Bộ Tài chính: Sẽ tập trung thanh kiểm tra để giám sát thị trường chứng khoán

Lê Sáng | 11:27 30/10/2022

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, thời gian tới sẽ tập trung nguồn lực, tổ chức nhiều đoàn thanh tra giám sát thị trường chứng khoán để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

Bộ Tài chính: Sẽ tập trung thanh kiểm tra để giám sát thị trường chứng khoán
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Tại họp báo Chính phủ chiều 29/10, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá, các cân đối vĩ mô tiếp tục được giữ ổn định là cơ sở tốt cho thị trường chứng khoán. Tuy vậy, thực tế diễn biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam vừa qua có hiện tượng điều chỉnh giảm và có những phiên giảm sâu.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, nguyên nhân thị trường chứng khoán của chúng ta có những điều chỉnh như thời gian vừa qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả tình hình quốc tế và trong nước.

Cụ thể, về bối cảnh thế giới, kinh tế ở những khu vực lớn như Mỹ, EU và các khu vực thay đổi rất mạnh mẽ sau khi kiểm soát được đại dịch COVID-19. Lạm phát ở những nền kinh tế này ở mức rất cao khiến tăng trưởng ở mức có thể nói rất thấp và dự báo đều không mấy khả quan.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine diễn biến phức tạp cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường tài chính, chứng khoán toàn cầu bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, việc dòng tiền vào thị trường chứng khoán giảm mạnh, theo ông Chi xuất phát từ động thái tăng lãi suất, quản lý chặt room tín dụng... trong bối cảnh kinh tế phục hồi nên dòng tiền hướng nhiều vào sản xuất kinh doanh, thay vì chứng khoán như trước.

Dù nhận định thị trường chứng khoán đang có sự suy giảm nhưng Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi vẫn bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam trên cơ sở nền kinh tế vĩ mô đang được kiểm soát tốt.

Thông tin về một số giải pháp nhằm ổn định và phát triển thị trường tài chính, chứng khoán trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Chi cho biết, trước mắt sẽ ưu tiên tiếp tục giữ cho thị trường vận hành ổn định và an toàn, đảm bảo trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường sự minh bạch thị trường thông qua việc yêu cầu các công ty tham gia thị trường thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công bố thông tin, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tập trung nguồn lực, tổ chức nhiều đoàn thanh tra giám sát thị trường chứng khoán, giám sát các công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và nhà đầu tư trong giao dịch để kịp thời phát hiện các vi phạm trên thị trường.

Từ công bố thông tin, giao dịch, tất cả các quy định,… tất cả các vi phạm đều bị xử lý ngay và công bố, công khai nhằm đảm bảo được tính minh bạch của thị trường.

Bên cạnh đó, theo ông Chi, việc giám sát các tin đồn thất thiệt sẽ được tập trung trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam nhạy cảm. Đối với tin đồn thất thiệt rồi tung tin để trục lợi, tất cả trường hợp ấy, Bộ Tài chính kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền như: Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an phối hợp xử lý nghiêm.

Đối với các vướng mắc liên quan đến quy định của luật, theo ông Chi, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật, trước mắt là Nghị định 155 hướng dẫn Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn để có những phương án sửa đổi, bổ sung kịp thời các vướng mắc, bất cập để thị trường có thể tiếp tục phát triển.

Về lâu dài, Bộ Tài chính sẽ có kế hoạch rà soát và xem xét điều chỉnh các nội dung bất cập của Luật Chứng khoán nhằm đáp ứng được yêu cầu hiện tại và phát triển trong thời gian tới cũng như tiếp tục tái cấu trúc thị trường chứng khoán, đảm bảo tăng cường năng lực của công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính: Sẽ tập trung thanh kiểm tra để giám sát thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO