Bộ Tài chính công bố thêm 5 Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam

An Diệp | 20:25 11/07/2024

Bộ Tài chính vừa công bố thêm 5 Chuẩn mực kế toán công Việt Nam đợt 3, qua đó nâng tổng số chuẩn mực được công bố đến nay là 16 chuẩn mực.

Bộ Tài chính công bố thêm 5 Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tại sự kiện công bố thêm 5 Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam vừa diễn ra. Ảnh: BTC

Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) vừa tổ chức Hội thảo công bố 5 Chuẩn mực kế toán công Việt Nam đợt 3 và định hướng hoàn thiện pháp luật kế toán trong khu vực công.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho rằng, để có thông tin báo cáo tài chính nhà nước tin cậy, hiệu quả đặt ra yêu cầu phải xây dựng và công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Từ đó có cơ sở xác định đối tượng, phạm vi, quy trình và nội dung thông tin của các Báo cáo tài chính nhà nước, đảm bảo việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác và minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý của Chính phủ, góp phần xây dựng nền tài chính của quốc gia an toàn, bền vững. Đồng thời đáp ứng yêu cầu tăng cường giám sát từ các cơ quan dân cử, từ các tổ chức xã hội và người dân, có khả năng so sánh và được quốc tế thừa nhận.

Thứ trưởng cho biết, đến nay Bộ Tài chính đã có 3 đợt công bố chuẩn mực kế toán công Việt Nam, trong đó năm 2021 công bố 5 chuẩn mực, năm 2022 công bố 6 chuẩn mực; năm 2024 công bố 5 chuẩn mực. Như vậy, tổng số chuẩn mực kế toán công Việt Nam được công bố đến nay là 16 chuẩn mực, là khuôn khổ pháp luật quan trọng, thống nhất. Trên cơ sở đó, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiên cứu, đào tạo, phổ biến nội dung chuẩn mực kế toán công Việt Nam, vận dụng các thông lệ tốt, phù hợp để làm căn cứ đề xuất và tham mưu các cấp có thẩm quyền về việc cải cách cơ chế chính sách trong khu vực công của Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, song song với việc công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam để tiếp thu với thông lệ tốt của quốc tế, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Luật Kế toán để năm 2024 sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật kế toán đảm bảo các quy định đồng bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin tài chính - kế toán, đặc biệt là thông tin tài chính trong khu vực công.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cũng bày tỏ, để tổ chức thực hiện các giải pháp của Chiến lược Kế toán, Kiểm toán đến năm 2030, trong thời gian tới, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, phối hợp và hỗ trợ kỹ thuật từ phía các nhà tài trợ, chuyên gia quốc tế và trong nước để triển khai thực hiện thành công, có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Chiến lược này, trong đó có hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam và việc hoàn thiện pháp luật kế toán trong khu vực công.

Ghi nhận thành tựu của Việt Nam trong công bố đợt 3 Chuẩn mực kế toán công, bà Patricia Mc Kenzie - Giám đốc Quản trị và Quản lý Tài chính khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB cho biết, trên lộ trình đã xác định từ năm 2020-2024, Việt Nam đã ban hành 16 chuẩn mực kế toán công. So với các quốc gia ở Đông Nam Á, Thái Bình Dương và toàn cầu thì đây là cột mốc quan trọng của Việt Nam. Không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn mà còn là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đi đầu trong lĩnh vực kế toán. Điều này có ý nghĩa biểu trưng rất lớn, thể hiện quyết tâm của Việt Nam.

wb.jpg
Bà Patricia Mc Kenzie - Giám đốc Quản trị và Quản lý Tài chính khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc cập nhật các Chuẩn mực kế toán công. Ảnh: BTC

Theo bà Patricia Mc Kenzie, thực tế nhiều quốc gia đã bắt đầu quá trình này, nhưng đến nay hoặc là phải tạm dừng hoặc phải từ bỏ do mức độ khó khăn, cũng như khối lượng công việc quá nhiều. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện và đã có những bước tiến khá xa, thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo rất cao, cũng như nỗ lực vượt khó, không bỏ cuộc.

Bà Patricia Mc Kenzie nhận định, những Tiêu chuẩn đợt 3 của Việt Nam giúp tăng cường tính bền vững tài khóa trong dài hạn. Đồng thời khuyến nghị việc ban hành các chuẩn mực mới chỉ là bước đầu, “không phải cứ ban hành là xong, mà cần cụ thể hoá thành những hướng dẫn để quá trình triển khai các chuẩn mực đạt hiệu quả, từng bước đi vào cuộc sống”, bà Patricia Mc Kenzie lưu ý.

Bên cạnh đó, đại diện WB cũng khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục xây dựng các chuẩn mực tiếp theo của giai đoạn 2025-2029 trên cơ sở những bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác nhằm xác định nhân tố quan trọng đảm bảo tính hiệu quả và gặt hái nhiều lợi ích sau khi ban hành. Đây là bước đi quan trọng trong thu hút và huy động các nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân của cả trong và ngoài nước.

Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) cho biết, Tổ biên tập đã tiếp tục bám sát các nguyên tắc xử lý khác biệt với chuẩn mực kế toán công quốc tế. Theo đó, nội dung của các chuẩn mực đảm bảo điều kiện để thực hiện phương án sau khi công bố các chuẩn mực công, Bộ Tài chính sẽ ban hành các chế độ kế toán cho các đơn vị theo lĩnh vực và lộ trình phù hợp. Các nội dung chưa phù hợp với cơ chế tài chính công và pháp luật có liên quan đang có hiệu lực thì chưa được hướng dẫn trong các chế độ kế toán liên quan để áp dụng.

ong-vu-duc-chinh-1.jpg
Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính. Ảnh: BTC

Theo ông Vũ Đức Chính, số lượng đơn vị kế toán công rất lớn, quy mô và điều kiện hoạt động có sự khác biệt. Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi, sau khi được ban hành, Chuẩn mực kế toán công sẽ là các khuôn mẫu, nguyên tắc có tính mực thước để ban hành các chế độ kế toán áp dụng cho các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước theo quy định của pháp luật kế toán.

Trước đó, để hướng dẫn thực hiện các chuẩn mực kế toán công Việt Nam, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BTC ngày 17/4/2024 hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp thay thế Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017. Trong đó, Thông tư 24/2024/TT-BTC đã bổ sung hướng dẫn các nguyên tắc hạch toán phù hợp với Chuẩn mực kế toán công Việt Nam như hướng dẫn cụ thể các nguyên tắc ghi nhận doanh thu, chi phí; khắc phục các tồn tại trong việc kế toán nhận kinh phí và theo dõi nguồn mua sắm tài sản cố định, hàng tồn kho, nguồn cải cách tiền lương của đơn vị, điều chỉnh số liệu kế toán… giúp đảm bảo việc ghi chép kế toán được thực hiện thống nhất và số liệu BCTC của đơn vị được trình bày đầy đủ, phù hợp giúp nâng cao chất lượng thông tin cung cấp cho lập BCTC nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính công bố thêm 5 Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO