CEO của hãng hàng không Ryanair (Ireland) dọa sẽ hủy đơn đặt hàng với Boeing và mua máy bay từ các nhà sản xuất Trung Quốc nếu thuế quan của ông Donald Trump làm tăng chi phí.
Trong một bức thư gửi tới các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ, CEO Ryanair, Michael O'Leary, chỉ trích cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh. Ông cảnh báo rằng tác động của thuế quan lên giá máy bay có thể khiến Ryanair chuyển đơn đặt hàng sang nơi khác.
Ryanair thậm chí có thể chuyển sang mua máy bay của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac), O'Leary nói trong thư.
Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, đã đặt mua 330 máy bay Boeing 737 MAX với tổng giá trị hơn 30 tỷ USD. Hãng hiện đang chờ nhận 29 máy bay Boeing trong tổng số máy bay đã đặt hàng.
Lời đe dọa từ Ryanair – một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing – là dấu hiệu mới nhất cho thấy khả năng tái cấu trúc ngành hàng không vũ trụ toàn cầu nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không miễn trừ ngành này khỏi thuế quan.
Các nhà sản xuất máy bay phụ thuộc vào chuỗi cung ứng phức tạp trải dài khắp Mỹ và châu Âu. Thuế quan của ông Trump có nghĩa là ngành công nghiệp này, vốn trước đây được hưởng chế độ miễn thuế, đang phải đối mặt với một loạt chi phí bất ngờ.
Ông O'Leary cho biết không có cuộc đàm phán nào với Comac, nhưng Ryanair “tất nhiên” sẽ cân nhắc mua máy bay Trung Quốc nếu chúng rẻ hơn tới 20% so với máy bay do Boeing là Airbus sản xuất.
Comac đang tìm cách cạnh tranh với các mẫu máy bay chặng ngắn do Airbus và Boeing sản xuất. Comac ra mắt dòng máy bay C919 và đưa vào sử dụng tại Trung Quốc cách đây 2 năm. Dòng máy bay này vẫn chưa được các cơ quan quản lý hàng không tại châu Âu cấp chứng nhận.
Đây không phải là lần đầu tiên CEO O'Leary phát tín hiệu có thể sẽ mua máy bay Trung Quốc. Ryanair trước đó đã công bố quan hệ đối tác với Comac vào năm 2011, mặc dù không có đơn đặt hàng thực tế nào.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 với trang tin Skift, ông cho biết: “Nếu máy bay Trung Quốc rẻ, thì chúng tôi sẽ đặt hàng. Chúng tôi luôn tập trung vào việc mua máy bay với mức giá thấp nhất có thể và vào thời điểm thuận lợi nhất. Tôi không quan tâm ai sản xuất chúng, có thể là Boeing, Airbus hay Comac”.
Tham khảo: Reuters, Telegraph