Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi

Phương Thảo | 07:30 02/03/2023

Người đứng đầu Bộ GTVT bức xúc về dự án cao tốc qua tỉnh Phú Yên trì trệ, đồng thời yêu cầu tỉnh này chủ động cầm trịch, đẩy nhanh tiến đội giải phóng mặt bằng, tái định cư và đảm bảo cung cấp vật liệu xây dựng để thi công cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi
Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Phú Yên cho đến nay vẫn thi công một cách chậm trễ. (ảnh minh họa)

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý 2 vấn đề đặc biệt quan tâm là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc cung cấp vật liệu xây dựng thông thường để thi công cao tốc.

Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90 km, gồm 2 dự án thành phần, do Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 20.848 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, đến nay tỉnh này đã giải phóng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hơn 73,5 km, đạt trên 81%. Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao để có thể thi công chỉ đạt 39%. Lý do là các đoạn được bàn giao nằm xen với những đoạn chưa giải phóng được hoặc không có đường tập kết phương tiện, vật tư.

Trong khi đó, việc xây dựng 12 khu tái định cư cho gần 380 hộ dân bị ảnh hưởng chỗ ở cũng đang bị chậm. Hiện nay, chỉ mới 5/12 khu tái định cư được duyệt thiết kế, còn lại vẫn đang trình.

Theo các huyện, thị xã ở Phú Yên cần thu hồi đất để triển khai cao tốc, vướng mắc lớn nhất hiện nay là ở khâu quy chủ cho diện tích đất bị thu hồi. Nhiều diện tích đất thuộc địa phương quản lý, nhưng người dân sản xuất trên đất ấy đã lâu. Theo quy định thì những diện tích này không được bồi thường nhưng không bồi thường thì người dân không chấp nhận giao mặt bằng.

"Việc giải ngân để đền bù cho dân thì cao nhưng việc chi trả còn chậm nên khi thi công người dân ra ngăn cản. Chúng tôi triển khai 16 mũi thi công nhưng hiện chỉ thực hiện được 7 mũi" - đại diện Ban Quản lý dự án 7 nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá Phú Yên là địa phương chậm nhất trong cả nước về công tác giải phóng mặt bằng để thi công cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. "Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên rất trì trệ. Tôi đã làm việc với nhiều địa phương nhưng chưa bao giờ bức xúc như hôm nay. Phú Yên phải đẩy nhanh việc chi trả đền bù cho dân, phải bảo đảm đến ngày 30/6, bàn giao 100% mặt bằng để thi công. Về tái định cư, nếu chưa đưa người dân về kịp trong các khu tái định cư thì cần hỗ trợ tạm cư cho dân" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ngay sau cuộc họp, Ban quản lý dự án và các nhà thầu phải báo cáo các vị trí mặt bằng là đường găng cho các địa phương, sở, ngành liên quan. Để tỉnh Phú Yên ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB) các điểm này trước, đồng thời tỉnh phải thực hiện một cách sớm nhất, khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, giải quyết vấn đề di dời hạ tầng kỹ thuật.

Nói về giá vật liệu xây dựng thông thường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tỏ ra bức xúc. "Vì sao giá vật liệu công bố ở Phú Yên cao hơn nhiều các địa phương khác? Đấy là chưa nói giá bên ngoài còn cao hơn nữa. Niêm yết 1 giá, nhưng khi bán thì giá cao hơn gấp đôi, gấp 3" - Bộ trưởng Bộ GTVT bức xúc nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Phú Yên nên chủ động cầm chịch. Vẫn là thỏa thuận giữa nhà thầu với chủ mỏ vật liệu nhưng tỉnh cần làm trọng tài trung gian để có 1 mức giá hợp lý. "Khung giá có rồi, đồng ý lên 1,5 lần là quá rồi, chứ không thể lên gấp 3,4,5 lần. Tôi thấy người dân mình không đến nỗi đâu. Những chỗ nâng giá là có vấn đề hết, có lợi ích nhóm ở đó đấy" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, trước những tồn tại nêu trên, đề nghị các đơn vị phải nhận thức rõ đây là công trình quan trọng quốc gia, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi. Sở xây dựng phải mời các chủ mỏ và các nhà thầu lên để trao đổi, thống nhất giá niêm yết của mỏ là bao nhiêu, nhà thầu cần mua bao nhiêu và ký hợp đồng ngay. Nếu chủ mỏ nào không chấp thuận có thể thu hồi giấy phép ngay. "Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là thực trạng tăng giá, “ép” giá trên địa bàn Phú Yên đang gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu" - Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO