Chuyên gia: Định giá thị trường về mức thấp nhất kể từ năm 2012, nắm giữ cổ phiếu tốt trong 1-2 năm sẽ mang về mức lợi nhuận hấp dẫn

Hạ Anh | 20:12 12/11/2022

Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Chuyên gia: Định giá thị trường về mức thấp nhất kể từ năm 2012, nắm giữ cổ phiếu tốt trong 1-2 năm sẽ mang về mức lợi nhuận hấp dẫn

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch đầy biến động với nhiều phiên giảm mạnh, dù cho có sự phục hồi trong phiên cuối tuần sau khi Mỹ công bố chỉ số CPI điều chỉnh giảm so với kỳ vọng của giới đầu tư.

Chốt phiên 11/11, VN-Index tăng hơn 7 điểm lên mức 954 điểm. Dù tăng điểm nhưng thị trường dường như vẫn trong trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" khi có đến 588 mã giảm điểm, trong đó 220 mã giảm sàn. Dòng tiền không có gì nổi bật khi thanh khoản vẫn duy trì mức thấp với hơn 10.000 tỷ đồng.

anh-chup-man-hinh-2022-11-12-luc-12.21.15-1-.png
Nguồn: Algoplatform

Nhận định về xu hướng thị trường, ông Đặng Duy Việt – Chuyên gia Nghiên cứu Chứng khoán MBS cho rằng áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn là nguyên nhân chính tác động đến thanh khoản thị trường. Tuy vậy, thời điểm hiện tại tỷ giá USD đang có xu hướng tạo đỉnh đi xuống sẽ giảm bớt áp lực thanh khoản trên thị trường.

Dự báo thị trường trong tuần tới, chuyên gia MBS đánh giá dù đà giảm đã chững lại, song tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng. Mặt khác, nhóm cổ phiếu bất động sản chưa ngừng đà rơi cũng gây áp lực lên các nhóm ngành khác. Điều này có thể khiến thị trường khó cân bằng trong ngắn hạn.

“Chỉ số VN-Index đang gần ngưỡng hỗ trợ mạnh từ 880-900 điểm – đây là mức đáy năm 2018 và 2019, đồng thời là mức đỉnh của tháng 6/2020. Sau khi kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ cứng trên, có khả năng thị trường sẽ kích hoạt dòng tiền mới và tâm lý nhà đầu tư cũng ổn định hơn", ông Đặng Duy Việt nhận định.

Cũng đưa ra quan điểm, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect đánh giá số liệu CPI tháng 10 tại Mỹ tăng thấp hơn so với dự báo là một thông tin tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

Dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các tài sản rủi ro trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số Dollar index hạ nhiệt. Điều này cũng được thể hiện thông qua động thái mua ròng mạnh của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua và phần nào đỡ lại lực bán tháo, margin call của nhà đầu tư nội.

Nhìn về phía trong nước, tâm lý khối nội vẫn tương đối yếu trong bối cảnh một số doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn thanh khoản ngắn hạn. Do đó, sức ép bán ra từ khối nội vẫn tương đối lớn trong tuần tới, đặc biệt là trước và sau phiên đáo hạn phái sinh ngày thứ 5 (17/11).

Ông Hinh cho rằng chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong tuần tới.

Do đó, nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Hiện P/E của VN-Index đã về dưới 10 lần, thấp nhất kể từ năm 2012, phản ánh tâm lý thị trường đang bi quan quá mức. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B.

Trong khi đó, bức tranh KQKD quý 3/2022 và dự báo quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến trên thị trường chứng khoán gần đây. Có thể thấy, nội tại của nền kinh tế Việt Nam vẫn tương đối ổn định trong khi đa phần doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tích cực (trừ một số nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng).

Do vậy, chuyên gia VNDirect kỳ vọng thị trường sẽ phân hóa lớn và có những dòng cổ phiếu tạo đáy trước. Do đó, nhà đầu tư cần thật sự bình tĩnh để soi xét và đánh giá khách quan về danh mục đầu tư của mình. Cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định và triển vọng kinh doanh tích cực trong những quý tới thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ chờ thị trường phục hồi.

Ông Đinh Quang Hinh cũng đánh giá thời điểm này rất phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Tất nhiên, để đạt được mục tiêu đó thì nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia: Định giá thị trường về mức thấp nhất kể từ năm 2012, nắm giữ cổ phiếu tốt trong 1-2 năm sẽ mang về mức lợi nhuận hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO