"Chưa có văn bản siết tín dụng vào bất động sản, chứng khoán"

Phạm Minh | 13:42 28/05/2022

Ngân hàng Nhà nước chưa bao giờ nói "siết chặt tín dụng bất động sản, chứng khoán", quan điểm điều hành xuyên suốt của cơ quan điều hành chính sách tiền tệ là kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực tiềmẩn rủi ro, trong đó có một số phân khúc bất động sản, chứng khoán mang tính đầu cơ.

"Chưa có văn bản siết tín dụng vào bất động sản, chứng khoán"
Chỉ siết tín dụng vào phân khúc bất động sản rủi ro và chứng khoán đầu cơ. (Ảnh: Int)

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Đào Minh Tú tại Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN vừa mới diễn ra.

Theo báo cáo của NHNN, đến cuối tháng 4/2022, lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN là hơn 695.000 tỷ đồng cho trên 1,1 triệu khách hàng. Dư nợ cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ hiện còn hơn 198.000 tỷ đồng của gần 680.000 khách hàng. Dư nợ miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ hiện còn gần 18.000 tỷ đồng của hơn 166.000 khách hàng.

Về dư nợ tín dụng, tính đến 20/5/2022, tín dụng đạt trên 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,66% so với cuối năm 2021; cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ nay tới cuối năm, tiếp tục tăng trưởng tín dụng là trọng tâm, trách nhiệm khôi phục nền kinh tế của ngành Ngân hàng. Nhiệm vụ là làm sao vừa tăng trưởng tín dụng hợp lý, đảm bảo các cân đối vĩ mô vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả tín dụng gắn với chính sách giảm 2% lãi suất. Và yếu tố tiên quyết là không hạ chuẩn cho vay.

Liên quan đến vấn đề một số quan điểm cho rằng, NHNN đang siết tín dụng bất động sản, Phó Thống đốc khẳng định, NHNN chưa bao giờ nói "siết chặt tín dụng bất động sản, chứng khoán". Quan điểm điều hành xuyên suốt của cơ quan điều hành chính sách tiền tệ là kiểm soát chặt chẽ tín dụng và lĩnh vực rủi ro, trong đó có một số phân khúc thuộc lĩnh vực bất động sản, chứng khoán mang tính đầu cơ, phân khúc cao như resort, nghỉ dưỡng… còn nhà ở công nhân, nhà ở thu nhập thấp - là những hàng hoá cần thiết thì vẫn khuyến khích và tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng cảnh báo, có kiểm soát chặt nhưng cũng chỉ là ở một số NHTM cổ phần, từ nay tới cuối năm NHNN sẽ có đợt kiểm tra, rà soát hoạt động cho vay vào các lĩnh vực rủi ro ở một số NHTM cổ phần nhỏ.

Trước đó, tại Hội thảo góp ý Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, chia sẻ về vấn đề này, TS.Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết, không phải tất cả các ngân hàng đều đóng cửa cho vay bất động sản, hiện nay Ngân hàng Nhà nước không có công văn này.

Về việc một số ngân hàng dừng cho vay, do những ngân hàng đó đã hết hạn mức tín dụng cho vay bất động sản trong quý I. Hơn nữa, do một số chủ đầu tư có sai phạm và đang bị điều tra, xử lý cho nên ngân hàng phải khoanh lại các đối tượng cho vay. Còn việc cho vay mua nhà, sửa nhà vẫn rất tích cực.

TS.Lực cũng cho rằng các doanh nghiệp cần phải sáng tạo hơn huy động các nguồn vốn khác chứ không chỉ dựa vào nguồn vốn ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Chưa có văn bản siết tín dụng vào bất động sản, chứng khoán"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO