Chung cư, nhà riêng sẽ là phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường bất động sản

Thu Thủy - Mạnh Đại | 10:43 15/12/2023

Nhờ phục vụ nhu cầu ở thực, các sản phẩm như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định. Đây sẽ là phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường bất động sản thời gian tới.

Chung cư, nhà riêng sẽ là phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường bất động sản
Chung cư, nhà riêng là những phân khúc phân khúc ở thực đem lại thanh khoản hồi phục cho thị trường bất động sản.

Phát biểu tại Hội nghị bất động sản Việt Nam – VES 2023, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Vì vậy, đây cũng sẽ là những phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường thời gian tới. Trong khi đó, chung cư sẽ là loại hình dẫn đầu đà phục hồi của thị trường từ nửa đầu năm 2024. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra hơn một phần ba môi giới và người tiêu dùng kỳ vọng chung cư hồi phục nhiều nhất từ nửa đầu năm sau.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận, diễn biến này giống với chu kỳ 10 năm trước, khi thị trường rơi vào khó khăn, thanh khoản tập trung vào phân khúc ở thực, mang tính chất “phòng thủ” và đem lại dòng tiền.

Nhìn lại một năm qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam tóm tắt tình hình các loại hình bất động sản nổi bật như sau: “Chung cư linh hoạt thích ứng, nhà phố biến động, đất nền ảm đảm và chờ thời”.

Ông Tuấn cho biết năm 2023, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn không giảm dù nhu cầu đối với loại hình này đi xuống. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 11/2023, mức độ quan tâm đến chung cư giảm 20% so với tháng tháng 2/2023.

Tuy nhiên, giá rao bán chung cư tại Hà Nội trong quý 4/2023 vẫn tăng từ 6% đến 9% so với quý đầu năm (tùy phân khúc). Tại TP.HCM, quý 4/2023 chứng kiến giá chung cư cao cấp giữ nguyên, chung cư trung cấp và bình dân giảm nhẹ từ 1% đến 4%.

giaidoanthamdo.jpg

Thị trường bất động sản được các chuyên gia dự báo sẽ có những chuyển biến lớn trong thời gian tới.

Mặt bằng giá chung cư không giảm nhưng khả năng mua nhà của người dân gia tăng nhờ các chính sách ưu đãi linh hoạt từ chủ đầu tư. Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, 46% người được hỏi hài lòng với tình hình thị trường hiện tại vì đã có nhiều lựa chọn tài chính tốt hơn.

Các chuyên gia chia sẻ, thời điểm khó khăn nhất của thị trường 2023 là khoảng tháng 6 và 7 năm nay khi lãi suất huy động tăng, nhiều dự án lớn vẫn chưa được tháo gỡ pháp lý. Đến tháng 10 và 11, nguồn cung bắt đầu cải thiện tại cả thị trường TP.HCM và Hà Nội. Riêng khu vực phía Tây TP.HCM có khoảng ba dự án đưa ra thị trường, tại Hà Nội, nguồn cung mới tập trung ở phía Đông và phía Nam.

Cũng tại VES 2023, chia sẻ xu hướng mới của thị trường bất động sản 2024, các chuyên gia cho rằng, sẽ xuất hiện một số xu hướng mới về mua bán. Theo đó, người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án.

Xu hướng ứng dụng dữ liệu về nhà đất trong tìm kiến và mua bán bất động sản sẽ được người mua nhà sử dụng nhiều hơn. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung – cầu.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, bức tranh kinh tế vĩ mô đã có những thay đổi tích cực. Tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt 5-5,2% và lạm phát giảm còn 3-3,5%, trong khi đầu năm là 5%.

Đặc biệt từ đầu năm 2025, khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sẽ thúc đẩy đà phục hồi. Nhờ sự thay đổi của lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách bất động sản, các chuyên gia nhìn nhận thị trường dự kiến đảo chiều từ quý 3/2024 và khởi sắc từ quý 2/2025.

Bên cạnh đó, với việc thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), sắp tới năm 2024 Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến cũng có thể sẽ được thông qua sẽ mang lại nhưng chuyển biến rất lớn cho thị trường bất động sản.


(0) Bình luận
Chung cư, nhà riêng sẽ là phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO