Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến định giá đất

Lê Sáng | 17:31 03/08/2023

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP đang diễn ra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến định giá đất.

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến định giá đất
Ảnh minh họa.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn liên quan đến thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng xác định là việc đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến định giá đất.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về phương pháp định giá đất; xây dựng điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất theo trình tự thủ tục rút gọn; đồng thời hướng dẫn các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến xác định giá đất.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ BT&MT tập trung rà soát các tồn tại, hạn chế, vướng mắc của các Thông tư để khẩn trương sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, nhất là Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất để ban hành cùng với Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được báo cáo khó khăn của 174 dự án bất động sản

Về công tác giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến thị trường bất động sản thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tính đến ngày 1/8/2023, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được 112 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã lần lượt làm việc trực tiếp với nhiều địa phương để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Tổ công tác cũng đã nhận được 112 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân (gồm: 06 văn bản của 05 địa phương; 94 văn bản của 64 doanh nghiệp; 02 văn bản của Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh và 10 văn bản của người dân) liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Theo đó, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ và các Bộ, ngành; các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh cũng đã được Tổ công tác, Bộ Xây dựng hướng dẫn để UBND cấp tỉnh thực hiện.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 112 văn bản, trong đó có 102 văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc, hướng dẫn và đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; có 10 văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét giải quyết, hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác đã làm việc, để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 180 dự án nhà ở, khu đô thị về các nội dung như: 10 nội dung về nhà ở xã hội; 10 nội dung về cải tạo chung cư cũ; 04 nội dung về quy hoạch; 04 nội dung liên quan đến đầu tư, hộ khẩu và 02 nội dung về đất đai.

Báo cáo của Bộ Xây dựng dẫn thông tin từ Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, đến nay thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án, tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu, trong đó: có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; có 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Tại thành phố Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị về các nội dung như: triển khai thực hiện dự án nhà ở, khu đô thị, chính sách nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ, giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất các dự án...

Báo cáo của Bộ Xây dựng dẫn thông tin từ Sở Xây dựng TP. Hà Nội cho biết đến nay thành phố Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án, tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu, hiện Thành phố đang tiếp tục giải quyết cho 293 dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn liên quan đến định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO