Chủ tịch Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ về lý do làm Vinfast: "Nếu chỉ vì tiền, Vingroup không dại gì làm ôtô"

Phương Hoàng | 11:41 17/05/2023

"Một doanh nghiệp lớn, thành đạt, có năng lực nhất định thì phải hướng đến đóng góp cho Đất nước. Đó là xây dựng thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế", Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói về lý do làm xe điện VinFast.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ về lý do làm Vinfast: "Nếu chỉ vì tiền, Vingroup không dại gì làm ôtô"

Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 17/05/2023 của Tập đoàn Vingroup (mã: VIC), ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT đã chính thức chia sẻ về lý do tại sao Vingroup đang phát triển bất động sản lại lấn sân sang mảng sản xuất ô tô. Ông Vượng cũng chia sẻ với cổ đông về lý do bỗng dừng xe xăng để phát triển xe điện.

Ông Vượng cho biết: “Nhiều người hỏi tại sao Vingroup lại làm VinFast. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu đóng góp của Vingroup cho xã hội chứ không đơn thuần nhắm đến câu chuyện kinh doanh. Một doanh nghiệp lớn, thành đạt, có năng lực nhất định thì phải hướng đến đóng góp cho Đất nước. Đó là xây dựng thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì Vingroup lao vào một lĩnh vực khó. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm". 

“Chúng tôi quyết định làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình, không có toan tính trong chuyện này ở giai đoạn đầu”, ông Vượng nhấn mạnh.

Yếu tố thứ 2 mà ông Vượng đưa ra khi quyết định làm xe điện là cơ hội của cách mạng xanh, rõ ràng xe điện là một cơ hội lớn, kỳ vọng hết năm 2024 hòa và 2025 có lãi. Ông cũng kỳ vọng định giá của VinFast không phải 23 tỷ USD. 

Chia sẻ về lý do bất ngờ chuyển từ xe xăng sang xe điện, Chủ tịch Vingroup giải thích: "Ban đầuchúng ta không thể làm ngay xe điện vì cách đây 5 năm rất ít người mong muốn dùng xe điện. Xe điện  cũng rất khó làm, mỗi chiếc xe điện có khoảng 40 máy tính, chúng ta mất cả năm trời để kết nối các máy tính này với nhau".

“Sau khi thấy cơ hội của xe điện mạnh, lập tức chúng tôi chuyển từ xe sang sang xe điện, dồn toàn tâm toàn lực. Chính vì thế, giả sử VinFast niêm yết thành công, chúng ta sẽ là hãng xe điện lớn thứ ba thế giới, thậm chí xa hơn nhiều. Tương lai xe điện cũng sẽ còn mạnh hơn rất nhiều”, ông Vượng chia sẻ. 

"Chính vì vậy, Vingroup quyết định bỏ sản xuất xe xăng và điện thoại có lý do. Cái gì là đúng và cần chúng ta phải làm. Chúng tôi nhìn vào lời ch hơn là lời khen, cái nào đúng sẽ sửa, nâng cấp, cái gì bôi nhọ vu khống sẽ chiến đấu. Bất cứ doanh nghiệp nào khi làm thấy hướng đi sáng phải đẩy mạnh còn nếu không thấy sáng phải đóng", ông Vượng cho biết".

Nói về giá cả, ông Vượng cho rằng, sản phẩm đắt hay rẻ phụ thuộc vào hợp hay không hợp, thích hay không thích - phụ thuộc vào nhu cầu thị yếu của khách hàng. "Tôi cho rằng ở Việt Nam rất nhiều người yêu nước, nhiều người ủng hộ VinFast chỉ cần sản phẩm tốt, phù hợp là mọi người sẽ ủng hộ. Hơn nữa, Vingroup có hệ sinh thái rất tốt để ủng hộ người mua xe của mình", ông Vượng nói.

Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh việc làm xe điện: "Chúng tôi cảm thấy thực sự mình đã làm chủ được công nghệ, sức sáng tạo càng ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt. Về mặt kinh doanh, đây cũng là một dự án tiềm năng, sau này có thể sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup. VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ về lý do làm Vinfast: "Nếu chỉ vì tiền, Vingroup không dại gì làm ôtô"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO