Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chậm tiến độ, lãnh đạo Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng

Quang Minh | 11:45 24/11/2023

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại và giải quyết một số nội dung liên quan dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trong tháng 10/2023 và hoàn thành đối với các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng theo kiến nghị của địa phương trước ngày 31/12/2023. Nếu để xảy ra chậm trễ, lãnh đạo Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chậm tiến độ, lãnh đạo Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng
Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm khi cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chậm tiến độ

Được biết, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km).

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; khởi công từ tháng 7/2021, khai thác tạm thời từ ngày 1/9/2023, khánh thành ngày 18/10/2023.

Trước đó, Bộ GTVT có Công điện về việc khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng trong tháng 10/2023 và hoàn thành đối với các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng theo kiến nghị của địa phương trước ngày 31/12/2023.

Báo cáo của Ban QLDA6 cho thấy, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu hiện đang tập trung triển khai thi công hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh và đoạn 550 m cuối tuyến từ Km429+450 đến Km430+000 (bao gồm cầu Diễn Cát), giải ngân đạt 79,2% kế hoạch vốn được giao năm 2023.

Để đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, sớm nghiệm thu đưa vào khai thác và đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn bố trí năm 2023, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động mọi nguồn lực, tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại đảm bảo đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công điện nêu trên và theo đúng tiến độ đã được gia hạn hợp đồng.

Đặc biệt, riêng gói thầu số XL02 đến nay đã vượt quá thời gian gia hạn hợp đồng (ngày 31/10/2023) nhưng vẫn chưa hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của hợp đồng (đạt 99,91%). Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 xem xét, kiểm điểm, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xem xét thực hiện các thủ tục điều chỉnh hợp đồng nhằm đảm bảo tính liên tục của hợp đồng.

3686160562554542473166636910612445091166630n-1693533999241384821141.jpg

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6, đơn vị tư vấn giám sát và các chủ thể tham gia thực hiện dự án nghiêm túc thực hiện kiểm soát chặt chẽ về chất lượng công trình, ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện các hạng mục còn lại của dự án tuân thủ theo đúng quy định.

Về công tác nghiệm thu thanh toán, giải ngân sản lượng thi công, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp song song với công tác thi công tại hiện trường và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện, sớm hoàn thành toàn bộ hồ sơ hoàn công công trình để bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ GTVT nêu rõ: "Ban QLDA 6 và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu để xảy ra chậm trễ".

Trung tuần tháng 11/2023, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có công điện yêu cầu xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu nhà thầu vi phạm chất lượng, an toàn lao động công trình giao thông.

 Bộ trưởng chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) tăng cường công tác quản lý để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời xử lý nghiêm người đứng đầu các Ban QLDA, các nhà thầu giao thông vi phạm chất lượng công trình, an toàn lao động.


(0) Bình luận
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chậm tiến độ, lãnh đạo Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO