Cậu bé được chính quyền bồi thường 3,5 triệu USD sau khi phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng

Yến Nguyễn | 21:24 30/11/2023

Zion Carr đã chứng kiến cảnh người cô da màu của mình bị cảnh sát da trắng bắn chết qua cửa sổ ngôi nhà ở Fort Worth khi mới chỉ 8 tuổi.

Cậu bé được chính quyền bồi thường 3,5 triệu USD sau khi phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng
Ảnh: Washington Post

Một phụ nữ da màu 28 tuổi mang tên Atatiana Jefferson bị Aaron Dean, một sĩ quan cảnh sát da trắng ở thành phố Fort Worth, bang Texas, Mỹ, bắn chết vào năm 2019 đã làm dấy lên phẫn nộ và các cáo buộc vi phạm nghiệp vụ cũng như phân biệt chủng tộc.

Khi đang cùng người cháu lúc ấy mới 8 tuổi Zion Carr đang chơi trò chơi điện tử trong nhà vào sáng sớm ngày 12/10/2019, Jefferson nghe thấy tiếng động và nghĩ là có kẻ rình mò bên ngoài, luật sư đại diện cho gia đình Jefferson là David Henderson cho biết ngay sau vụ nổ súng.

Người bên ngoài là Dean và đi cùng là một cảnh sát Fort Worth khác, sau khi một người hàng xóm nhận thấy cửa nhà Jefferson hé mở và đề nghị cảnh sát kiểm tra xem cô có ổn không.

Đoạn phim từ camera gắn trên người của Dean cho thấy khi nghĩ có kẻ rình mò, Jefferson lập tức rút súng ra. Dean cũng chĩa súng vào Jefferson qua cửa sổ, hét lên ra lệnh cô giơ tay lên và nổ súng ngay sau đó.

Vụ giết người làm dấy lên căng thẳng ở Texas chỉ vài tuần sau khi một cựu cảnh sát da trắng bị kết tội sát hại một người hàng xóm da màu đang trong tình trạng không có vũ khí ở Dallas gần đó. Tại Fort Worth, Dean từ chức ở sở cảnh sát và bị buộc tội giết người hai ngày sau vụ nổ súng. Trong khi phẫn nộ ngày một tăng và Zion nhận được tham vấn từ luật sư, phiên tòa xét xử Dean bị trì hoãn nhiều lần, một phần vì đại dịch Covid-19.

Khi phiên tòa bắt đầu vào tháng 12, Zion là nhân chứng đầu tiên được các công tố viên Hạt Tarrant triệu tập để làm chứng chống lại Dean. Các công tố viên cho biết Dean không nhìn thấy súng của Jefferson và không nói mình là cảnh sát trước khi bắn cô. Các luật sư của Dean lập luận rằng anh ta hành động để tự vệ sau khi nghĩ rằng có một vụ trộm đang diễn ra. Dean cuối cùng đã bị kết tội ngộ sát vào giữa tháng 12.

Mẹ của Zion đã mất. Hiện cậu bé đang học trung học cơ sở và sống với một người cô khác. Luật sư Henderson nói rằng cậu bé cảm thấy áp lực khi phải làm chứng trước tòa và phải chịu các cuộc thẩm vấn chéo. Vị luật sư cũng cho biết thêm Zion hiện đang trong quá trình hồi phục và tỏ ra lo lắng rằng cậu bé sẽ tiếp tục phải chịu đựng kí ức bi kịch này khi trưởng thành.

Chính quyền thành phố Fort Worth cho biết hội đồng thành phố đã bỏ phiếu phê duyệt một khoản bồi thường trị giá 3,5 triệu USD cho Zion. Số tiền đền bù này được chia thành khoản chi phí sinh hoạt nhận một lần, một khoản tiết kiệm cho việc học đại học, và một khoản nhận hàng năm cho đến khi Zion 40 tuổi. Tuy nhiên, việc phân chia khoản đền bù đang chờ phê duyệt từ thẩm phán, luật sư Henderson cho biết.


(0) Bình luận
Cậu bé được chính quyền bồi thường 3,5 triệu USD sau khi phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO