Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngày 1/5, siêu tàu MSC Leanne với tải trọng 202.461 DWT, dài 400 m sức chở thiết kế 19.500 TEU cập cảng SSIT. Đây là tuyến vận hành thuộc mạng lưới Sentosa do hãng tàu MSC khai thác, kết nối trực tiếp từ Việt Nam đến các cảng bờ Tây Hoa Kỳ.
Theo ông Phan Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc cảng SSIT, việc tiếp nhận thành công tàu MSC Leanne có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đang tạm thời áp thuế nhập khẩu 10% trong vòng 90 ngày.
Việc khai thác tàu trọng tải lớn giúp hãng tàu và cảng kịp thời đáp ứng nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn này, đồng thời tạo nền tảng cho sự tăng trưởng thương mại giữa hai nước trong tương lai, nhất là sau khi các cuộc đàm phán song phương được thúc đẩy.
Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược nâng cao năng lực tiếp nhận tàu mẹ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời khẳng định vai trò của SSIT là một trong những cảng nước sâu hàng đầu tại Việt Nam, có khả năng đón tàu siêu trọng và mở rộng kết nối hàng hải xuyên Thái Bình Dương.
Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (Cảng SSIT) là một trong các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Liên doanh này được thành lập vào năm 2006 giữa Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Công ty CP Cảng Sài Gòn và Công ty SSA Marine của Hoa Kỳ.
Cảng SSIT là cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn, trọng tải lên đến 200.000 DWT tương đương 18.000 TEU - 20.000 TEU và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam.
Từ khi thành lập đến nay, trải qua gần 20 năm, Cảng SSIT là cảng biển nước sâu hiện đại, cung cấp các dịch vụ cho các hãng tàu, khách hàng và là cảng cửa ngõ khu vực miền Nam, Việt Nam; là một trong những cảng nước sâu lớn nhất cả nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hệ thống cảng biển khu vực Cái Mép nói riêng và của cả Việt Nam nói chung.
Cảng SSIT được xây dựng chuyên khai thác tàu container và được trang bị các thiết bị hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra cảng này có thể cung cấp đa dạng hóa các loại hình dịch vụ như nâng hạ các hàng dự án/ hàng siêu trường siêu trọng, thép, phân bón cũng như các sản phẩm nông sản như thóc, đậu nành, bắp.
Đầu năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) về việc bến cảng SSIT chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 199.273DWT.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương bến cảng SSIT chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 199.273DWT như đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam.
Trước đó, bến cảng SSIT đã tiếp nhận an toàn 3 chuyến tàu ra, vào làm hàng, gồm tàu MSC Amsterdam FV250A có trọng tải 185,552 DWT (chiều dài 399m, chiều rộng 54m), tàu MSC Genova FV 309E có trọng tải 166,891 DWT (chiều dài 366m, chiều rộng 51.3m) và tàu MSC Teresa FV317E có trọng tải 166,101 DWT (chiều dài 366m, chiều rộng 51.3m).