Bộ Xây dựng: Sở hữu có thời hạn gỡ khó cải tạo chung cư cũ

Lê Sáng | 10:03 27/10/2022

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định việc quy định sở hữu có thời hạn đối với nhà chung cư sẽ có thể góp phần gỡ khó cải tạo chung cư cũ.

Bộ Xây dựng: Sở hữu có thời hạn gỡ khó cải tạo chung cư cũ
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Vừa qua, quy định liên quan đến vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn tại Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo đã nhận được sự quan tâm, phản biện và đóng góp hết sức sôi nổi của nhân dân và các chuyên gia.

Theo đó, tại Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, bộ Xây dựng đang đề xuất 2 phương án về vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Phương án 1 bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bộ dự kiến bổ sung mới toàn bộ nội dung liên quan đến quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư (Điều 27 dự thảo), cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà chung cư (Điều 28 dự thảo), xử lý khi nhà chung cư còn thời hạn sở hữu (Điều 29 dự thảo), xử lý nhà chung cư khi hết thời hạn sở hữu (Điều 30 dự thảo).

Phương án 2 không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, nếu xác định sở hữu nhà chung cư có thời hạn thì đất xây dựng chung cư cũng là thuê có thời hạn để tương thích với nhau. Lúc đó, việc giải quyết chi phí đất và xây dựng loại hình chung cư sẽ có mức giá hợp lý hơn giúp người dân dễ tiếp cận mức giá tốt. Phương án quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn cũng đã được ban soạn thảo tham khảo từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, hiện nay, tâm lý người dân vẫn là sở hữu vĩnh viễn theo kiểu tài sản tích trữ truyền đời qua nhiều thế hệ. Do đó, nếu chuyển sang sở hữu có thời hạn thì người dân sẽ khó tránh được tâm lý phản ứng, tuy nhiên suy nghĩ sâu xa thì điều này có lợi. Đó là giá trị thực của chung cư sát với thực tế, giúp giá nhà giảm xuống.

Bên cạnh đó, việc quy định sở hữu có thời hạn đối với nhà chung cư, theo ông Sinh cũng sẽ giúp nhà nước sẽ giải quyết được bài toán cải tạo chung cư cũ bế tắc lâu nay.

Theo đó, khi sinh sống trong chung cư đã hết niên hạn sử dụng thì ảnh hưởng đầu tiên chính là sự mất an toàn của người dân bởi vậy chúng ta đưa ra giá bán và phương án có thời hạn minh bạch ngay từ đầu thì sau này, người dân sẽ tự hoạch định được việc phải di chuyển khi không còn nên hạn sử dụng nữa.

Đối với những ý kiến cho rằng việc quy định thời hạn sở hữu đối với nhà chung cư sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà cũng như khiến thị trường và các doanh nghiệp bất động sản nhà ở gặp khó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng với những e ngại rằng việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường thì ban soạn thảo (Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi) sẽ nghiên cứu rất kỹ các ý kiến đóng góp để Luật khả thi với thực tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Xây dựng: Sở hữu có thời hạn gỡ khó cải tạo chung cư cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO