Bộ Tài chính chấn chỉnh tình trạng ‘ép’ mua bảo hiểm, ngân hàng nào chịu nhiều ảnh hưởng?
Quỳnh Anh |11:05 23/02/2023
Nguồn thu từ hoạt động bảo hiểm đã mang lại hàng chục nghìn tỷ đồng cho các ngân hàng trong năm 2022.
Nội dung chính:.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã chỉ đạo thanh tra, giám sát thị trường bảo hiểm để ngăn chặn tình trạng nhân viên ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm khi vay vốn.
Ngân hàng MBBank, VPBank, Techcombank, VIB, TPBank đều thu hàng nghìn tỷ đồng từ hoạt động bảo hiểm trong năm 2022.
Bên cạnh các dịch vụ tài chính truyền thống như huy động vốn, cho vay, kinh doanh ngoại hối,... nhiều ngân hàng đẩy mạnh nguồn thu từ tư vấn và bán bảo hiểm (bancassurance), giúp hoạt động này đóng góp đáng kể vào doanh thu dịch vụ.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2022, chỉ số ít nhà băng hạch toán chi tiết các khoản mục thu - chi từ hoạt động bảo hiểm. Trong đó, Ngân hàng MBBank tiếp tục dẫn đầu về doanh thu bảo hiểm.
5 ngân hàng có doanh thu bảo hiểm cao nhất năm qua, ghi nhận theo báo cáo tài chính quý IV/2022.
Năm 2022, MBBank ghi nhận doanh thu 10.185 tỷ đồng từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm, tăng hơn 21% so với năm 2021 và chiếm tới 71,5% tổng doanh thu từ mảng dịch vụ. Nhà băng này có doanh thu bảo hiểm lớn nhất hệ thống nhờ sở hữu 2 công ty bảo hiểm: MB Ageas Life và MIC.
Xếp sau MBBank là Ngân hàng VPBank với doanh thu từ hoạt động bảo hiểm năm 2022 đạt hơn 3.350 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2021.
Tháng 8/2022, Ngân hàng VPBank và Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam đã gia hạn Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn từ 15 năm theo lên 19 năm.
Trong số 5 nhà băng được thống kê, TPBank là ngân hàng duy nhất ghi nhận thu nhập từ hoạt động bảo hiểm năm 2022 sụt giảm hơn 8% so với năm 2021, đạt gần 880 tỷ đồng. Trước đó, TPBank đã ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm độc quyền của SunLife trong 15 năm, bắt đầu từ năm 2020.
Danh sách các ngân hàng đạt doanh thu bảo hiểm lớn nhất năm 2022 thiếu một số ngân hàng thuộc top 10 của năm 2021 như: VietinBank, BIDV, Sacombank, HDBank, OCB do những nhà băng này chưa công bố doanh thu cụ thể trong báo cáo quý IV/2022.
10 nhà băng có doanh thu từ hoạt động bảo hiểm cao nhất hệ thống năm 2021. (Nguồn dữ liệu: FiinPro)
Ngày 15/2/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm cùng với các sản phẩm tài chính khác khi vay vốn.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động bancassurance chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Hiện nay, hơn 40% số lượng hợp đồng khai thác mới đến từ kênh bancassurance.
Việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
"Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm" - Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Nhiều nhà băng để khách hàng tự nguyện nhưng lại kéo dài thời gian xử lý hồ sơ cho đến khi khách hàng chi tiền mua bảo hiểm. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng phản ánh áp lực chỉ tiêu doanh số buộc nhân viên tư vấn những sản phẩm không thực sự phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Thông điệp về việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán các sản phẩm bảo hiểm tại ngân hàng có thể khiến các hoạt động này bị siết chặt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023 của các ngân hàng.
Tuy nhiên, thị trường đang phản ứng tương đối “bình tĩnh” trước thông tin này, khi cổ phiếu các ngân hàng kinh doanh bảo hiểm hàng đầu vẫn có những chuỗi tăng/giảm theo xu hướng chung của thị trường trong suốt 1 tuần qua, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn đầu tiên.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ – đặc biệt là mức thuế nhập khẩu cộng thêm 20% – có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, đặt ra thách thức lớn cho mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2026.
Vietnam Foodexpo 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam bứt phá nhờ xúc tiến thương mại số, kết nối đối tác quốc tế và quảng bá thương hiệu trên quy mô toàn cầu.
MB Economic Insights 2025 không chỉ cập nhật xu hướng kinh tế vĩ mô, mà còn chia sẻ các công cụ tài chính, quản trị rủi ro và chiến lược giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng và nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong năm 2026.
Ông Võ Đức Thọ, Tổng Giám đốc HANET Technology, nhấn mạnh: “Nếu trước đây phải qua nhiều giai đoạn từ khảo sát, nhận đề bài, đào tạo mô hình đến thử nghiệm mất thời gian hàng tháng, thì nay nền tảng có thể đáp ứng tới 90% nhu cầu doanh nghiệp trong thời gian ngắn chỉ chưa đến một tuần."
Tập đoàn Lite-on Technology của Đài Loan (Trung Quốc), vốn là một trong 10 tập đoàn lớn trên thế giới chuyên sản xuất các linh kiện điện tử máy tính, điện thoại, sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD vào Việt Nam.
Nhà máy kéo sợi tơ tằm Hàm Rồng của HAGL (công suất 280 tấn/năm) đã đi vào vận hành từ tháng 6/2025, đang sản xuất tơ thô xuất khẩu với giá bán 65 USD/kg (khoảng 1,6 triệu VNĐ).
Ông Trần Thành và công ty do ông sáng lập có sức sống bền bỉ, từ khi được khai sinh tại Chợ Lớn đầu thập niên 60 và vẫn tiếp tục phát triển cùng thị trường cho đến ngày nay, không những trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới.
Với bảng xếp hạng top 10 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Hoà Phát, Thế giới di động, VPBank, Masan Group giữ nguyên 4 vị trí này so với năm 2024.
Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ nói chung và những “đại gia” như Thế Giới Di Động, Masan, FPT Retail, PNJ, Digiworld, Vinamilk… có nhiều lợi thế cạnh tranh rõ rệt.