Giải mã vụ mùa bội thu của Vĩnh Hoàn: Vì đâu lãi 9 tháng đầu năm 2022 cao gấp 1,6 lần cả năm 2021?

An Vũ | 14:12 21/10/2022

Việc giá cá tra phile xuất khẩu tăng trong năm 2022 khiến các doanh nghiệp thủy sản hưởng lợi là điều đã quá rõ ràng khi phân tích lợi nhuận khủng của Vĩnh Hoàn. Nhưng tất cả có phải chỉ có vậy?

Giải mã vụ mùa bội thu của Vĩnh Hoàn: Vì đâu lãi 9 tháng đầu năm 2022 cao gấp 1,6 lần cả năm 2021?

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/2022, trong đó lợi nhuận trước thuế của công ty lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 2.087 tỷ đồng, tăng tới 180% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng nói, mức lợi nhuận này đã bằng 1,6 lần tổng lợi nhuận năm 2021. 

Nhìn vào báo cáo tài chính, có thể dễ dàng nhận thấy lũy kế 9 tháng đầu năm nay doanh thu Vĩnh Hoàn tăng tới 69% trong khi giá vốn chỉ tăng 57%, khiến cho biên lợi nhuận gộp tăng vọt, từ 17% lên 23%.

Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận gộp của công ty đạt 2.498 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải thích cho con số tăng trưởng ấn tượng này, Vĩnh Hoàn trình bày rất ngắn gọn, lý do vì giá bán tăng.

Trên thực tế, giá xuất khẩu cá tra năm nay đã vượt đỉnh các năm trước. Năm 2019 được coi là năm lập đỉnh gần nhất của giá cá tra xuất khẩu nhưng ngay từ đầu năm nay, đỉnh này đã được phá. Tháng 1/2022, giá cá tra phile xuất khẩu trung bình sang thị trường Mỹ đạt 4,5 USD/kg.

Nguồn: VASEP

Cũng theo VASEP, giá trung bình cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong tháng 8/2022 đạt mức 5 USD/kg – đây là mức giá kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Nguyên nhân được cho là do lạm phát giá thực phẩm nói chung, thuỷ sản nói riêng đồng thời cũng bước vào chu kỳ tăng nhu cầu cho dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 7 tháng năm 2022, Hoa Kỳ nhập khẩu tổng cộng 95,4 nghìn tấn cá tra đông lạnh, trị giá gần 403 triệu USD, tăng 35% về khối lượng và 106% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó nhập khẩu cá tra đông lạnh từ Việt Nam vào Hoa Kỳ  đạt 88,2 nghìn tấn, trị giá 371 triệu USD, tăng lần lượt 34% và 109% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam chiếm trên 92% khối lượng và giá trị cá tra mà Hoa Kỳ nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm.

Đối với Vĩnh Hoàn, cá tra phile chiếm 60% sản lượng xuất khẩu và Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp này, vì vậy không có gì khó hiểu vì sao Vĩnh Hoàn lãi khủng trong 3 tháng đầu năm.

"Đối với Vĩnh Hoàn, Mỹ giữ vững là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn (chiếm 42% tổng doanh thu và chiếm 63% doanh thu cá tra). Vĩnh Hoàn khẳng định vị thế đứng đầu tại Mỹ với uy tín về chất lượng và thương hiệu, chiếm thị phần cao nhất trong toàn ngành xuất khẩu đi Mỹ", trích Báo cáo thường niên 2021 của Vĩnh Hoàn.

Ngoài giá bán tăng, còn có nguyên nhân gì khác?

Không thể phủ nhận, việc giá cá tra xuất khẩu tăng từ đầu năm đến nay đã mang lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp thủy sản như Vĩnh Hoàn. Tuy nhiên, kể cả trong điều kiện bình thường, Vĩnh Hoàn cũng luôn là doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp cao hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Vậy đâu là lý do?

Thứ nhất, công ty chú trọng đầu tư phát triển thượng nguồn. Cụ thể là đầu tư vùng nuôi cá nguyên liệu và xa hơn là nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản. Đây là cơ sở để giảm chi phí và hạ giá thành sản xuất.

Năm 2021, khâu nuôi cá của Công ty cũng đạt được những thành tích đáng kể cả về lượng, chi phí nuôi và chất lượng nguyên liệu. Sang năm 2022, công ty tiếp tục chuẩn bị nguồn lực tài chính và nhân sự cho kế hoạch mở rộng vùng nuôi cá nguyên liệu để đảm bảo tỷ lệ tự chủ của nhà máy chế biển khoảng 70%. Diện tích mở rộng dự kiến khoảng 100-150 ha.

Trong năm 2021, Vĩnh Hoàn cũng đã khởi công xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản Feed One với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng, công suất 400.000 tấn thức ăn/năm.

Thứ hai, công ty đẩy mạnh các hoạt động và các cải tiến theo hướng gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ đồng thời tận dụng các phụ phẩm như sản xuất collagen, gelantine... từ da cá, sản xuất dầu cá,.. 

Thứ ba, công ty định hướng đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm thủy sản, tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Trong năm 2021, tại Vĩnh Phước, Vĩnh Hoàn đã khởi động thành công dự án chế biến cá hồi cho đối tác Nhật Bản. Cũng với định hướng này, tại Vĩnh Hoàn cũng sẽ hoàn tất xây dựng và đưa vào hoạt động xưởng chế biển các sản phẩm giá trị gia tăng từ chả cá vào quý III năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giải mã vụ mùa bội thu của Vĩnh Hoàn: Vì đâu lãi 9 tháng đầu năm 2022 cao gấp 1,6 lần cả năm 2021?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO