Nhiều cơ quan chưa hoàn thành đăng ký đối tượng kiểm kê tài sản công
Thông tin từ Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo dữ liệu trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công tính đến 22h00 ngày 13/3/2025 vẫn còn 9 bộ ngành, cơ quan trung ương, 12 địa phương chưa hoàn thành việc đăng ký đối tượng kiểm kê, chậm so với thời hạn yêu cầu của Bộ Tài chính, tiến độ thực hiện kiểm kê công sản có sự chênh lệch giữa các đơn vị. Một số bộ, ngành và địa phương hoàn thành tốt, trong khi nhiều nơi vẫn chậm tiến độ.
Một số bộ, ngành chưa hoàn thành đăng ký đối tượng kiểm kê theo yêu cầu của Bộ Tài chính trước ngày 20/2/2025. Các đơn vị chậm tiến độ gồm: Văn phòng Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam…
Một số địa phương cũng chậm trễ, bao gồm: Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Điện Biên, Hà Nam, Hậu Giang, Kiên Giang, Quảng Trị, Sóc Trăng, Thanh Hóa.
Liên quan đến gửi báo cáo kết quả kiểm kê, đại diện Bộ Tài chính cho hay: Một số bộ, ngành có tỷ lệ gửi và duyệt báo cáo cao, trên 98%, gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (trước đây), Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (trước đây)…
Tuy nhiên, một số đơn vị có tỷ lệ dưới 60%, gồm: Văn phòng Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, tỉnh An Giang, Hà Nam, Bình Thuận, Quảng Nam, Điện Biên…
Về chất lượng số liệu kiểm kê, một số dữ liệu kiểm kê chưa chính xác, chẳng hạn như nhập sai nhóm tài sản, không xác định đầy đủ diện tích đất, không ghi nhận giá trị tài sản, hoặc không khớp giữa sổ kế toán và thực tế. Một số tài sản như đất, đường bộ có số liệu bất hợp lý, cần được rà soát lại.
Nguy cơ chậm rất cao
Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, Bộ Tài chính đã chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý tài sản công. Trong đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 114 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 151 quy định chi tiết một số điều của luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Theo đó, khi các cơ quan, đơn vị hợp nhất, sáp nhập hoặc chấm dứt hoạt động, tài sản công cần được kiểm kê, phân loại và xác định phương án xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh các quy định về tài sản công nhằm phù hợp với mô hình tổ chức mới cũng đang được triển khai.
Để hạn chế tình trạng lãng phí trong quản lý tài sản công, theo Cục trưởng Nguyễn Tân Thịnh, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện rà soát, báo cáo tình trạng sử dụng tài sản. Đặc biệt, cần tập trung vào các cơ sở nhà đất, trụ sở cơ quan không còn sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả.
Từ ngày 1/3, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Công văn số 2950/BTC-QLCS ngày 11/3/2025 đề nghị các Bộ ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo.
Bộ Tài chính đã yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch xử lý tài sản công dôi dư; Cập nhật thường xuyên các phát sinh mới trong quá trình sắp xếp bộ máy; Xác định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đáng chú ý, Bộ Tài chính cũng ấn định rõ tiến độ thực hiện, đồng thời đánh giá nguyên nhân các cơ sở nhà đất không sử dụng hiệu quả để có phương án xử lý phù hợp.
Qua tổng kiểm kê, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về tình trạng hơn 11.000 cơ sở nhà đất không sử dụng hoặc kém hiệu quả. Trong đó, có gần 3.800 cơ sở đã được cấp thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý, hơn 7.200 cơ sở chưa có kế hoạch cụ thể. Phần lớn số tài sản này thuộc các cơ sở giáo dục, y tế và nhà văn hóa do việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, huyện. Và việc xử lý tài sản dôi dư gặp nhiều khó khăn, như quy hoạch chưa đồng bộ, thủ tục chuyển đổi công năng còn phức tạp, hoặc nhu cầu sử dụng tại địa phương chưa cao.
Cục trưởng Nguyễn Tân Thịnh cũng lưu ý các địa phương đến ngày 31/3/2025 là thời hạn các đơn vị trực tiếp kiểm kê hoàn thành công việc. Do đó, các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân và có các giải pháp cụ thể nếu không thì khả năng chậm tiến độ là rất cao.