Khối ngoại mua ròng hơn 2.300 tỷ đồng trong tuần cơ cấu ETFs, "gom" hàng trăm tỷ HSG, POW, SSI

Phương Linh | 08:32 18/03/2023

Những cái tên dẫn đầu danh sách mua ròng của khối ngoại không có nhiều thay đổi so với tuần trước.

Khối ngoại mua ròng hơn 2.300 tỷ đồng trong tuần cơ cấu ETFs, "gom" hàng trăm tỷ HSG, POW, SSI

Thị trường chứng khoán có một tuần giao dịch tương đối giằng co, sau khi giảm mạnh phiên thứ 3 thì chỉ số đã bất ngờ tăng mạnh ngay phiên sau đó rồi trở lại điều chỉnh trong hai phiên cuối tuần. Thông tin đáng chú ý nhất tuần qua là thông tin Ngân hàng nhà nước Việt Nam điều chỉnh giảm một số lãi suất điều hành, dù giúp thị trường khởi sắc nhưng không thể kéo dài lâu. Thanh khoản có sự cải thiện so với tuần trước nhưng không thật sự đáng kể. Tổng cộng, VN-Index giảm tổng cộng 7,86 điểm (-0,75%) xuống 1.045,14 điểm, HNX-Index giảm 3,39 điểm (-1,63%) xuống 204,47 điểm.

Đáng chú ý, tuần 13-17/3 là tuần cơ cấu danh mục kỳ review quý 1 của các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số: FTSE Vietnam Index (FTSE ETF), FTSE Vietnam 30 Index (Fubon ETF), MarketVector Vietnam Local Index (VNM ETF). Đặc biệt, với việc VNM ETF đổi chỉ số tham chiếu và tăng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam lên 100%, lực giải ngân của khối ngoại đã tăng rõ rệt.

Theo thống kê, khối ngoại đã mua ròng 2.318 tỷ đồng sau 5 phiên giao dịch, trong đó mua ròng 2.340 tỷ đồng trên kênh khớp lệnh nhưng bán ròng khoảng 23 tỷ đồng thoả thuận.

Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, dòng tiền ngoại tiếp tục ghi nhận giá trị giao dịch mua ròng mạnh nhất tại cổ phiếu HSG với giá trị 330 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom ròng cổ phiếu POW, SSI, SHB,... - những cái tên quen thuộc từ tuần trước.

Ngược lại, cổ phiếu STB bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong tuần này với giá trị vượt mức 380 tỷ đồng, tập trung phân lớn trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, các mã khác như HPG, VCB... cũng bị bán ròng trong tuần qua, giá trị đều vài trăm tỷ đồng tại mỗi mã. Những chứng chỉ quỹ FUEVFVND, E1VFVN30 cũng bị bán ròng trong tuần qua.

Trên sàn HoSE, khối ngoại ghi nhận mua ròng 2.166 tỷ đồng trong tuần qua. Cụ thể nhà đầu tư ngoại mua ròng 2.188 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn nhưng bán ròng 23 tỷ đồng tại kênh thỏa thuận.

Tại chiều mua, khối ngoại tiếp tục tỏ ra ưa thích cổ phiếu HSG, đây là tâm điểm mua ròng tuần qua với giá trị mua ròng đạt 330 tỷ đồng, toàn bộ là mua ròng khớp lệnh. Bên cạnh đó, lực mua ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua còn ghi nhận tại SSI với 275 tỷ đồng và POW với 295 tỷ đồng. Danh sách TOP cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua tại sàn HoSE còn có SHB (218 tỷ đồng), VND (210 tỷ đồng),...

Trong khi đó, tâm điểm dòng vốn ngoại rút ròng ghi nhận tại mã STB, giá trị tuần này ghi nhận bán ròng gần 382 tỷ đồng, phần lớn trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, áp lực bán ròng ghi nhận tại HPG và VCB với giá trị lần lượt là 171 tỷ và 140 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục mua ròng 168 tỷ đồng trong cả tuần, tập trung toàn bộ trên kênh khớp lệnh.

Khối ngoại mua ròng trên sàn HNX nhiều nhất tại cổ phiếu IDC với giá trị khoảng 66 tỷ đồng. PVS và HUT cũng lần lượt được mua ròng lần lượt 45 tỷ và 22 tỷ. Các cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua còn có TNG, SHS, PVI,...

Giao dịch chiều bán tại HNX ghi nhận giá trị bán ròng lớn nhất tại BVS với 3 tỷ đồng. Những cái tên trong danh sách bán ròng nhiều nhất sàn HNX trong tuần qua còn có PLC, NVB, IVS,...

Trên sàn UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài tuần này tiếp tục bán ròng 16 tỷ đồng, toàn bộ giao dịch trên kênh khớp lệnh.

Cổ phiếu BSR và VTP tuần này bị nhà đầu tư ngoại bán ròng nhiều nhất với 10 tỷ đồng và 9 tỷ đồng tại mỗi cổ phiếu. Ngoài ra, khối ngoại cũng bán ròng QNS với 8 tỷ đồng.

Tại phía mua vào, cổ phiếu ACV dẫn đầu danh sách mua ròng tuần qua khi được khối ngoại mua ròng 3 tỷ đồng, toàn bộ trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu được mua ròng từ nhà đầu tư ngoại tuần qua trên UPCoM còn CST và GHC với giá trị khoảng 2 tỷ đồng tại mỗi cổ phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khối ngoại mua ròng hơn 2.300 tỷ đồng trong tuần cơ cấu ETFs, "gom" hàng trăm tỷ HSG, POW, SSI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO