Chi hơn 10 tỷ đi khám phá, Úc phát hiện 34 ‘địa điểm vàng’, dự kiến chứa một ‘kho báu quý’ mà cả thế giới đang cần

Thùy Bảo | 17:37 09/08/2023

Khi thế giới có thể phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng đối với kim loại này vào năm 2030, Úc lại mới phát hiện 34 địa điểm tiềm năng mới để khai thác.

Chi hơn 10 tỷ đi khám phá, Úc phát hiện 34 ‘địa điểm vàng’, dự kiến chứa một ‘kho báu quý’ mà cả thế giới đang cần

Mảnh đất chứa đầy kho báu? 

Đồng là kim loại dẫn điện tốt và được sử dụng rộng rãi. Nó cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất xe điện. 

Một số chuyên gia đã từng cảnh báo rằng thế giới sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt đồng nghiêm trọng vào năm 2030. Nhiều nhà phân tích cũng nhận định, giá đồng sẽ tăng từ 8.500 USD/tấn lên 11.500 USD/tấn trong năm nay. 

Ben Lawgal, một nông dân thế hệ thứ tư, sinh sống tại thị trấn Mount Chalmers (Úc) đang cảm thấy hào hứng và đặt niềm tin vào những “kho báu” chứa đồng chưa từng được khai thác trong khu vực. 

screenshot-2023-08-09-165745.png
Ben Lawgal

Tại đây, phổ biến hàng đầu là mỏ Mount Chalmers. Từ năm 1898 đến năm 1982, nó đã tạo ra 320 triệu đô la theo tỷ giá hiện tại.

Công ty QMines, chủ sở hữu của mỏ Mount Chalmers tin rằng vẫn còn nhiều mỏ khoáng sản tại địa phương chưa được phát hiện. Phía công ty cũng đang tăng cường thăm dò những khu vực xung quanh.

Có thể, ông Lawgal và hàng chục chủ sở hữu đất khác tại nơi này đang ngồi trên một “núi đồng” quý giá chưa từng được khám phá.  

Cuộc truy tìm “kho báu” trị giá 450.000 USD

Phía QMines cho biết trong một cuộc khảo sát thực tế bằng trực thăng công nghệ cao trị giá 450.000 USD (hơn 10 tỷ đồng) quanh khu vực, đội ngũ chuyên gia đã phát hiện có khoảng hơn 30 địa điểm được cho là có thể sở hữu mỏ đồng.

Cụ thể, ông Andrew Sparke, giám đốc điều hành QMines cho biết có khoảng 34 địa điểm tiềm năng có vẻ “tương tự” như mỏ Mount Chalmers. “Vì vậy, điều đó đã khiến chúng tôi thực sự phấn khích”, ông nói.  

screenshot-2023-08-09-165724.png
Andrew Sparke

Ông Sparke cũng cho biết công ty đang thực hiện nghiên cứu cụ thể để khai thác một mỏ độc lập tại Mount Chalmers.

Chưa hết, một mỏ lâu năm có chất lượng cao khác là Mount Warminister cũng là một điểm sáng tiềm năng để khai thác đồng. Ông Lawgal tin rằng các hoạt động khai thác trước đây chỉ mới ở “bề nổi”. Rất nhiều địa điểm khác trong khu vực hay khắp nước Úc chưa được khai thác triệt để. Nếu có đầy đủ máy móc và các phương thức khai thác hiện đại, mọi người có thể tìm ra nhiều mỏ đồng tiềm năng khác trong khu vực và tạo ra thêm lợi ích kinh tế. 

Theo ông Sparke, phát hiện quan trọng nhất từ cuộc khảo sát trực thăng vừa qua là khu vực Artillery Road dài 700 mét. Các mẫu đá tại đây đã được gửi đi kiểm tra trong phòng thí nghiệm và đội ngũ thi công cũng tiến hành khoan thử nghiệm để xác định được lượng tài nguyên là bao nhiêu. 

screenshot-2023-08-09-165754.png

Nhu cầu đồng khắp thế giới sẽ tăng cao

Wall Street Journal (WSJ) dự báo đến năm 2030, nhu cầu đồng mỗi năm sẽ đạt 36,6 triệu tấn - tăng mạnh so với mức 25 triệu tấn hiện nay. Hội đồng Khai thác mỏ tại Úc cũng dự kiến nhu cầu đồng sẽ tăng từ 30 đến 40% trong 20 năm. 

Theo Australian Broadcasting Corporation, một số dự án thăm dò mỏ mới đang được tiến hành tại quốc gia này. 

Thông tin trên GlobalData cho thấy Úc là nhà sản xuất đồng lớn thứ 7 thế giới vào năm 2022. Nước này chiếm khoảng 4% trữ lượng toàn cầu, bên cạnh một số nhà sản xuất hàng đầu khác là Chile, Peru, Trung Quốc và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngoài ra, xuất khẩu đồng từ Úc năm 2022 tăng 6% so với năm 2021.

Các nhà sản xuất đồng hàng đầu tại Úc hiện là Glencore, BHP, Newcrest Mining, CMOC Group, Newmont và Sumitomo Metal Mining.

Tham khảo Australian Broadcasting Corporation, Mining technology

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chi hơn 10 tỷ đi khám phá, Úc phát hiện 34 ‘địa điểm vàng’, dự kiến chứa một ‘kho báu quý’ mà cả thế giới đang cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO