Thị trường vàng tuần qua: vàng thế giới bật tăng, vàng trong nước khôi phục mốc 67 triệu đồng/lượng

Hoàng My SM | 07:39 18/03/2023

Thị trường tài chính toàn cầu biến động sau cuộc khủng hoảng tại các ngân hàng lớn khiến kênh trú ẩn an toàn là vàng thu hút dòng tiền, hỗ trợ giá vàng bật tăng.

Thị trường vàng tuần qua: vàng thế giới bật tăng, vàng trong nước khôi phục mốc 67 triệu đồng/lượng
Ảnh: T.L.

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới bật tăng trở lại sau cuộc khủng hoảng tại các ngân hàng lớn ở Mỹ và châu Âu. 
  • Giá vàng trong nước điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới, khôi phục mốc 67 triệu đồng/lượng. 

Thị trường vàng bật tăng trở lại trong tuần qua do rủi ro tiềm ẩn từ khủng hoảng tại các ngân hàng trên thế giới. Đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kéo dài đà giảm bất chấp những nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm kiểm soát tình trạng hỗn loạn sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank. 

Ngoài ra, Silvergate - ngân hàng chuyên cho vay trong lĩnh vực tiền điện tử tương tự Signature Bank - cũng đã tuyên bố dừng hoạt động và tự nguyện thanh lý tài sản vào tuần trước.

Han Tan - Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity cho biết: “Khi những vấn đề rủi ro xoay quanh SVB vẫn chưa được giải quyết thì các tài sản trú ẩn an toàn sẽ vẫn được chào giá tốt trong thời gian nhất định”.

Ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới - Goldman Sachs đưa ra quan điểm có thể Fed sẽ tăng 0,25 điểm % vào kỳ họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sắp tới. 

3 ngân hàng Mỹ liên tiếp đóng cửa đẩy Fed vào thế tiến thoái lưỡng nan khi lạm phát đã đạt đỉnh nhưng chưa có dấu hiệu sụt giảm đáng kể, trong khi hậu quả từ chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed đã được nhìn thấy.

Sáng ngày 14/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng vọt lên trên 1.910 USD/ounce - mức cao nhất trong 5 tuần khi thị trường Mỹ phản ứng mạnh với khủng hoảng ngân hàng ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, Báo cáo lạm phát tháng 2 của Mỹ công bố sau đó đã kìm lại đà tăng của kim loại này trong phiên giao dịch ngày 15/3. Chứng khoán và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đồng loạt tăng điểm khiến giá vàng chịu áp lực giảm nhẹ. 

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0,5% so với tháng trước, cao hơn dự báo và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, đúng như dự báo. 

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins - Everett Millman nhận định: “Tôi không nghĩ vàng đã chạm đáy và giá vàng có thể còn giảm nữa trong nửa đầu năm nay. Vàng có khả năng sẽ giao dịch trong phạm vi từ 1.800 - 1.900 USD”.

Cũng trong ngày 15/3, giá cổ phiếu Credit Suisse có lúc giảm tới 30% sau thông tin cổ đông lớn nhất tuyên bố không cấp thêm vốn cho ngân hàng Thuỵ Sỹ này khiến tâm lý lo ngại bao trùm lên thị trường tài chính toàn cầu. 

Giá vàng đang giao dịch quanh mức cao nhất 7 tuần. 

Bỏ qua sự hỗn loạn của thị trường tài chính và lời kêu gọi của giới đầu tư về việc nên thắt chặt chính sách khi thị trường ổn định, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % vào hôm 16/3.

Jim Wyckoff - Nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals cho biết: “ECB đã làm thị trường ngạc nhiên khi tăng lãi suất 0,5 điểm %, điều này hơi đáng lo ngại vì lý do khiến các ngân hàng gặp khó khăn là do lãi suất tăng quá nhanh”.

Sự suy giảm niềm tin đối với hệ thống ngân hàng đang thúc đẩy nhu cầu nắm giữ những tài sản an toàn như trái phiếu chính phủ và vàng. Ngày 17/3, giá vàng giao ngay biến động quanh mức 1.930 USD/ounce.

Giá vàng trong phiên 17/3 cũng được hỗ trợ bởi thông tin Goldman Sachs nâng xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái rong 12 tháng tới lên 35%. 

Tâm điểm chú ý của nhà đầu tư vàng đang hướng tới cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed vào tuần tới. Kỳ vọng lãi suất đang giảm xuống sau khi các số liệu mới nhất cho thấy lạm phát hạ nhiệt và những biến động trong hệ thống ngân hàng Mỹ. 

Vàng trong nước khôi phục mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước tăng liên tiếp trong 2 phiên đầu tuần, hưởng ứng theo đà tăng của vàng thế giới. Ngày 14/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,30 triệu đồng/lượng mua vào và 67,00 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng mạnh trong phiên 14/3 với giá bán ra đạt 55,3 triệu/lượng và mua vào 54,35 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1 triệu đồng chỉ sau vài ngày.

Ngày 16/3, giá vàng miếng trong nước không bắt nhịp với xu thế tăng của vàng quốc tế, thay vào đó quay đầu giảm xuống còn 65,95 triệu đồng/lượng mua vào và 66,65 triệu đồng/lượng bán ra. 

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá kéo dài giúp vàng SJC vẫn kịp quay lại mốc 67 triệu đồng/lượng trong phiên cuối tuần (ngày 17/3). Tại các điểm kinh doanh vàng nhẫn, vàng trang sức niêm yết giá vàng nhẫn SJC dao động trong khoảng 54 - 54,7 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: vàng thế giới bật tăng, vàng trong nước khôi phục mốc 67 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO