Ký ức ấu thơ
Agung Prabowo có những kỷ niệm đẹp đẽ như vậy.
Prabowo, người đồng sáng lập quán bar Penicillin từng đoạt giải thưởng, ở quận Trung tâm của Hồng Kông, cho biết: “Vị ngọt như kem tan chảy trong miệng thật đáng nhớ”.
“Lớp giấy gói mỏng bao quanh viên kẹo cũng tan trong miệng khiến nó trở nên rất đặc biệt,” anh nói về lớp giấy trong mờ bọc bên ngoài giúp kẹo không bị dính vào giấy gói.
“Đó là món kẹo yêu thích thời thơ ấu của tôi và tôi nghĩ nhiều người Hồng Kông cũng vậy.”
Để tôn vinh loại kẹo này, Penicillin hiện có một loại cocktail lấy cảm hứng từ White Rabbit bao gồm rượu tequila, kẹo White Rabbit được chưng cất lại, nước cốt chanh tươi, váng sữa chuối và xi-rô cần tây.
Prabowo nói: “Nhấp ngụm đầu tiên sẽ đưa bạn trở về thời thơ ấu. Và trải nghiệm giác quan không kết thúc ở đó. Chúng tôi cũng sử dụng giấy gói kẹo Thỏ Trắng để trang trí.”
Những lần xuất hiện quan trọng
Nhưng không phải ai cũng biết rằng, hình ảnh chú thỏ ban đầu không phải là đại diện của loại kẹo này. Theo SCMP, điều này có thể được bắt nguồn từ Công ty ABC, được thành lập ở Thượng Hải vào năm 1943 và sau đó được bán cho chủ sở hữu hiện tại, Công ty Thực phẩm Guan Sheng Yuan.
Hình ảnh chuột Mickey nổi tiếng của Disney và là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản Mỹ - ban đầu nằm trên giấy gói bằng sáp. Hồi đó, loại kẹo này được biết đến với cái tên ABC Mickey Mouse Sweets.
Nhưng hình ảnh Mickey được thay thế vào năm 1959 sau khi ABC trở thành sở hữu nhà nước và hình ảnh phương Tây “xấu xa” không được tán thành.
Năm 1959, kẹo Thỏ Trắng được dùng làm quà tặng nhân dịp Quốc khánh lần thứ 10 của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong khi vào năm 1972, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, Richard Nixon, đã được tặng loại kẹo này trong chuyến thăm lịch sử của ông tới Trung Quốc. Thời điểm đó, ông là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc.
Những thăng trầm
Ngày nay, kẹo Thỏ Trắng đã lan rộng khắp thế giới, theo chân cộng đồng người Hoa ở nước ngoài.
Lydia Kuan, người Singapore, cho biết kẹo Thỏ Trắng luôn có trong nhà khi cô còn nhỏ.
Kuan nói: “Nó được sử dụng như một thứ quà để dỗ chúng tôi nín khóc hoặc không làm phiền - và nó luôn hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán, ngay cả khi không phải là Năm con Thỏ, chúng tôi luôn có loại kẹo này.
“Singapore là một quốc gia đa chủng tộc, chúng tôi có cộng đồng người Hoa, vì vậy mọi người đều biết Thỏ Trắng. Mặt hàng này có trong tất cả các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị", Kuan nói thêm.
Kuan là giám đốc của Hao Productions, nhà phân phối Kem Thỏ Trắng. Năm 2022, sản phẩm kem Thỏ Trắng có mặt trên thị trường Hồng Kông. Kuan nói rằng trong khi hầu hết mọi người ưa thích hương vị kẹo Thỏ Trắng ban đầu, cô cũng vô cùng hào hứng với hàng loạt hương vị mới.
“Tết Nguyên đán, chúng tôi có rất nhiều hương vị mới bao gồm cà phê, mận, matcha và sữa chua.”
Không có gì ngạc nhiên khi Thỏ Trắng đang thay đổi để thu hút người tiêu dùng trẻ.
Vào năm 2018, thương hiệu này đã hợp tác với công ty mỹ phẩm Meijiajing ở Thượng Hải để tung ra một loại son dưỡng môi phiên bản giới hạn. Lô hàng đầu tiên gồm 920 thỏi đã được bán hết trong vài giây.
Các công ty bên ngoài Trung Quốc cũng đã tiến hành hợp tác. Vào năm 2011, hãng đồ thể thao khổng lồ của Mỹ Nike đã cho ra mắt mẫu giày Air Force 1 Supreme Low Year of the Rabbit phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ biểu tượng của chiếc kẹo này.
Vào năm 2022, nhà sản xuất đồ da Coach của Mỹ đã tung ra một loạt sản phẩm lấy cảm hứng từ Thỏ Trắng để hướng đến 1,4 tỷ người tiêu dùng của quốc gia này.
Nhưng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Năm 2008, các nhà cung cấp sữa bột của Guan Sheng Yuan Food - một thành phần quan trọng trong món ngọt - đã vướng vào vụ bê bối sữa nhiễm độc ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến sức khỏe 52.000 trẻ em sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa có melamine.
Kẹo Thỏ Trắng tạm thời bị đình chỉ sản xuất và bị thu hồi khỏi các kệ hàng siêu thị trên khắp thế giới.
Ngày nay thương hiệu đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và những người hâm mộ muốn có trải nghiệm xứ sở thần tiên đầy kẹo thì nên đến Thượng Hải.
Năm ngoái, cửa hàng Flagship Store (cửa hàng hàng đầu đại diện cho một thương hiệu tại khu vực/quốc gia) đã khai trương trong thành phố, không chỉ bán kẹo với nhiều hương vị mà còn bán nhiều loại hàng hóa theo chủ đề Thỏ Trắng từ kem dưỡng da tay cho đến những chiếc ô…