Chuyên gia Colliers: Vướng mắc liên quan đến luật vẫn là thách thức lớn nhất với bất động sản du lịch

Lê Sáng | 12:19 08/03/2023

Bình luận với MarketTimes, chuyên gia đến từ Colliers cho rằng dù có nhiều tín hiệu khởi sắc và lợi thế so với khu vực tuy nhiên bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với thách thức đến từ những vướng mắc liên quan đến luật và quy định.

Chuyên gia Colliers: Vướng mắc liên quan đến luật vẫn là thách thức lớn nhất với bất động sản du lịch
Ông Morgan Ulaganathan, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch - Khách sạn, Colliers (Việt Nam)

Theo ông Morgan Ulaganathan, Trưởng bộ phận Dịch vụ Tài sản & Tư vấn Du lịch - Khách sạn, Colliers (Việt Nam), từ kinh nghiệm tại Việt Nam, đại diện Colliers cho biết thị trường vẫn còn tồn tại các vướng mắc liên quan đến luật và quy định, mà nếu được giải quyết trong thời gian tới, sự phát triển của phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng kỳ vọng sẽ sôi động hơn.

Dù còn nhiều thách thức nhưng theo vị đại diện Colliers, thời gian qua, Việt Nam đã ghi nhận du lịch nội địa hồi phục tích cực trong năm qua với 101,3 triệu lượt khách trong nước, vượt mức trước đại dịch. Năm 2023, cả nước đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 102 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Chưa kể, tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở nước này, với khoảng 70% dân số sẽ gia nhập tầng lớp tiêu dùng vào năm 2030 (theo McKinsey).

“Các nền tảng cho sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam rất tích cực và nhu cầu triển khai vốn rất cao. Đồng hồ đang tích tắc. Đã đến lúc bắt đầu chuẩn bị cho một mùa sôi động của các thương vụ trong năm nay”, ông Morgan nhận định.

Triển vọng hồi phục top đầu Châu Á

Cập nhật về xu hướng ngành du lịch trong quý 1/2023, Colliers nhận định Singapore, Bangkok, Bali và TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng dẫn đầu đà hồi phục tại châu Á.

Theo đó, ông Morgan Ulaganathan cho rằng Bangkok, Bali và TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ dẫn đầu sự hồi phục trên khắp châu Á. Trung Quốc đại lục và các đặc khu hành chính của nước này dự kiến xoay chuyển tình hình ảm đạm năm 2022, kéo theo đà phục hồi của thị trường Bắc Á vào nửa cuối năm.

Tại Việt Nam, bất động sản nghỉ dưỡng cho thấy tiềm năng lớn khi đất nước này đang tận dụng đà tăng trưởng của nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng sau dịch từ lượng khách nội địa và quốc tế.

“Các bên tham gia thị trường có nhiều vốn chủ sở hữu đã có những nước đi táo bạo kể từ lúc cao điểm dịch Covid đến nay. Lãi suất tuy trên đà tăng, nhưng rồi sẽ ổn định trở lại. Các quỹ đã và đang gọi vốn để đầu tư vào những tài sản khách sạn ở thời điểm có mức định giá thuận lợi, trước khi doanh thu khách sạn hồi phục hoàn toàn”, ông Morgan Ulaganathan thông tin.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đến từ Colliers cũng cho biết, vừa qua, quỹ đầu tư KKR đã huy động 4,3 tỷ USD ngay giữa cao điểm dịch Covid. Bain cũng đã mua lại khách sạn riêng lẻ hay theo hệ thống, có hoặc chưa có thương hiệu.

“Ngoài ra, Blackstone (công ty quản lý đầu tư thay thế của Mỹ-PV) cũng được trích dẫn rằng mức độ hiện diện trong ngành khách sạn của họ đang ở mức thấp kỷ lục, vào khoảng 12%. Ngày nay, chúng tôi ước rằng giá như danh mục đầu tư của mình lớn hơn. Warburg Pincus cũng tiếp tục đầu tư vào Việt Nam thông qua nền tảng Lodgis (nền tảng đầu tư các khu nghỉ dưỡng phức hợp - PV)”, ông Morgan Ulaganathan thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia Colliers: Vướng mắc liên quan đến luật vẫn là thách thức lớn nhất với bất động sản du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO