Chuyên gia đầu tư: Bất động sản không có khái niệm đáy, mua được đúng giá trị thì gọi là đáy

Ánh Ngọc | 17:07 08/11/2022

"Bất động sản không có khái niệm đáy. Đáy của thị trường bất động sản là khi mua được sản phẩm đúng giá trị tại một khu vực", chuyên gia đầu tư Phạm Trường Giang nêu quan điểm, trước những trăn trở rằng có nên "bắt đáy" bất động sản hay không.

Chuyên gia đầu tư: Bất động sản không có khái niệm đáy, mua được đúng giá trị thì gọi là đáy

Ý kiến trên được ông Phạm Trường Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư DLG Holdings đưa ra trong chương trình Landshow số 27 của VTV Money với chủ đề "Bắt đáy hay chờ đợi".

Cụm từ "bắt đáy" gần đây được nhắc đến nhiều hơn, trong bối cảnh thị trường kém thanh khoản, giá bất động sản có dấu hiệu hạ nhiệt tại một số phân khúc từng "sốt nóng" như đất nền, nhà liền kề, biệt thự do nhà đầu tư bị áp lực tài chính. Trong khi đó, ai cũng có tâm lý muốn "mua đáy bán đỉnh".

Ông Giang cho biết tại thời điểm hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi đây đã là đáy của thị trường bất động sản hay chưa. Tuy nhiên, đối với ông, "bất động sản không có khái niệm đáy".

"Theo đánh giá của tôi, đáy của thị trường bất động sản là khi bạn mua được bất động sản đúng giá trị tại một khu vực. Hiện nay, các nhà đầu tư nên quan sát, nghe ngóng thêm về các điều hành chính sách vĩ mô, cũng như sự điều chỉnh lãi suất để có cơ hội tìm được những sản phẩm phù hợp", chuyên gia cho hay.

Ông lấy ví dụ bất động sản từng tăng giá trong giai đoạn 2020-2021 tại Hà Nội, đặc biệt là các vùng ven như Hưng Yên, Sóc Sơn, Ba Vì, Mê Linh, hay đối với TP. HCM là Thủ Thiêm. Tới nay, sản phẩm sẽ có nhu cầu hạ giá.

"Khi chúng ta chọn được sản phẩm đã giảm giá, phản ánh giá trị thị trường thì đó gọi là đáy, chứ trong góc nhìn của tôi không có khái niệm đáy bất động sản nằm ở thời điểm nào", ông Giang nhấn mạnh.

Giải thích thêm về cách mua bất động sản đúng giá trị, ông Giang cho biết mọi người cần xác định mình đang nhắm vào thị trường sản phẩm gì: đất nền, shophouse, biệt thự, hay chung cư. Bên cạnh đó, không nên chỉ nhìn vào một dự án, mà phải nhìn vào các dự án lân cận.

"Nếu như trên cùng một mặt bằng, giá đất nền rơi vào tầm 50-70 triệu đồng/m2, nhưng một dự án khác có thể dùng chiêu trò để đẩy lên 100 triệu hoặc hơn, thì lúc đó nó không còn phản ánh đúng giá trị. Vì vậy, chúng ta hãy tìm những sản phẩm tầm 50-70 triệu đồng, trong thời gian ngắn có thể thu được những thành quả ngọt ngào hơn, đấy chính là đáy", ông nêu quan điểm.

"Khi lãi suất chưa đạt đỉnh, giá tài sản chưa thể đạt đáy"

Cũng tại chương trình, ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám Đốc AFA Capital cho biết đáy của bất động sản phải chia theo từng phân khúc, từng vị trí, từng địa phương.

"Trên góc độ bất động sản nói chung là một lớp tài sản, quan điểm của tôi là khi nào lãi suất chưa đạt đỉnh thì giá tài sản chưa thể nào đạt đáy. Tôi không phản đối quan điểm của anh Giang, nhưng theo tôi điểm đáy của một lớp tài sản chỉ xuất hiện khi lãi suất đạt đỉnh", chuyên gia tài chính và đầu tư có 19 năm kinh nghiệm nêu ý kiến.

Theo ông Tuấn, lãi suất hiện nay chưa đạt đỉnh và phụ thuộc vào cả yếu tố bên ngoài lẫn bên trong. Yếu tố bên ngoài là Mỹ vẫn tiếp tục tăng lãi suất, thêm vào đó cần xét đến cả tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế số 1 thế giới này.

"Tôi nghĩ khả năng lãi suất tại Mỹ đi xuống vào năm 2023 là thấp. Lãi suất của Việt Nam chắc chắn cũng không đi ngược được xu thế đó. Tôi nghĩ rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên. Vì vậy, nếu hỏi bây giờ đã là đáy hay chưa, tôi chia sẻ là chưa", ông nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia đầu tư: Bất động sản không có khái niệm đáy, mua được đúng giá trị thì gọi là đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO