Chứng khoán tuần qua: Thị trường hồi phục mạnh mẽ, VN-Index dần tiến về mốc 1.000 điểm

Thu Thủy | 14:00 19/11/2022

Nhờ lực đỡ từ khối ngoại quay đầu mua ròng mạnh, cộng với sức đảo chiều và tăng tốt trở lại, chỉ số chính của thị trường VN-Index đã hồi phục dần tiến về mốc 1.000 điểm. Điều này cho thấy xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn sẽ có chuyển biến tích cực.

Chứng khoán tuần qua: Thị trường hồi phục mạnh mẽ, VN-Index dần tiến về mốc 1.000 điểm
Chứng khoán Việt Nam tuần qua đã có những dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ sau 2 tháng suy giảm điểm mạnh.

Ngay ở phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index dù tiếp tục sụt giảm điểm mạnh đến 13,49 điểm, phiên thứ hai trong tuần lại tiếp tục mất thêm 29,14 điểm. Nhưng đến phiên thứ ba (ngày thứ 4, 16/11), chỉ số này đã đảo chiều ngoạn mục từ mốc 873,9 điểm, bật tăng gần 70 điểm, đã giúp VN-Index lấy lại gần hết những điểm đã bị giảm trước đó.

Chỉ số tiếp tục tăng tốt với 26,36 điểm ở phiên kế tiếp. Đến phiên cuối tuần, dù thị trường rung lắc mạnh nhưng chỉ số VN-Index đã kịp thời đóng cửa trong sắc xanh. Dù chỉ trên tham chiếu 0,07 điểm.

screenshot-551-.png

Tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE tuần qua đạt gần 60 nghìn tỷ đồng, trung bình sàn này đạt 11,7 nghìn tỷ đồng/phiên. Chiều mua vào áp đảo chiều bán ra giúp thị trường hồi phục mạnh.

Tính cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 14,8 điểm và đạt mốc 969,33 điểm. HNX-Index cũng chạy kịp đà tăng của thị trường chung, kết phiên cuối tuần lên mức 190,87 điểm, cả tuần chỉ số này tăng đựơc 1,06 điểm.

Xét về khối lượng giao dịch, trung bình khớp lệnh trên sàn HoSE đạt hơn 709 triệu cổ phiếu/ phiên, tăng 25,44% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX cũng tăng tới 32,5% tương ứng đạt trung bình 79 triệu cổ phiếu/phiên được sang tay.

Về nhóm ngành tuần qua, thị trường chứng khoán chứng kiến sự bật tăng trở lại của nhóm ngành bất động sản và ngành thép.

screenshot-552-.png

Trong Top 10 mã cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường đã có tên hai đại diện của ngành thép và bất động sản là HPG và VIC.

Nổi bật, nhóm bất động sản, họ nhà Vingroup gồm VIC, VHM, VRE và ngành thép như các mã: HPG, HSG, POM, NKG tác động rất tích cực đến thị trường. Chỉ riêng mã cổ phiếu VIC đã đóng góp hơn 11 điểm tăng cho chỉ số chính.

Ngược lại, các mã NVL, EIB, SAB và PDR là những mã tác động tiêu cực nhất thị trường. Đáng lo ngại nhất hai mã lớn kìm hãm đà tăng của nhóm bất động sản và cả thị trường chung là NVL và PDR khi liên tục nằm sàn từ đầu tháng đến nay.

Cổ phiếu ngành thép, sau thời gian chịu ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh thảm hại của quý 3/2022 và ảnh hưởng giá thép của thị trường. Ngành thép nói riêng và nhóm vật liệu xây dựng nói chung đã có một tuần giao dịch hết sức sôi động.

Cụ thể, mã cổ phiếu vua thép HPG bứt phá tăng đến 22,76%, nối tiếp đó là mã HSG tăng 10,99%, NKG tăng thêm 7,61% và POM tăng 8,59% thị giá. Sự hồi sinh của ngành thép nhờ vào thông tin, sản lượng thép của toàn cầu tăng trở lại từ tháng 9/2022.

screenshot-553-.png

Khối ngoại tích cực giúp sức cho thị trường tăng điểm trở lại, khi rót hàng nghìn tỷ đồng vào thị trường.

Ngoài ra nhóm ngân hàng cũng khẳng định vị trí chủ lực thị trường khi liên tục tăng điểm tích cực. Trong đó các mã cổ phiếu lớn như VCB, CTG hay TPB đều duy trì được sắc xanh tích cực.

Điểm sáng nổi bật trong tuần là trợ lực mạnh mẽ từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Đã có 4/5 phiên giao dịch trong tuần mua ròng mạnh mẽ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, khối này đã mua ròng gần 5.204 tỷ đồng trên hai sàn. Chỉ riêng, sàn HoSE khối ngoại đã rót vào gần 5.020 tỷ đồng và trên HNX mua ròng gần 184 tỷ đồng.

Phiên cuối tuần, khối nhà đầu tư nước ngoài đã quay đầu bán nhẹ 179 tỷ đồng trên sàn HoSE. Nổi bật trong tuần, là sau nhiều phiên khối này bán mạnh HPG, nay đã mua lại mã cổ phiếu thép này, cũng một phần giúp thị giá của HPG được cải thiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán tuần qua: Thị trường hồi phục mạnh mẽ, VN-Index dần tiến về mốc 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO