Chứng khoán Mỹ lao dốc sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

06:19 22/09/2022

Tổng cộng chỉ số S&P đã giảm hơn 10% trong 1 tháng vừa qua và giảm 21% so với đỉnh 52 tuần.

Chứng khoán Mỹ lao dốc sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chứng khoán Mỹ đã trải qua một phiên trồi sụt mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang (Fed) thông báo nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đồng thời dự báo sẽ còn nhiều lần tăng mạnh lãi suất trong tương lai để kiềm chế lạm phát.

Kết thúc phiên 21/9, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 522,45 điểm, tương đương 1,7%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,71% trong khi Nasdaq giảm 1,79%.

Tổng cộng chỉ số S&P đã giảm hơn 10% trong 1 tháng vừa qua và giảm 21% so với đỉnh 52 tuần. Kể cả trước khi có quyết định lãi suất của Fed, những diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ánh nhận định của giới đầu tư rằng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Tuy nhiên, phiên hôm qua thị trường vẫn trồi sụt thất thường sau những thông tin từ Fed và đặc biệt là sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Có lúc Dow Jones tăng hơn 300 điểm nhưng sau đó lại quay đầu giảm điểm mạnh.

Đúng như dự báo, Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên những bình luận của ông Powell được đánh giá là “diều hâu” hơn so với dự đoán.

“Chúng ta bắt buộc phải chiến thắng lạm phát. Tôi ước rằng có 1 cách ít đau đớn hơn để làm điều đó. Nhưng tiếc là không có”, ông Powell phát biểu.

Các dự đoán của Fed về lãi suất cũng như tăng trưởng GDP và tỷ lệ thất nghiệp đều tệ hơn so với các dự báo được đưa ra trước đó. Fed dự báo lãi suất có thể lên đến 4,4% vào năm sau.

“Bạn chỉ có thể tiếp tục tiến lên phía trước khi ở trong cơn bão, nhưng cuối cùng thì sẽ phải có một thời điểm nào đó bạn phải buông tay chèo. Nhưng với 3 lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản chỉ trong 4 tháng, thị trường nên sẵn sàng để đối phó với cơn bão sắp ập đến”, Charlie Ripley, chuyên gia cao cấp của Allianz Investment Management nhận định.

Thị trường trái phiếu cũng phản ứng mạnh với quyết định của Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng lên mức 4,1%, cao nhất kể từ 2007. Loại kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 3,6%.

Tất cả các nhóm ngành trong chỉ số S&P 500 đều giảm điểm, trong đó mạnh nhất là các nhóm tiêu dùng không thiết yếu, dịch vụ liên lạc, nguyên vật liệu thô. Ngoài ra nhóm du lịch và giải trí cùng với các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Amazon và Meta Platforms đều giảm mạnh.

Dưới đây là một số diễn biến trên thị trường tài chính quốc tế phiên 21/9:

Cổ phiếu

Chỉ số S&P 500 giảm 1,7%

Nasdaq 100 giảm 1,8%

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tương lai tiếp tục giảm 0,3%

Chỉ số Nikkei 225 tương lai giảm 1%

Tiền tệ

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index tăng 0,7%

Đồng yên Nhật giảm 0,1% so với USD, xuống còn 144,14 yên đổi 1 USD

Đồng euro đi ngang ở mức 1 euro đổi 0,9847 USD

Hàng hóa

Dầu ngọt nhẹ WTI giảm 0,1%, xuống còn 83,01 USD/thùng

Vàng giao dịch ở mức 1.671,65 USD/ounce

Tham khảo CNBC, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Mỹ lao dốc sau cảnh báo của Chủ tịch Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO