Chuyên gia: Cần nhận diện chính xác loại hình bất động sản căn hộ du lịch

Lê Sáng | 09:31 29/09/2023

Theo nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, cần hệ thống hóa các khái niệm theo quy định hiện hành để nhận diện chính xác loại hình bất động sản bất động sản căn hộ du lịch.

Chuyên gia: Cần nhận diện chính xác loại hình bất động sản căn hộ du lịch
Bất động sản căn hộ du lịch tại Việt Nam được đánh giá vẫn còn nhiều thách thức để phát triển bền vững. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Chia sẻ thông tin với MarketTimes, nhóm nghiên cứu PGS. TS. Doãn Hồng Nhung - Lê Hương Giang đến từ Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá sự phát triển của nền kinh tế quốc gia luôn gắn cùng với sự vận động của thị trường bất động sản (BĐS). Bên cạnh đó, BĐS căn hộ du lịch cũng là một trong những loại hình mới được phát triển và có sức ảnh hưởng đến cả thị trường bất động sản cũng như mục tiêu phát triển của ngành Du lịch. Trong những năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh BĐS căn hộ du lịch đang gặp phải những bất cập lớn do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19.

Do đó, theo nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, để phân khúc bất động sản căn hộ du lịch phát triển một cách bền vững, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước cần hệ thống hóa các khái niệm để nhận diện chính xác loại hình bất động sản khá mới mẻ này.

Theo quy định tại Điều 107 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định BĐS gồm 4 loại bao gồm: (i) Đất đai; (ii) Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; (iii) Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; (iv) Tài sản khác theo quy định của pháp luật. Có thể thấy, theo quy định pháp luật Việt Nam BĐS là những tài sản không di dời được hoặc là những tài sản gắn liền với những vật không di dời.

Đất đai được coi là BĐS và chứng minh quyền sử dụng bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo pháp luật Việt Nam. Gắn liền với đất đai có nhà ở, công trình cũng được coi là BĐS bởi mục đích chính của những tài sản này là để hoàn thiện BĐS ban đầu cho chủ sử dụng đất đai.

pgs-ts-doan-hong-nhung(1).jpg
PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (United Nations World Tourism Organization - UNWTO) định nghĩa: “Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn,… Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư”.

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Du lịch năm 2017 định nghĩa: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác”.

Cách gọi BĐS căn hộ du lịch dựa trên căn cứ là mục đích sử dụng của BĐS phục vụ cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng thì được gọi là BĐS căn hộ du lịch. Ngoài ra, một số loại BĐS khác như: BĐS công nghiệp, BĐS nông nghiệp, BĐS để ở đều được xây dựng, cải tạo dựa trên mục đích sử dụng của chúng.

Theo đó, nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Doãn Hồng Nhung nhận định khái niệm BĐS căn hộ du lịch “là sự kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn. Không giống như khách sạn, mỗi căn hộ trong Condotel được bán riêng lẻ như những căn hộ chung cư. Tuy nhiên, các căn hộ Condotel được hưởng những cơ sở vật chất và dịch vụ như một phòng khách sạn…”

Kết hợp với những định nghĩa được đề cập ở trên, theo nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Doãn Hồng Nhung,  BĐS căn hộ du lịch được định nghĩa là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai được xây dựng nhằm mục đích phục vụ nơi cư trú cho con người có nhu cầu du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá các tài nguyên du lịch. Mỗi căn hộ du lịch được xây dựng và bán lẻ riêng từng căn hộ giống như chung cư nhưng cơ sở vật chất cũng như tiện ích xung quanh lại giống như một phòng khách sạn. BĐS căn hộ du lịch là loại hình kết hợp nhiều công năng, mục đích sử dụng khác nhau như để du lịch, nghỉ dưỡng hoặc để ở.


(0) Bình luận
Chuyên gia: Cần nhận diện chính xác loại hình bất động sản căn hộ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO