Chứng khoán tuần qua: Thị trường rung lắc mạnh, VN-Index trên đà lao dốc

Thu Thủy | 14:05 18/03/2023

Thị trường rung lắc mạnh có đến 4/5 phiên giao dịch giảm điểm, chỉ số VN-Index rung lắc trong biên độ hơn 20 điểm, đồng thời giảm gần 9 điểm so với tuần trước.

Chứng khoán tuần qua: Thị trường rung lắc mạnh, VN-Index trên đà lao dốc
Thị trường rung lắc mạnh, đà bán tháo vẫn chiếm ưu thế tại các phiên giao dịch trong tuần.

Tuần qua, thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành đã giúp thị trường chứng khoán có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, thông tin này chỉ là cú hích tạm thời cho thị trường. Thị trường ghi nhận 4/5 phiên rực lửa, lấy đi của thị trường gần 9 điểm so với cuối tuần trước.

Cụ thể, sau đà tăng điểm ấn tượng ở tuần trước, 2 phiên giao dịch đầu tuần chỉ số VN-Index quay đầu giảm mạnh về mốc 1.040 điểm. Thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành đã giúp thị trường chứng khoán có dấu hiệu khởi sắc trở lại với đà tăng 22 điểm (phiên giao dịch ngày thứ 4), đưa chỉ số chính vượt mốc 1.060 điểm. Tuy nhiên, những áp lực bán tháo chốt lời từ các nhà đầu tư ở 2 phiên sau đó đã kéo chỉ số VN-Index lùi về mốc 1.045,14. Xét cho cả tuần chỉ số VN-Index giảm 8,37 điểm so với tuần trước. Phía HNX-Index giảm 3,39 điểm (-1,63%).

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HoSE đạt hơn 517 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 12,08% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 59 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 9,55%.

Hỗ trợ dòng tiền trong nước, khối ngoại trở lại mua ròng cả 5 phiên trong tuần với tổng giá trị vào ròng đạt gần 2.164 tỷ đồng trên sàn HoSE, tương đương khối lượng gần 135 triệu cổ phiếu.

screenshot-969-.png

Với 4/5 phiên giao dịch giảm điểm, kéo chỉ số VN-Index rơi về mốc 1.045 điểm.

Các quỹ ETF là bên giao dịch chính khi các FTSE và Vaneck thực hiện cơ cấu danh mục kỳ quý 1, ngoài ra quỹ Fubon cũng tiến hành giải ngân số tiền huy động của quỹ trong tuần sau khi đăng ký phát hành thêm khoảng gần 4.000 tỷ đồng chứng chỉ quỹ.

Theo thống kê, cổ phiếu HSG tiếp tục được nhà đầu tư nước ngoài mua mạnh nhất với giá trị 330 tỷ đồng trong tuần vừa qua.

Ngoài ra, dòng tiền khối này còn đổ vào một số mã tài chính ngân hàng như VND +324,3 tỷ đồng, SSI +274,8 tỷ đồng, SHB +217,9 tỷ đồng, MBB +141 tỷ đồng, ... Nằm ngoài Top 10 mã được mua ròng mạnh nhất còn có VCI, VIX, EIB, HDB, ...

Ngược chiều, khối ngoại bán ròng mạnh nhất cổ phiếu STB với quy mô 381,9 tỷ đồng. Nhiều khả năng đây là giao dịch rút ròng của các quỹ ETF trong phiên cơ cấu danh mục cuối tuần.

Kế tiếp, mã MSB và HPG cũng bị rút ròng lần lượt 374,3 tỷ đồng và 284,7 tỷ đồng. Các đại diện còn lại trong danh mục bán ròng gọi tên nhiều mã vốn hóa lớn và trung bình như VCB -139,6 tỷ đồng, VNM -100 tỷ đồng, PLX -87,3 tỷ đồng, NLG -47,1 tỷ đồng,...

Xét theo mức độ đóng góp, VCB -3,37%, VNM -3,12% và HPG -4,23% là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong đó, tính riêng VCB đã lấy đi hơn 2,3 điểm của chỉ số này. Ở chiều ngược lại, VJC +8,25%, VPB +7,65% và HDB đứng giá là những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất trong tuần.

screenshot-968-.png

Khối ngoại tiếp tục mua ròng cả tuần với hơn 2.200 tỷ đồng đổ vào thị trường, đây là phiên thứ 9 liên tiếp mua ròng của khối này.

Nhìn chung, ngân hàng là nguyên nhân chính của việc VN-Index giảm điểm trong tuần khi các mã trong ngành này làm chỉ số mất 6,1 điểm. Cổ phiếu nhóm này chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khi cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ và châu Âu bị bán tháo sau sự kiện ngân hàng SVB sụp đổ.

Nhóm cổ phiếu trụ cột, bộ đôi VPB, TPB ảnh hưởng tích cực đến VN-Index trong khi VCB, BID, ACB, STB và TCB đóng vai trò là lực cản.

Ngành bất động sản có diễn biến tích cực nhờ những thông tin hỗ trợ, như Nghị định 08, Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành. Trong đó, đà tăng của ngành được dẫn dắt bởi các mã VHM +1,2%, NVL +3,1%, DIG +3,7% và DXG +2,2%,...

Ngoài ra, nhóm ngành chứng khoán cũng chứng kiến một tuần giao dịch thuận lợi, do được hưởng lợi từ xu hướng lãi suất giảm, bao gồm SSI +0,7% và VND +1,4%,...

Nhóm chế biến thủy sản vẫn giữ được nhịp tăng trưởng với cổ phiếu đầu ngành VHC đạt gần 4%, các mã khác như FMC +0,55%, ACL +0,81% đều kết phiên trong sắc xanh.

Cùng với đó, nhóm cổ phiếu vận tải và kho bãi cũng có phiên giao dịch lạc quan với sắc xanh lan tỏa khắp nhóm ngành. VJC tăng mạnh trên 8% hay SGN +1,6% đều tăng ổn định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán tuần qua: Thị trường rung lắc mạnh, VN-Index trên đà lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO