[Podcast] Tài chính tuần qua: Tài chính toàn cầu hỗn loạn, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất

Quỳnh Anh SM | 07:40 18/03/2023

Giới tài chính toàn cầu đã trải qua một tuần biến đông sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ và làn sóng bán tháo cổ phiếu Credit Suisse. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bất ngờ giảm lãi suất trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Tài chính toàn cầu hỗn loạn, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất
Ảnh: Wall Street Journal

Tài chính toàn cầu hỗn loạn vì khủng hoảng ngân hàng

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã đóng cửa Signature Bank có trụ sở tại New York hồi đầu tuần trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngân hàng đang lan rộng.

Signature Bank là một trong những ngân hàng lớn chuyên cho vay trong lĩnh vực tiền điện tử, bên cạnh Silvergate đã tuyên bố dừng hoạt động và tự nguyện thanh lý tài sản vào tuần trước.

Trước đó, các cơ quan quản lý đã đóng cửa Silicon Valley Bank (SVB) và thu giữ toàn bộ tài sản của ngân hàng này. Đây là cuộc sụp đổ ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008 và là vụ ngân hàng phá sản lớn thứ hai trong lịch sử nước này.

Cơ quan quản lý cho biết: “Tất cả những người gửi tiền tại tổ chức này sẽ được hoàn trả toàn bộ. Tương tự như cách giải quyết với SVB, khách hàng sẽ không phải chịu bất kỳ tổn thất nào” 

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ triển vọng của toàn bộ hệ thống ngân hàng ở Mỹ xuống mức tiêu cực sau những bất ổn gần đây.

Cũng trong tuần này, Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ lâm vào khủng hoảng khi cổ đông lớn nhất của ngân hàng này từ chối rót thêm vốn khi khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi nhà băng. Tất cả bắt đầu khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ nghi ngờ báo cáo tài chính kiểm toán của Credit Suisse.

Cổ phiếu Credit Suisse lao dốc vào ngày 15/3 với mức giảm lên tới 24% sau làn sóng bán tháo. 

Sau khi giá cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc không phanh, nhà băng này cho biết sẽ vay gần 54 tỷ USD từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ nhằm tăng cường thanh khoản.

Những vấn đề mới nhất xảy ra ở nhà băng Credit Suisse đã khơi dậy làn sóng bán tháo cổ phiếu ngân hàng châu Âu và Mỹ. 

Ngành ngân hàng đang “tự cứu lấy nhau”, ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng. 11 ngân hàng tư nhân Mỹ vừa thông báo gửi 30 tỷ USD vào ngân hàng First Republic khi cổ phiếu ngân hàng này bị bán tháo trong những phiên cuối tuần này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất 

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm bất chấp những biến động trong lĩnh vực ngân hàng gần đây. ECB đã tăng tổng cộng 3,5 điểm phần trăm kể từ tháng 7/2022.

Các quan chức châu Âu cho rằng tình hình ở khu vực này không giống Mỹ với mức độ tập trung tiền gửi thấp hơn, dòng tiền ổn định và nguồn vốn khỏe mạnh nhờ những thay đổi trong quy định sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Lạm phát tháng 2 ở châu Âu là 8,5%, vượt xa mục tiêu của ngân hàng trung ương. "Chúng tôi đã hạ quyết tâm đưa lạm phát trở lại mức 2% trong trung hạn. Không còn nghi ngờ gì nữa, quyết tâm đó vẫn còn nguyên vẹn" - Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất điều hành

Chiều ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra quyết định hạ một số loại lãi suất điều hành từ 0,5 - 1 điểm %, có hiệu lực từ ngày 15/3/2023.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI, lạm phát chưa phải là mối nguy lớn hiện nay trong khi tăng trưởng đang gặp vấn đề. Chính phủ đã linh hoạt trong việc điều hành lãi suất để ưu tiên, kích thích tăng trưởng.

Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo nghiêm cấm các ngân hàng thực hiện biện pháp kỹ thuật để lách vượt trần lãi suất huy động, cấm cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động huy động vốn, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ lãi suất tiền gửi để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.

Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động dần ổn định, nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất tiền gửi và cho vay.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Meta tiếp tục sa thải thêm 10.000 nhân viên 

Meta - công ty mẹ của Facebook sẽ cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong những tháng tới. Đây là đợt sa thải nhân viên lớn thứ hai trong lịch sử Meta, sau đợt sa thải khoảng 11.000 nhân sự trong năm 2022. 

Trong email gửi tới nhân viên hôm 14/3, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tiến hành nhiều đợt sa thải nhân viên, đồng thời hủy bỏ một số dự án, giảm tỷ lệ tuyển dụng mới. Đây là quyết định không thể tránh khỏi và là cách để Meta hướng tới một năm hiệu quả - vị CEO chia sẻ.

Fubon ETF chính thức giải ngân 8 triệu USD đầu tiên mua cổ phiếu Việt Nam

Trong ngày 15/3, quỹ đầu tư Fubon FTSE Vietnam ETF đã mua vào khoảng 8 triệu USD cổ phiếu Việt Nam. Đây là khoản giải ngân đầu tiên trong đợt huy động bổ sung lần 5 với số tiền 160 triệu USD.

Ước tính với tốc độ như hiện tại, Fubon ETF sẽ giải ngân hết số vốn huy động đợt 5 trong khoảng 20 phiên. Động thái này được kỳ vọng sẽ tiếp tục nối dài chuỗi mua ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

HSBC mua lại Ngân hàng SVB ở Anh với giá 1 bảng Anh

Ngày 13/3, Chính phủ Anh đã đưa ra thông báo HSBC Holdings mua lại chi nhánh SVB tại nước này với mức giá 1 bảng (hơn 28.500 đồng).

Ngân hàng Trung ương Anh cho biết đến nay, không ngân hàng nào tại Anh trực tiếp chịu ảnh hưởng từ động thái của Chính phủ và tình hình tại SVB Mỹ. Cơ quan này cho biết hệ thống ngân hàng Anh vẫn an toàn, vững mạnh và có mức an toàn vốn cao. 

3 doanh nghiệp bất động sản đồng loạt phát hành tổng cộng 11.800 tỷ đồng trái phiếu

Cùng ngày 10/3, liên tiếp 2 doanh nghiệp bất động sản huy động thành công hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nam An huy động thành công 4.700 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 18 tháng. 

Ngay sau đó, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas cũng báo cáo kết quả phát hành 2.300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm. 

Đến ngày 13/3, Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living cũng huy động thành công 4.800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm, dự kiến đáo hạn vào ngày 13/3/2028. 

Báo cáo kết quả phát hành trái phiếu của cả 3 doanh nghiệp trên đều không nêu rõ thông tin về lãi suất và mục đích phát hành lô trái phiếu.

DIC Corp muốn mua lại trước hạn 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) thông qua việc mua lại trước hạn toàn bộ 1.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành ngày 16/09/2021, kỳ hạn 36 tháng. 

Công ty sẽ thông báo và thỏa thuận trực tiếp với người sở hữu trái phiếu. Nguồn vốn mua lại đến từ nguồn hoạt động sản xuất kinh doanh và nguồn thu khác.

Ngày 10/11/2022, DIC Corp đã tiến hành mua lại tổng cộng 1.600 tỷ đồng trái phiếu.

Khách hàng mất gần 47 tỷ đồng gửi tại Sacombank Khánh Hòa

Năm 2022, nhiều khách hàng gửi tiền tại Phòng giao dịch Ngân hàng Sacombank TP. Cam Ranh bị mất tiền không rõ lý do. Trong số đó, bà Hồ Thị Thùy Dương đã nhiều lần làm việc với ngân hàng và gửi đơn tố cáo về 46,9 tỷ đồng bị rút trái phép.

Phía Sacombank cho rằng 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút khỏi tài khoản đang được công an điều tra nên việc hoàn trả số tiền trên trong khi chưa có kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra là “không hợp lý”.

Đồng thời, ngân hàng này ủy quyền cho luật sư thông báo đến bà Dương sẽ hỗ trợ tạm ứng số tiền 15 tỷ đồng trong thời gian chờ kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, gia đình bà Dương đã từ chối với lý do số tiền họ bị mất nhiều hơn và không liên quan đến sai phạm xảy ra ở Phòng giao dịch Cam Ranh.

Trước đó, tháng 11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 4 cán bộ, nhân viên Sacombank Cam Ranh để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Ông Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng 50 triệu cổ phiếu Vingroup để góp vốn

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thông báo dự kiến chuyển quyền sở hữu 50,8 triệu cổ phiếu Vingroup thuộc sở hữu cá nhân để góp vốn vào CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM ) – doanh nghiệp cho thuê và kinh doanh xe taxi điện.

Phần vốn góp được định giá 2.850 tỷ đồng, tương đương 95% vốn điều lệ của GSM. Sau khi giao dịch hoàn tất, ông Vượng sẽ nắm giữ 17,87% vốn điều lệ Vingroup và GSM sở hữu 1,31% vốn điều lệ Vingroup.

Cuối năm 2022, ông Phạm Nhật Vượng cũng đã dùng 243 triệu cổ phiếu (được định giá 16.200 tỷ đồng) để góp vốn thành lập Công ty Quản lý và đầu tư bất động sản VMI.

Loạt doanh nghiệp lớn thay đổi nhân sự cấp cao

Mới đây, đại diện Bamboo Airways xác nhận hãng đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan Tập đoàn FLC. Bamboo Airways đang trong giai đoạn đàm phán, hoàn thành một phần thủ tục nhưng không nêu rõ thông tin về nhà đầu tư này. 

Sáng 17/3, Novaland cho biết Hội đồng quản trị tập đoàn đã có nghị quyết bổ nhiệm ông Dennis Ng Teck Yow giữ chức vụ tổng giám đốc thay cho ông Nguyễn Ngọc Huyên từ ngày 17/3. Vị doanh nhân người Malaysia này từng làm tổng giám đốc của Gamuda Land Việt Nam.

Hội đồng quản trị LienVietPostBank vừa có quyết định chấp nhận đơn từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Phạm Doãn Sơn vì nguyện vọng cá nhân. Ông Hồ Nam Tiến - Phó tổng giám đốc thường trực sẽ là người tạm điều hành hoạt động từ ngày 17/3/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Tài chính toàn cầu hỗn loạn, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO