Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền ổ ạt đổ vào thị trường

Thu Thủy | 17:39 03/12/2022

Sau tuần giao dịch khá thận trọng ở tuần giao dịch trước, tuần này chứng khoán Việt Nam ghi nhận chuỗi phiên giao dịch hết sức sôi động với thanh khoản liên tục vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền ổ ạt đổ vào thị trường
Dòng tiền tăng mạnh nhất 20 ngày qua, cùng sức tăng vượt kỳ vọng của các chỉ số sàn chứng khoán trong tuần qua từ 28/11- 2/12.

Ngay ở phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index đã bật tăng hơn 34 điểm lấy lại cột mốc 1.000 điểm sau hơn 2 tuần giao dịch ảm đạm. Hai phiên giao dịch liên tiếp sau đó, chỉ số này tiếp tục tăng tốt với tổng hai phiên, chỉ số này tăng thêm 42,73 điểm đưa chỉ số VN-Index chạm gần mốc 1.050 điểm.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch đầu tháng 12, thị trường chứng khoán chịu áp lực bán nặng từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cùng tâm thế bán chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư, khiến chỉ số chính mất 12,14 điểm lùi về mốc 1.036,28 điểm.

screenshot-587-.png

Giao dịch tuần qua, bên mua chiếm ưu thế với gần 17 tỷ khối lượng đơn vị cổ phiếu được mua vào.

Dù chịu áp lực bán tháo mạnh mẽ, nhưng phiên giao dịch này đánh dấu sự trở lại của dòng tiền đạt đến mức tỷ USD với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt hơn 24,3 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng trên sàn HoSE đã chiếm đến hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Trong phiên cuối tuần, VN-Index tăng mạnh ngoạn mục ở phiên chiều, từ tham chiếu tăng thêm 43,73 điểm, vượt lên mốc 1.080,01 điểm. Tính tổng cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 108,55 điểm, tương ứng tăng 11,17% so với tuần trước. Phía sàn HNX-Index cũng kịp đà tăng của thị trường, nhưng khá khiêm tốn khi cả tuần tăng thêm 19,19 điểm, tăng 9,75%, hiện chỉ số HNX-Index ở mốc 215,96 điểm.

screenshot-590-.png

Top cổ phiếu vốn hóa lớn tuần qua giữ vị trí chủ lực gánh vác thị trường, đặc biệt ở phiên cuối tuần tăng gần 44 điểm chỉ số chính VN-Index.

Khối lượng giao dịch cùng dòng tiền trong tuần qua, trở thành điểm nhấn nổi bật của tuần, khi liên tục duy trì ở mức cao. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HoSE đạt gần 1.042 triệu cổ phiếu/phiên, trung bình mỗi phiên giá trị giao dịch đạt đến hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng đến hơn 72% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 119 triệu cổ phiếu/phiên ứng với hơn 1,4 nghìn tỷ/phiên giao dịch, tăng 83,26%.

Về mức độ đóng góp, cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc chủ chốt các nhóm ngành có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số VN-Index như VCB, VHM, HPG, TCB hay VIC,… Riêng cổ phiếu VCB góp cho chỉ số này đến hơn 14 điểm.

Ngược lại, ảnh hưởng tiêu cực nhất là hai mã SAB và PDN, dù có tăng điểm trở lại nhưng mức độ đóng góp cũng không đáng kể.

Về nhóm ngành, các nhóm ngân hàng, chứng khoán hay bảo hiểm có tuần giao dịch sôi động, khi cùng bứt phá mạnh. Đóng góp hàng loạt các mã cổ phiếu nhiều phiên tăng kịch trần hoặc sắc xanh tích cực như SHS, SSI, VND, MIG, VCB, TPB, HDB,…

screenshot-589-.png

Khối ngoại liên tục chuỗi mua ròng, giúp thị trường giao dịch sôi động với thanh khoản cao.

Nổi bật nhất thị trường là nhóm bất động sản, ghi nhận bộ đôi NVL và PDR thoát cảnh nằm sàn và liên tục duy trì tông tím trần trong tuần. Nhờ vào lực cầu lớn xuất hiện “giải cứu” liên tục.

Bên cạnh đó mã cổ phiếu họ Vingroup gồm, VIC +5,85%, VHM +21,7% và VRE +15,15% đều tăng mạnh. Các mã khác như NLG, IJC, NTL,… đều có sức tăng tốt.

Cũng thuộc nhóm xây dựng và bất động sản, hai mã cổ phiếu BCG và ITA nổi bật có sức tăng khá mạnh lần lượt 36,05% và 39,37%, dù thị giá 2 mã này vẫn còn rất rẻ 4 đến 7 nghìn đồng/CP.

Đi ngược với xu hướng chung, cổ phiếu IBC của Shark Thủy chỉ còn 8.780 đồng/CP, khi sụt giảm đến 30,04%, tính đến nay cổ phiếu này đã có đến 8 phiên giảm sàn. Chưa kể đến là nhiều thông tin không tốt ảnh hưởng đến doanh nghiệp này.

Một mặt khác giúp thị trường có sức tăng trường tốt, phải ghi nhận công lao lớn từ khối nhà đầu tư nước ngoài. Khi liên tục đổ vào thị trường hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể trong tuần qua, khối này mau ròng hơn 9.224 tỷ đồng trên cả 2 sàn chính. Riêng sàn HoSE khối ngoại mua ròng 9.079 tỷ đồng và 145 tỷ đồng trên HNX.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền ổ ạt đổ vào thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO