làm việc từ xa trở nên phổ biến do đại dịch Covid-19, người lao động ở Nhật Bản đã dần quen với việc không đến công sở. Họ làm việc ở nhà ngay cả khi họ cảm thấy cô đơn và căng thẳng.
Trước thực tế này, gần đây, một số công ty ở Nhật Bản đã bắt đầu đề ra giải pháp mới để cải thiện tình trạng này. Đó là tiền thưởng. Cụ thể, các công ty này sẽ thưởng thêm tiền cho các nhân viên chịu đến văn phòng làm việc trong một số ngày nhất định để nâng cao sức khỏe tinh thần, đồng thời gắn kết tình đồng nghiệp và kích thích sự sáng tạo.
Chẳng hạn, vào tháng 9/2023, công ty quản lý dự án có tên là Agileware có trụ sở ở Osaka đã bắt đầu tiến hành trả thêm 13 USD (tương đương 315 nghìn đồng) cho mỗi ngày nhân viên có mặt tại văn phòng. Ngoài ra, những nhân viên đi ăn trưa cùng nhau sẽ được thưởng thêm 4 USD (gần 100 nghìn đồng).
Điều kiện mà ban giám đốc công ty đưa ra chỉ cần các nhân viên phải là việc tại văn phòng hơn 4 giờ mỗi ngày và nhận thưởng tối đa là 10 ngày trong mỗi tháng. Các khoản trợ cấp này sẽ được bổ sung vào trong quy định chính thức của công ty và trở thành một phần của hệ thống lương cố định.
Công ty Agileware đã áp dụng hình thức làm việc từ xa ngay trước đại dịch và cho phép các nhân viên là việc theo giờ ở bất kỳ nơi nào thuận tiện với họ. Sự tự do chính là một phần cốt lõi trong văn hóa công ty Agileware. Tuy nhiên, công ty này vẫn muốn tìm kiếm biện pháp để kích thích sự tương tác trong đời sống thực của nhân viên.
Trên thực tế, chi phí để chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày càng tăng lên đối với các kỹ sư cho thấy họ bị cô đơn sau thời gian không đi làm tại môi trường văn phòng. Một số nhân viên gia nhập công ty trong thời điểm đại dịch còn có lựa chọn duy nhất là làm việc từ xa cũng đã nghỉ việc vì họ có vấn đề về tâm lý.
Ông Mitsuyoshi Kawabata, giám đốc của công ty Agileware, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các nhân viên cần gặp mặt trực tiếp và có cơ hội để cảm nhận những khó khăn trong công việc cũng như tình trạng sức khỏe của nhau”. Vị giám đốc này cũng đã phát 60 chiếc đồng hồ thông minh cho các nhân viên để họ theo dõi sức khỏe của mình.
Acompany, một công ty công nghệ có trụ sở tại Nagoya cũng đã thiết lập chính sách tương tự. Theo đó, các kỹ sư phần mềm sẽ được trả thêm 7 USD mỗi ngày nếu họ làm việc tại văn phòng trong khoảng thời gian từ 13h đến 16h.
Giống như Agileware, công ty Acompany muốn đảm bảo về sự cân bằng và thoải mái cho người lao động. Họ muốn bảo đảm rằng những nhân viên sống ở xa cũng cảm thấy thoải mái với sự sắp xếp này. Nhưng đồng thời việc khuyến khích đến cơ quan cũng thúc đẩy xây dựng mối quan hệ, môi trường làm việc và việc tương tác giữa các kỹ sư với nhau trong thế giới thực.
Ông Hayata Sagasaki, quản lý cấp cao của công ty Acompany cho rằng khoản tiền thưởng nhỏ cộng lại có thể khuyến khích những người làm việc từ xa đến gặp nhau trực tiếp.
Ngoài ra, cả hai công ty Agileware và Acompany đều đang tiến hành xem xét lại những khoản trợ cấp đi lại trước kia mà họ cho rằng không còn phù hợp với lịch trình làm việc hiện nay của các nhân viên.
Ông Hayata Sagasaki chia sẻ: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của các chuyên gia một cách cẩn thận nhằm tránh tăng gánh nặng cho nhân viên vì những thay đổi về luật thuế và luật lao động”.
Bài viết tham khảo nguồn: Nikkei Asia, CNBC