Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Khuyến khích thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm

Mạnh Đại | 09:56 18/03/2024

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đang khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đảm bảo đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, giấy phép để thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Khuyến khích thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Sáng nay (18/3), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến tại 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Liên quan đến xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp, đại biểu Tạ Minh Tâm – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho rằng, doanh nghiệp và các nhà đầu tư cá nhân chưa quan tâm đến việc xếp hạng tín nhiệm. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết trách nhiệm và giải pháp của Bộ Tài chính trong thời gian tới nhằm tăng cường bảo vệ tài sản của nhà đầu tư, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, phát triển bền vững thị trường vốn.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Tạ Minh Tâm – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang về xếp hạng tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hoạt động xếp hạng tín nhiệm, cấp phép cho hoạt động xếp hạng tín nhiệm là rất quan trọng đối với nền kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế.

“Khi có nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm, nhiều doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm, sẽ tạo nên sự tin tưởng từ các doanh nghiệp nước ngoài, thu hút được nguồn vốn FDI đối với thị trường tài chính Việt Nam” Bộ trường Hồ Đức Phớc cho hay.

Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta mới có 3 tổ chức được xếp hạng tín nhiệm, trong đó có 2 tổ chức có cổ phần của 2 tổ chức xếp hạng tín nhiệm nổi tiếng của thế giới.

“Bộ Tài chính khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đảm bảo đủ các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, giấy phép để thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm. Các công ty này đóng vai trò như trọng tâm, phải đánh giá một cách đúng đắn, kỹ lưỡng, khách quan, chính xác, tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực để đánh giá đúng mức độ tín nhiệm của doanh nghiệp, đặc biệt khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục quan tâm đôn đốc, triển khai công việc trong vấn đề này”, Bộ trường Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Khuyến khích thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO