Chứng khoán ngày 29/11: Thị trường tăng điểm mạnh, PDR được “giải cứu”

Thu Thủy | 16:53 29/11/2022

Thị trường tiếp tục ghi nhận một phiên tăng điểm mạnh. Sau khi NVL được “giải cứu” ở phiên giao dịch trước, hôm nay mã cổ phiếu PDR đã được “giải cứu” thành công với gần một trăm triệu cổ phiếu được giao dịch thành công, giúp mã cổ phiếu BĐS này ngắt chuỗi nằm sàn gần 20 phiên vừa qua.

Chứng khoán ngày 29/11: Thị trường tăng điểm mạnh, PDR được “giải cứu”
Dòng tiền đổ vào thị trường mạnh hơn 20 nghìn tỷ đồng trong phiên giao dịch 29/11.

Kết phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, tăng 26,47 điểm, lên mốc 1.032,16 điểm. Đây là phiên thứ tư chỉ số này nối dài được đà tăng điểm.

Thanh khoản trên sàn HoSE tăng lên cao nhất trong gần 3 tháng qua (kể từ phiên ngày 7/9 đạt hơn 20 nghìn tỷ), phiên hôm nay tổng giá trị giao dịch của sàn này đạt 18,2 nghìn tỷ đồng.

Đóng góp nhiều nhất vào thanh khoản sàn này phải kể đến sự trỗi dậy thành công của mã cổ phiếu PDR khi có đến 94 triệu cổ phiếu được “giải cứu” trong tích tắc ngay giờ mở cửa, tương ứng với giá trị 1.078,8 tỷ đồng. Hiện mã cổ phiếu này đang neo lên mức giá 12.800 đồng/CP.

Thông tin CEO Nguyễn Văn Đạt của Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (HoSE:PDR) vừa bị bán giải chấp hơn 6,7 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu vị CEO này giảm xuống còn 47,99% đã không ảnh hưởng nhiều pha giải cứu thành công mã PDR trong phiên giao dịch 29/11.

screenshot-576-.png

Cổ phiếu bán lẻ, vật liệu xây dựng và bất động sản nổi bật gánh cả thị trường đi lên.

Đóng góp kế tiếp là ông vua thép HPG khi đóng góp vào chỉ số chung hơn 1 nghìn tỷ đồng với hơn 64 triệu cổ phiếu được sang tay.

Chỉ số phía sàn HNX-Index cũng tăng trưởng tốt lên mốc 208,22 điểm, UPCOM-Index cũng tăng nhẹ 0,35 điểm lên mức 70,35 điểm.

Tổng giá trị trên cả ba sàn giao dịch đạt hơn 20,5 nghìn tỷ đồng, tương ứng gần 1,4 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên.

Ngoài công cuộc giải cứu cổ phiếu PDR, thị trường ghi nhận đà tăng mạnh nhờ vào nhóm cổ phiếu chủ lực như VIC, VHM, VCB hay BID. Trong đó VIC bật tăng trần lên 6,77% nhờ lực mua ở phiên ATC.

screenshot-578-.png

Hàng trăm cổ phiếu tăng trần cùng hơn 500 cổ phiếu tăng giá, giúp thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng mạnh mẽ.

Về nhóm ngành, đây là một phiên thăng hoa của nhóm cổ phiếu bán lẻ, vật liệu xây dựng và cả bất động sản khi hàng loạt cổ phiếu trong nhóm này tăng điểm mạnh, các nhóm này đều tăng mạnh chỉ số nhóm lên trên 5% điểm.

Cụ thể, nhóm bán lẻ với MWG +6,6%, VGC tăng trần, FRT +5,23% hay AMD tăng 2,48%. Nhóm vật liệu xây dựng, ghi nhận đà tăng mạnh của ngành thép khi HPG dẫn đầu tăng 6,42% điểm, VCS và HSG đều trên 3% và HT1 cũng tăng mạnh 6,16%.

Nhóm bất động sản nổi bật khi hàng loạt cổ phiếu tăng trần với 24 mã kịch trần, chỉ có 8/81 mã cổ phiếu của nhóm giảm giá và cũng chỉ có duy nhất mã cổ phiếu HPX nằm sàn. Sau NVL, đến nay mã PDR đã được giải cứu thành công cảnh nằm sàn.

Nhóm chứng khoán hôm nay cũng tích cực với VND tăng kịch trần, SSI tăng 3,84%, SHS tăng 3,53%,…

screenshot-577-.png

Các sàn giao dịch đầy cảm xúc trong phiên, mở đầu phiên các sàn bị giảm điểm nhanh, nhưng sau đó nhanh chóng bật tăng trở lại.

Nhóm ngân hàng, ở cuối phiên sáng là gánh nặng lớn của thị trường, khi cổ phiếu nhóm này đồng loạt đi xuống, rất may mắn là nhóm đã lấy lại được đà tăng điểm ở phiên chiều. Cỏ EIB tăng trần, chỉ còn 4 mã cổ phiếu không kịp đổi màu, đóng cửa đỏ sàn là ACB, VIB, OCB và BAB.

Khối ngoại phiên hôm nay tiếp tục mạnh tay đổ vào thị trường hơn 2,4 nghìn tỷ đồng trên HoSE, đây là phiên thứ 7 liên tiếp khối này gom mua cổ phiếu. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài gom mua mạnh nhất là VHM +327 tỷ đồng, MSN +273 tỷ đồng, HPG +272,7 tỷ đồng và nổi bật là PDR +254 tỷ đồng, các mã SSI, KDH hay KBC cũng đều được mua trên 100 tỷ đồng. Bên bán, các mã BCM, SAB, PC1, NKG,… bị bán ở giá trị thấp không quá 20 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán ngày 29/11: Thị trường tăng điểm mạnh, PDR được “giải cứu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO