Tại buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh nguồn cung không thiếu, dư luận cho rằng thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác.
Theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương có cơ sở, số liệu, kiểm tra, đánh giá rất chi tiết về nguồn cung xăng dầu. Tính đến ngày 30/9, hàng dự trữ thương mại là hơn 2,55 triệu m3 xăng dầu; năng lực sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong tháng 10 đảm bảo 80% nguồn cung trong nước (1,7-1,75 triệu m3). Cộng với nguồn nhập khẩu của các doanh nghiệp đầu mối, xăng dầu đảm bảo cho nhu cầu trong nước.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay, doanh nghiệp nhập giá cao ở kỳ trước, bán trong kỳ tới giá thấp thì lỗ nên không dám làm.
Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí từ lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về các kho bãi đều bất cập, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, việc quản lý và đảm bảo nguồn cung xăng dầu gồm 7 bộ ngành và địa phương cùng chịu trách nhiệm. Bộ Công Thương chỉ được giao đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ doanh nghiệp đầu mối tới thương nhân phân phối. Mặt khác, tổng đại lý/đại lý và cửa hàng bán lẻ có khoảng 17.000 cửa hàng, đây là hệ thống do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp, quản lý trực tiếp.
Đối với tình trạng thiếu hụt xăng dầu ở các tỉnh, thành phía Nam, Bộ trưởng chi biết khu vực này có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Tháng 8 vừa qua lực lượng chức năng bắt, xử lý một số vụ sản xuất, buôn xăng dầu lậu hàng trăm triệu lít. Hiện Bộ Công thương đang siết chặt xăng dầu lậu, chỉ còn xăng dầu chính thống nhưng nguồn cung thế giới thiếu, giá biến động nên khó khăn, chiết khấu thấp.
"Đang kiếm được nhiều tiền, giờ ít hơn, thậm chí lỗ thì không ai làm" - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề cập đến việc, những doanh nghiệp làm xăng dầu đều ít nhiều có tham gia bất động sản, chứng khoán nên nguồn tiền bị vơi đi. Chính vì vậy, có thể đến kỳ nhập hàng, khi giá nhập lên cao, giá bán ra lại thấp thì doanh nghiệp không có nguồn tiền nhập. Cùng với đó, hạn mức tín dụng cũng ảnh hưởng đến hoạt động nhập hàng của doanh nghiệp xăng dầu.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết thêm trước đây các doanh nghiệp trong hệ thống kinh doanh khu vực phía Nam có nhiều nguồn, cùng lúc ký với nhiều doanh nghiệp đầu mối. Nhưng vấn đề đặt ra là ký rồi lại không nhập, không mua trong thời gian dài nên doanh nghiệp đầu mối có quyền từ chối.
Doanh nghiệp đầu mối như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không thiếu hàng, nhưng họ phải đảm bảo trong hệ thống của họ, đó là những đơn vị có hợp đồng thường xuyên.
Nghị định 95 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành nhưng đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, cần nghiên cứu sửa đổi. Bộ trưởng cho rằng nếu rút giấy phép thương nhân phân phối, đồng nghĩa sẽ chặt đứt nguồn cung cửa hàng bán lẻ, đại lý. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công Thương dự kiếm làm theo hướng nếu vi phạm thì lần thứ nhất phạt tiền, vi phạm lần 2 phạt tiền cao hơn và lần 3 sẽ thu hồi giấy phép.
Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm, OPEC tuyên bố giảm 2 triệu thùng một ngày. Nga sẽ cắt giảm sản lượng tương đương 2 triệu thùng một ngày. Châu Âu đang phải đổ tiền mặt ra nhập xăng dầu. Dự báo thị trường năng lượng, xăng dầu thế giới thời gian tới còn tồi tệ hơn, nếu tình hình địa chính trị thế giới không thay đổi.