Chủ tịch VVA: Sớm áp dụng phương pháp thặng dư ngay khi ban hành Nghị định về giá đất để tháo gỡ ách tắc cho các dự án đang “nằm” chờ hướng dẫn

Lê Sáng | 06:42 22/06/2024

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng cần xem xét áp dụng sớm phương pháp thặng dư ngay khi ban hành Nghị định về giá đất để tháo gỡ ách tắc cho các dự án đang phải "nằm" chờ hướng dẫn.

Chủ tịch VVA: Sớm áp dụng phương pháp thặng dư ngay khi ban hành Nghị định về giá đất để tháo gỡ ách tắc cho các dự án đang “nằm” chờ hướng dẫn
TS. Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) cho rằng cần áp dụng sớm phương pháp thặng dư ngay khi ban hành Nghị định về giá đất để tháo gỡ ách tắc cho các dự án đang “nằm” chờ hướng dẫn. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) cho biết VVA đồng tình và thống nhất cao với những tiếp thu của Bộ TN&MT là cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định về giá đất.

Theo đó, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, các cập nhật liên quan đến 3 nội dung quy định gắn với việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư là phù hợp và đảm bảo các yêu cầu của thực tiễn.

Cụ thể, cập nhật Dự thảo Nghị định về giá đất đã đưa chi phí trượt giá vào chi phí phát triển cũng như bổ sung các chi phí khác theo quy định của pháp luật về xây dựng vào chi phí phát triển.

Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định về giá đất hiện cũng cập nhật quan điểm về việc lợi nhuận của nhà đầu tư phải đảm bảo tính trên các chi phí bỏ ra để xây đựng dự án, không được loại lợi nhuận của các chủ thầu, nhà thầu.

Từ những tiếp thu tích cực của Dự thảo Nghị định về giá đất, đặc biệt là các quy định liên quan đến phương pháp thặng dư cũng như yêu cầu đặt ra từ thực tiễn, Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa đề xuất cho thực hiện phương pháp thặng dư từ ngày ký để tháo gỡ ách tắc hiện tại của không ít dự án bị dừng lại do đang phải chờ hướng dẫn trong công tác xác định giá đất hiện nay trên cả nước.

hnghi-pttg.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Ảnh: VGP

Chia sẻ quan điểm với Chủ tịch VVA tại cuộc họp vừa diễn ra, các đại biểu tham dự cũng nêu ý kiến đề nghị Bộ TN&MT bổ sung căn cứ pháp lý, thực tiễn, điều chỉnh kỹ thuật soạn thảo tại điều khoản cho phép thực hiện sớm phương pháp thặng dư trong định giá đất trong Nghị định bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng nhằm sớm giải quyết vướng mắc, khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất của các dự án bất động sản hiện tại còn tồn đọng tại các địa phương do chưa có phương án xử lý, ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước và phát triển của thị trường bất động sản.

Về trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư, các chuyên gia cũng thống nhất với phương án của Bộ TN&MT trong cách tính chi phí tài chính, lợi nhuận của nhà đầu tư, các chi phí khác theo quy định của pháp luật về xây dựng góp phần trực tiếp thành doanh thu phát triển của dự án.

Đại diện Cục Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) thống nhất với quy định về tổ chức thực hiện định giá đất để xây dựng bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đấu thầu, giao nhiệm vụ trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu.

Đại diện Bộ TN&MT cho biết đã rà soát về tính đồng bộ, thống nhất giữa Nghị định quy định về giá đất với các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo. Trong quá trình soạn thảo từng nghị định đều thực hiện Báo cáo về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự thảo theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, Bộ TN&MT cũng cho biết đã rà soát toàn bộ về kỹ thuật soạn thảo của Nghị định để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch VVA: Sớm áp dụng phương pháp thặng dư ngay khi ban hành Nghị định về giá đất để tháo gỡ ách tắc cho các dự án đang “nằm” chờ hướng dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO