Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023.
Đặc biệt quan tâm đến 5 dự án quan trọng quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự yên tâm khi 4 dự án: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô đều đang được các địa phương liên quan rốt ráo thực hiện thủ tục và cam kết đáp ứng tiến độ bàn giao GPMB, đảm bảo điều kiện khởi công trước ngày 30/6/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Riêng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, công tác bàn giao 70% diện tích mặt bằng tại địa phương khó hoàn thành trước ngày 30/6/2023 theo yêu cầu.
Theo Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai, nguyên nhân do khối lượng GPMB rất lớn khi địa phương đảm nhận công tác đến bù GPMB cho cả dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 với khoảng 2.000 hộ dân cần di dời, công tác xây dựng khu tái định cư gặp nhiều khó khăn.
Chia sẻ với cấp có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai khi cùng lúc được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện cùng lúc nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông lớn như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM, cảng hàng không quốc tế Long Thành với khối lượng công việc rất lớn, song, xác định các dự án đều là công trình trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Không có con đường nào khác là địa phương phải nỗ lực.
Đối mặt với vấn đề, Bộ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn nhìn nhận:“Với vấn đề GPMB, tái định cư, tỉnh Đồng Nai phải làm quyết liệt, bài bản hơn nữa. Đặc biệt, công tác tái định cư phải đảm bảo đồng bộ về kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, đủ sức thuyết phục người dân di chuyển đến nơi ở mới. Có khu tái định cư mà không có hạ tầng xã hội thì không ai dám vào”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng không quên nhắc đến bài học tái định cư ở dự án cao tốc Bắc – Nam: “Nhờ việc bố trí khu tái định cư tốt, người dân các địa phương dọc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đã rất phấn khởi di chuyển đến nơi ở mới. Từ bài học cụ thể, tỉnh Đồng Nai cần xây dựng các phương án để giải quyết dứt điểm mặt bằng từng dự án, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu, đảm bảo các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công đồng bộ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Nhấn mạnh việc các dự án giao thông được hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển KT-XH, trong đó, các địa phương sẽ được hưởng lợi trực tiếp, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành cùng xây dựng cộng đồng trách nhiệm.
“Phát triển hạ tầng giao thông không phải là “việc anh, việc tôi” mà phải coi là nhiệm vụ chung. Dự án phân cấp cho địa phương nhưng Bộ GTVT sẽ vẫn song hành, vào cuộc như dự án phụ trách trực tiếp.
Các địa phương với trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần bám vào quy chế phối hợp để triển khai thực hiện. Các Ban QLDA, Vụ, Cục phải chủ động tương tác, trao đổi cụ thể với địa phương, đẩy nhanh công tác thẩm định. Không ngồi chờ hồ sơ trình đến nơi mới phản hồi, ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, làm chậm các bước tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.