Ngân hàng Anh công bố giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu tiến đến cắt giảm trong thời gian tới

Anh Dũng | 20:48 09/05/2024

Ngày 9/5, Ngân hàng Anh (BOE) đã công bố giữ nguyên lãi suất như nhiều người dự đoán. Họ cho biết chính sách tiền tệ thắt chặt đang kiềm chế được lạm phát, nhưng cảnh báo rằng lãi suất không chắc sẽ được cắt giảm trong tháng 6.

Ngân hàng Anh công bố giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu tiến đến cắt giảm trong thời gian tới

Đa số các thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của ngân hàng trung ương đã bỏ phiếu giữ nguyên và có 2 quan chức ủng hộ việc cắt giảm. Trong cuộc họp trước chỉ có 1 thành viên bỏ phiếu cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, MPC cảnh báo rằng các chỉ số về lạm phát “vẫn ở mức cao”. Họ nhấn mạnh rằng lạm phát dịch vụ ở mức 6% trong tháng 3 và có “rủi ro tăng giá” trong ngắn hạn.

Các quan chức ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu sắp công bố. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố trước cuộc họp tiếp theo vào ngày 20/6.

Với quyết định giữ nguyên, lãi suất chuẩn của BOE hiện ở mức 5,25%.

Thống đốc BOE Andrew Bailey cho biết: “Chúng ta cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát ở mức thấp trước khi chúng ta có thể cắt giảm lãi suất”.

“Tôi lạc quan rằng mọi thứ đang đi đúng hướng", ông nói thêm.

Tháng Sáu hay tháng Tám?

Thị trường dự đoán việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu từ mùa hè, với mức giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 8 và 50 điểm cơ bản trong cả năm nay.

Một số nhà kinh tế dự đoán BOE sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và thực hiện 3 lần cắt giảm trở lên trong năm 2024, mặc dù thị trường dự đoán sau cuộc họp rằng khả năng xảy ra điều đó là 45%.

Theo một số dự báo, lạm phát toàn phần của Vương quốc Anh sẽ giảm đáng kể trong tháng 4 do giá năng lượng giảm, từ mức 3,2% hiện tại xuống dưới mục tiêu 2% của BOE.

BOE dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ tăng 0,4% trong quý đầu tiên của năm và 0,2% trong quý hai. 

Trong khi đó, họ dự báo lạm toàn phần sẽ ở mức gần 2% trong thời gian tới và dự đoán nó sẽ tăng nhẹ vào cuối năm.

Trong cuộc họp báo, ông Bailey nhấn mạnh thông điệp rằng MPC “sẽ xem xét dữ liệu sắp công bố và cách những thông tin này đưa ra đánh giá rằng rủi ro từ việc lạm phát dai dẳng đang giảm dần”.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng Anh công bố giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu tiến đến cắt giảm trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO