Chiến dịch sale dầu gội Nguyên Xuân cùng “chiến thần livestream” Hà Linh bị các nhà thuốc phản ứng dữ dội, Dược phẩm Hoa Linh truyền thông sai ở đâu?

Hoàng Thùy | 21:15 04/04/2023

Cái kết của sự cố này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng sản phẩm bán ra trong phiên livestream của Hà Linh tối nay.

Chiến dịch sale dầu gội Nguyên Xuân cùng “chiến thần livestream” Hà Linh bị các nhà thuốc phản ứng dữ dội, Dược phẩm Hoa Linh truyền thông sai ở đâu?

Chiến dịch bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop mà Dược phẩm Hoa Linh  kết hợp với nữ YouTuber & TikToker Võ Hà Linh đang trở thành chủ đề nóng nhất trong ngày sale 4.4. 

Trước đó, ngày 3/4, Võ Hà Linh - người được mệnh danh là "chiến thần" livestream bán hàng, đã đăng tải một video trên trang TikTok của mình nhằm thông báo sự kiện phát sóng trực tiếp chương trình bán hàng cho một số nhãn hàng sẽ diễn ra vào ngày 4/4.

Ngay ở đầu video, Hà Linh nhấn mạnh một chương trình “chưa từng có” với nhãn hàng Nguyên Xuân của công ty Dược phẩm Hoa Linh, trong đó nhãn Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh sẽ được bán trong livestream với giá 18.000 đồng, Dầu gội Nguyên Xuân nâu Hoa Linh sẽ được bán với giá 11.000 đồng.

"Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha, xanh 18 “cành”, nâu chỉ 11 “cành” thôi", Hà Linh nói trong video. 

Chỉ vài giờ sau, chiến dịch đã nhận về sự phản đối của các đại lý nhà thuốc, cho rằng Dược phẩm Hoa Linh bán phá giá, gây khó cho các kênh bán truyền thống. Được biết, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân xanh hiện đang được bán tại nhà thuốc với giá 76.000 đồng, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân nâu giá 71.000 đồng.

Trước sóng gió từ dư luận, Dược phẩm Hoa Linh đã đăng tải phản hồi trên trang Facebook chính thức. 

"Hiện nay Nhãn hàng Nguyên Xuân đang kết hợp với Tiktokshop triển khai chương trình livestream vào ngày 04/04/2023. Chúng tôi xin thông tin tới Quý khách hàng về phiên livestream này như sau:

Đây là chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh, với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Chúng tôi hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm, từ đó hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Công ty Dược phẩm Hoa Linh trong tương lai", Dược phẩm Hoa Linh nói. 

Tuy nhiên, Dược phẩm Hoa Linh hạn chế bình luận bài viết và nhận về hơn 1.200 "phẫn nộ" từ cộng đồng mạng.

Từ góc nhìn truyền thông, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích chi tiết thông điệp mà Võ Hà Linh chia sẻ trong video.

Cụ thể, nữ TikToker đề cập tới một số nhãn hãng, mà phần của Hoa Linh chỉ có câu “Xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành”, sau đó hô khẩu hiệu “Hà Linh đến kho, không lo rổ giá”. Cô chốt câu "dọn sạch kho" với thương hiệu He***, không phải nói về Hoa Linh. Ngoài ra, trong video, Hà Linh tuyên bố mua 1 tặng thêm 1, nhưng không cụ thể với sản phẩm gì và có bao nhiêu combo như vậy. 

Do đó, với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn Hoa Linh, theo ông Nguyễn Ngọc Long, nữ TikToker không có gì sai. Phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là “chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn” cũng hoàn toàn chính xác.

chuyen-gia-nguyen-ngoc-long-bo-quy-tac-ung-xu-tren-mang-xa-hoi-la-can-thiet.jpg
Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long 

Tuy nhiên, với góc nhìn từ khách hàng và nhà phân phối, nhà thuốc, "điều duy nhất đọng lại trong đầu họ là giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho. Đơn giản là như vậy", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long phân tích. 

"Thông điệp là những gì đọng lại trong đầu của công chúng mục tiêu, sau khi tiếp cận nội dung. Thế nên, cho dù cả Hà Linh và Hoa Linh đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì điều cuối cùng đọng lại trong đầu của số đông, tóm lại là thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn là “dọn kho và phá giá”", ông Long nói thêm.

Về hệ quả, ông Long cho rằng phía TikToker Hà Linh là bên hưởng lợi trong sự cố này. Càng nhiều người bàn tán, livestream của Hà Linh sắp diễn ra càng có thêm người biết tới.

Tuy nhiên, với dược phẩm Hoa Linh và nhãn hàng dầu gội Nguyên Xuân, họ đang gặp phản ứng dữ dội từ chính nhà phân phối. Chưa kể, cách họ phản ứng có vẻ chưa hợp lý. Bài đăng đính chính của thương hiệu rất hời hợt, chưa thể hiện sự cầu thị lắng nghe, cũng chưa thể hiện việc thấu hiểu, thông cảm và đứng về phía nhà phân phối. 

Thay vào đó, Dược phẩm Hoa Linh nên làm việc với TikToker Hà Linh để đính chính thông tin một cách chính xác, cụ thể về chính sách khuyến mãi. Sau đó truyền thông đến khách hàng cuối thông qua mọi kênh có thể. 

Giờ đây, cái kết của sự cố này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng sản phẩm bán ra trong phiên livestream của Hà Linh tối nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chiến dịch sale dầu gội Nguyên Xuân cùng “chiến thần livestream” Hà Linh bị các nhà thuốc phản ứng dữ dội, Dược phẩm Hoa Linh truyền thông sai ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO