Chứa hàm lượng chì cao bất thường, Kem trẻ em Diệp Bảo bị thu hồi và tiêu hủy

Đỗ Mạnh | 16:23 21/02/2023

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định thu hồi toàn bộ sản phẩm Kem trẻ em Diệp Bảo của Công ty TNHH SX - TM Healing Pro.

Chứa hàm lượng chì cao bất thường, Kem trẻ em Diệp Bảo bị thu hồi và tiêu hủy
Ảnh minh họa

Được biết, vào đầu tháng 2/2023 Cơ quan Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có quyết định thu hồi kem Diệp Bảo bán trên thị trường Hoa Kỳ.

Quyết định của FDA đưa ra sau khi Cơ quan Y tế Oregon (OHA) công bố về hàm lượng chì cao bất thường trong kem Diệp Bảo.

Theo FDA, sau khi sử dụng sản phẩm của kem trẻ em Diệp Bảo nhiều người đã bị các triệu chứng như: đau bụng, yếu cơ, buồn nôn, tiêu chảy hoặc sụt cân,… Đây là những triệu chứng do chì gây ra.

Kem Diệp Bảo là sản phẩm dành cho trẻ em dùng bôi ngoài da. Trẻ em có xu hướng tiếp xúc với loại kem này thông qua da trên tay, mặt và đường miệng.

Ngay sau khi có thông tin, ngày 7/2, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 1103/QLD-MP đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế Đồng Nai phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin về sản phẩm “Diệp Bảo - Kem trẻ em”.

Với thông tin trên thị trường, kem trẻ em Diệp Bảo được quảng cáo là có công dụng hỗ trợ điều trị chàm sữa, viêm da cơ địa, hăm tã, mẩn ngứa, côn trùng đốt... và một số bệnh ngoài da cho trẻ với giá thành là 291.000 đồng/tuýp. Các sản phẩm có ghi NSX 01/05/2021, HSD 05/07/2023.

Theo địa chỉ nhà sản xuất thể hiện trên website Shopee là tại Biên Hòa, Đồng Nai nhưng khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra rà soát cơ sở, địa chỉ sản xuất thì không hề có cơ sở sản xuất hay kinh doanh mỹ phẩm nào tại đây.

Ngoài ra, Công ty TNHH SX - TM Healing Pro chịu trách nghiệm sản xuất sản phẩm cũng chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Sở y tế TP. Hồ Chí Minh.

Như vậy, không những sản phẩm kem Diệp Bảo không đạt chỉ tiêu về y tế mà công ty TNHH SX - TM Healing Pro còn có hành vi tự ý lưu hành sản phẩm này mà chưa có xác nhận của Bộ Y tế.

Công ty TNHH SX - TM Healing Pro bị Sở y tế TP. HCM xử phạt vi phạm hành chính với hành vi: sản xuất mỹ phẩm khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Công ty phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi tiếp nhận sản xuất sản phẩm kem Diệp Bảo và báo cáo với Sở Y tế TP.HCM trước ngày 20/3/2023.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn cần được thông báo ngừng ngay việc buôn bán sản phẩm “Diệp Bảo - Kem trẻ em” và trả về cơ sở. 


(0) Bình luận
Chứa hàm lượng chì cao bất thường, Kem trẻ em Diệp Bảo bị thu hồi và tiêu hủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO