Chung cư đã qua sử dụng hạ nhiệt

Minh Trang | 09:15 14/12/2022

Sau một thời gian tăng nóng, hiện chung cư đã qua sử dụng có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn ở mức cao và vẫn là niềm “mơ ước” của nhiều người mua nhà.

Chung cư đã qua sử dụng hạ nhiệt
Hiện giá chung cư đã qua sử dụng đã hạ nhiệt ít phần. (Ảnh minh hoạ: MarketTimes)

Với việc siết tín dụng vào bất động sản, cuối năm nhiều người có nhu cầu đổi nhà… nên nhìn chung mặt bằng chung cư đã qua sử dụng ở hầu hết các quận, huyện ở Hà Nội đều có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Phạm Văn Bình (Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ, hồi tháng 10/2022 do có nhu cầu mua căn hộ 2 phòng ngủ cho con trai lên học đại học, ông đã “mỏi mắt” đi tìm mà chưa mua được do giá quá cao.

Đơn cử như căn hộ ở Center Poit Cầu Giấy giá 45 triệu đồng/m2, nay xuống còn 40-42 triệu đồng/m2; dự án Iris Garden căn 105m2 trước đó có giá 4,5 tỷ đồng, nay giảm còn 4,2 tỷ đồng; chung cư Goldmarkcity căn 95m2 giá 4 tỷ đồng, giảm còn 3,7 tỷ đồng.

Mới đây, tại khu vực Thanh Xuân, ông Bình gặp chủ nhà cần tiền đầu tư cần bán căn hộ chung cư Imperia Garden trước tết, giá hơn 3 tỷ đồng bao gồm đầy đủ các trang thiết bị nội thất trong nhà. Vị chủ nhà này cho biết, trước đó hồi chung cư đang sốt nóng, căn hộ này có giá gần 4 tỷ đồng, nhưng nay cuối năm cần tiền nên đã bán giảm 300 triệu đồng.

Cũng tại quận Thanh Xuân, trước đó căn hộ chung cư Hapulico Complex 140m², có giá 5.5 tỷ đồng, nhưng nay chủ nhà hạ giá xuống còn 5,1 tỷ đồng.

Còn bà Hà Thị Thu (Hà Đông), mới đây có nhu cầu bán căn hộ chung cư PCC1 Nàng Hương, diện tích 109 m², giá 3,36 tỷ đồng. Bà cho biết, hồi tháng 10 đã có người trả 3,7 tỷ đồng nhưng lúc đó gia đình chưa cần tiền nên không bán. Bà còn một căn 101m² toà La Casta Văn Phú, giá 3,8 tỷ đồng, đã giảm 300 triệu đồng so với lúc thị trường đang nóng nhưng vẫn chưa tìm được khách cần mua.

Không chỉ chung cư đã qua sử dụng hạ nhiệt, trước đó hồi quý III/2022, thị trường chung cư sơ cấp cũng hạ nhiệt do thanh khoản không cao, nhiều chủ đầu tư thiếu vốn tiếp tục xây dựng. Đơn cử một số dự án đang mở bán tại phía Tây Nam Linh Đàm (Hà Nội) và TP. Hồ Chí Minh, chủ đầu tư chiết khấu lên tới 40%, căn hộ từ gần 50 triệu đồng/m2 giảm hết biên độ còn hơn 30 triệu đồng/m2.

Trên thị trường khu vực Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, các dự án đang mở bán giá đều giảm từ 2-4 triệu đồng/m2.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III của Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, giá sơ cấp trên thị trường đã giảm nhẹ đối với phân khúc chung cư. Tại phân khúc căn hộ, giá bán sơ cấp trung bình trong quý đạt khoảng 1.858USD/m2, giảm 3,1% so với quý trước.

Bên cạnh việc giảm trực tiếp vào giá bán, các chủ đầu tư bất động sản cũng cung cấp các chương trình chiết khấu, khuyến mãi đa dạng, hấp dẫn hơn, các lịch trình thanh toán linh hoạt hơn nhằm hỗ trợ người mua nhà.

Theo Cushman & Wakefield, nguyên nhân khiến giá bán giảm nhẹ là do những khó khăn trên thị trường bất động sản, đặc biệt, việc kiểm soát tín dụng đã gây khó khăn trong giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý.

Chia sẻ về hiện tượng chung cư đã qua sử dụng hạ nhiệt, ông Nguyễn Anh Đức, Công ty Bất động sản ABLand cho rằng, hồi quý III sản phẩm này đột ngột tăng cao là do nguồn cung sơ cấp trên thị trường khan hiếm, nhiều chủ đầu tư không có hàng để mở bán. Bên cạnh đó, nhiều môi giới “té nước theo mưa” đẩy giá nhà cao lên, khiến cho toàn thị trường “nóng rực”.

Ông Đức cũng nhận định, không loại trừ, đây cũng là một trong những “chiêu” của chủ đầu tư “lèo lái” thị trường trước khi họ chuẩn bị tung ra bán một dự án ở mặt bằng giá mới. Điều này được minh chứng, một số dự án sơ cấp giá tại các huyện và tỉnh ven đô vẫn cao chót vót ngang với mức giá các quận nội thành.  

Tuy nhiên, giá chung cư đã qua sử dụng sẽ dần trở về với thực tế thị trường và các dự án sơ cấp cũng sẽ phải hạ nhiệt do dòng tiền của khách hàng khan hiếm, cộng với thu nhập bị giảm sút nên khách hàng sẽ phải cân đối lại tài chính để có thể điều chỉnh nhu cầu mua nhà.

“Theo tôi, giá chung cư đã qua sử dụng năm tới sẽ không bị tăng nóng mà sẽ tiếp tục hạ nhiệt dù không nhiều. Chung cư sơ cấp tiếp tục thiếu nguồn cung, tuy nhiên, khi một phần tín dụng đổ vào bất động sản thời gian tới sẽ làm giảm cơn khát và giá cũng sẽ không bị điều chỉnh tăng cao ít nhất 1-2 năm nữa”, ông Anh Đức nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chung cư đã qua sử dụng hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO