Chủ xe Tesla bị... "hớ"
Marianne Simmons - một người tự nhận mình là “fan girl của Tesla” đã mua chiếc xe điện thứ 2 vào tháng 9, đó là Model Y màu trắng với giá hơn 77.000 USD. Sau đó, Tesla đã hạ giá mạnh và Simmons nhận ra mình đã có thể mua chiếc xe này với giá thấp hơn 13.000 USD.
Simmons nói: “Tôi thấy mình như bị lừa. Chỉ trong một tích tắc, tôi bị ‘hớ’ tới 13.306 USD. Đó là mức chênh lệch cực kỳ lớn và sẽ ảnh hưởng đến những người vừa mới mua xe.”
Đây chính là thực tế mà chủ xe Tesla phải đối mặt sau khi công ty hạ giá mạnh các sản phẩm của mình vào hôm thứ Năm. Động thái này nằm trong nỗ lực của Elon Musk để một số xe đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế của chính phủ Mỹ và tăng doanh số khi nhu cầu suy yếu. Đối với những khách hàng hiện tại, việc hạ giá các mẫu xe mới, một số lên tới 20%, cũng đồng nghĩa với việc họ lỗ nặng khi bán lại xe.
Ivan Drury - giám đốc thông tin của trang web nghiên cứu Edmunds.com, cho biết: “Đối với bất kỳ chủ xe nào thì đó thực sự là ‘cú đấm’ mạnh.”
Drury cho biết việc giảm giá với các xe mới sẽ ảnh hưởng ngay đến các xe đã qua sử dụng và có thể đẩy giá những xe đó xuống thấp hơn nữa. Ông nói có những người thích xe “mới coóng” nên giá xe cũ có thể giảm mạnh hơn.
Đây cũng là một vấn đề muôn thuở trong ngành kinh doanh ô tô: Người tiêu dùng mua một chiếc xe và ngay lập tức thấy thông báo hãng hạ giá xe tới vài nghìn USD. Lần này thì khác, vì việc các đại lý giảm giá chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, trong khi Tesla lại hạ giá xe nhiều hơn thường lệ.
Các mẫu xe đắt tiền của Tesla lại nằm trong số được giảm giá mạnh nhất. Giá niêm yết của Model Y giảm 20% xuống còn 53.000 USD, còn phiên bản hiệu suất cao mà Simmons mua giảm 19%. Phiên bản Model S Plaid thì có giá thấp hơn 14%.
Quyết định giảm giá xe cũng được đưa ra khi các cổ đông gây áp lực cho Tesla và Musk phải tăng số xe được giao. Công ty đã không đạt mục tiêu doanh số trong 3 quý liên tiếp và khiến các nhà đầu tư lo ngại về việc Musk thâu tóm Twitter.
Các nhà phân tích lưu ý rằng việc hạ giá xe sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla. Musk cho biết ông sẵn sàng tăng doanh số bất chấp ảnh hưởng đến lợi nhuận. Hôm 22/12, vị tỷ phú cho biết việc hạ giá xe là cách tốt nhất để tăng số lượng xe được bán của Tesla.
Doanh số bán xe của Tesla tăng 40% vào năm ngoái lên 1,3 triệu chiếc, thấp hơn 50% so với mục tiêu của Musk. Hãng xe điện cũng thông báo họ bán được 405.278 xe trong quý IV, thấp hơn ước tính trung bình là 420.760 chiếc do Bloomberg tổng hợp. Trong khi đó, Tesla đã mở 2 nhà máy lắp ráp mới vào năm ngoái và giới phân tích lo ngại rằng nhu cầu với xe điện của hãng đang chậm lại.
Xe cũ bán nhưng không ai muốn mua
Giá trị xe Tesla được bán lại cũng sụt giảm. Giá các mẫu xe Tesla đã sử dụng 1 năm giảm 26% trong nửa cuối năm 2022, trong khi các thương hiệu hạng sang là 15%, theo Manheim, sàn đấu giá xe lớn nhất nước Mỹ. Còn các mẫu xe Tesla đã sử dụng 3 năm thì mất 30% giá trị, các hãng khác là 17%.
Austin Flack - nhà sản xuất truyền hình ở Los Angeles, cho biết, ông đã rao bán chiếc Model 3 2018 của mình với gói phần mềm Full Self-Driving Beta (thử nghiệm tự lái hoàn toàn) với giá khoảng 51.000 USD vào tháng 12, nhưng phải hạ xuống 36.000 USD khi Tesla tung ra các ưu đãi. Flack nói rằng ông có thể phải giảm giá xuống 30.000 USD.
Nhìn chung, các chủ xe Tesla như Simmons và Flack không phải những người mua duy nhất chứng kiến giá trị xe mà họ muốn bán lại sụt giảm. Theo hãng nghiên cứu Cox Automotive, giá ô tô đã qua sử dụng giảm 15% trong tháng 12 sau khi tăng mạnh trong 2 năm xảy ra đại dịch. Giá ô tô mới đạt mức trung bình cao kỷ lục là gần 50.000 USD.
Giá xe Tesla trong năm ngoái đã nhiều lần trồi sụt. Công ty tăng giá từ 3% đến 5% vào tháng 3 giữa bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn. Trước đợt hạ giá gần nhất, Tesla giảm giá 7.500 USD vào tháng 12 tại Mỹ, khiến các nhà phân tích cho rằng nhu cầu với xe điện của hãng đã giảm bớt và làm cổ phiếu lao dốc. Cuối năm ngoái, Tesla lại thông báo hạ giá ở Mỹ và Trung Quốc.
Jakc Bradham - nhà phát triển dịch vụ đám mây ở Charlotte, North Carolina, chia sẻ ông thấy khó chịu khi chiếc xe Model Y mà anh mua vào tháng 12 đã bị mất giá. Ông đã đặt mua chiếc xe này vào cuối năm ngoái và nói rằng phải đợi đến tháng 1 mới nhận được.
Sau đó, Bradham nhận được cuộc gọi vào ngày 10/12 từ bộ phận bán hàng, nói rằng ông có thể nhận được xe vào dịp Giáng sinh. Bradham đã rất vui vì nhận được hàng sớm và đồng ý mua với giá 69.000 USD. Ông thấy hối hận vì lẽ ra nên chờ đợi thêm, khi chiếc xe này đang rẻ hơn tới 12.000 USD.
Bradham hy vọng rằng Tesla sẽ hỗ trợ ưu đãi cho một số người mua xe gần đây, chẳng hạn như sạc miễn phí. Còn Simmons thì nghĩ công ty nên tặng miễn phí tính năng Full Self Driving.
Simmons cho biết cô sẽ không bao giờ mua xe Tesla nữa. Dù từng rất hâm mộ Tesla nhưng cô sẽ lựa chọn xe của các hãng đối thủ như Lucid và Rivian.
Tham khảo Bloomberg