Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình dài 60,9 km, tổng đầu tư sơ bộ 18.820 tỷ đồng.
Theo phương án trình Chính phủ, vốn nhà nước đầu tư khoảng 9.310 tỷ đồng, vốn BOT 9.510 tỷ đồng. Tuyến đường được xây dựng 4 làn xe, nền đường 24 m, có làn dừng khẩn cấp.
Cụ thể, Bộ giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép tách dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.
Tổng chiều dài đoạn tuyến này khoảng 60,9 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m.
Đoạn tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 25,3 km; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.865 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương khoảng 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 4.865 tỷ đồng triển khai theo hình thức đầu tư công.
Trong khi chờ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc phân cấp cho địa phương đầu tư đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao tỉnh Ninh Bình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn qua địa phận tỉnh.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản theo đúng quy định.
Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình thuộc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng) đã được xác định trong mạng lưới quy hoạch cao tốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Tuyến Ninh Bình - Hải Phòng có điểm đầu nối với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Yên Khánh, Ninh Bình; điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37B và đường ven biển xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.