Chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley: FED có thể để suy thoái kéo dài 3 năm nhằm hạ nhiệt lạm phát

Thiên Di | 12:34 05/11/2022

Nhà kinh tế hàng đầu của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nói rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẵn sàng để suy thoái diễn ra trong thời gian dài.

Chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley: FED có thể để suy thoái kéo dài 3 năm nhằm hạ nhiệt lạm phát
Ảnh: AP

Theo nhà kinh tế trưởng toàn cầu Seth Carpenter của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, FED có thể sẵn sàng để kinh tế suy giảm đến khoảng năm 2025, nếu điều đó cần thiết để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Ông Carpenter đánh giá rằng việc ngân hàng trung ương Mỹ chuyển sang thắt chặt từ từ đồng nghĩa với việc FED muốn chế ngự giá cả tăng cao trong một thời gian dài, thay vì tạo ra một cuộc suy thoái ngắn nhưng mạnh.

Vị chuyên gia giải thích: “FED nói rằng họ muốn thắt chặt chính sách, hạn chế lạm phát để trở về mức mục tiêu, nhưng sau đó họ nói ‘theo thời gian’. Tôi nghĩ rằng cần thiết phải cắt nghĩa cụm từ đó nghĩa là gì. Lần gần nhất họ thực hiện dự kiến, từ ‘theo thời gian’ có nghĩa là ít nhất 3 năm để lạm phát trở lại mức mục tiêu”.

Ông nói thêm rằng FED đang rất nghiêm túc trong việc giảm lạm phát. FED muốn thắt chặt vừa đủ để nền kinh tế chậm lại, nhưng họ sẵn sàng để việc suy giảm diễn ra trong thời gian dài.

FED đã tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản qua 4 cuộc họp gần đây nhất để kiềm chế giá tăng vọt. Nhưng lạm phát vẫn ở mức cao, chạm mốc 8,2% trong tháng 9.

Trong cuộc họp báo mới nhất hồi đầu tuần, Chủ tịch FED Jerome Powell đã báo hiệu rằng ngân hàng trung ương hiện sẽ chuyển sang cách tiếp cận “chậm hơn và trong thời gian dài hơn” để tăng lãi suất.

Ông Powell nói: “Việc làm chậm tốc độ tăng lãi suất sẽ phù hợp khi chúng ta đạt đến mức lãi suất vừa đủ để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu 2%”.

Ông Carpenter dự đoán rằng điều đó đồng nghĩa với việc FED sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tiếp theo.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng dự báo còn phụ thuộc vào báo cáo cho biết số lượng việc làm mà Mỹ có thêm trong tháng 10. Báo cáo này sẽ cung cấp cho FED bức tranh về sức khoẻ nền kinh tế của đất nước trước khi quyết định tiếp tục tăng lãi suất. Morgan Stanley dự đoán ​​Mỹ sẽ có thêm khoảng 180.000 việc làm trong tháng 10.

Theo Market Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley: FED có thể để suy thoái kéo dài 3 năm nhằm hạ nhiệt lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO