Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đinh Tịnh - Đức Trí | 09:31 16/02/2024

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm đang thi công. Đáng chú ý, Bộ nêu nhiều khó khăn liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và nguồn vật liệu xây dựng.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Nhiều dự án trọng điểm gặp khó vì thiếu vật liệu xây dựng và chậm giải phóng mặt bằng

Theo Bộ GTVT đã có 9/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892 km, trong đó, riêng năm 2023 là 475 km.

Đối với 2 dự án cao tốc còn lại đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực triển khai để hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, mặc dù năm đầu triển khai còn vướng mắc nhiều về mặt bằng và vật liệu xây dựng (VLXD) nhưng các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công, bám sát tiến độ đề ra.

Đối với 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai tiến độ triển khai còn chậm, trừ một số gói thầu do Thành phố Hồ Chí Minh và Long An (Vành đai 3), Hà Nội (Vành đai 4), Bà Rịa - Vũng Tàu (Biên Hòa - Vũng Tàu), Đắk Lắk và Khánh Hòa (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) làm cơ quan chủ quản triển khai cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Đối với các Dự án cao tốc khác như Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang; Cao Lãnh - An Hữu; Bến Lức - Long Thành đang được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai bám sát tiến độ đề ra.

Tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và dự án Bến Thành - Suối Tiên thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong hợp đồng, thực hiện đào tạo nhân sự, hoàn tất các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình, chứng nhận an toàn hệ thống để phấn đấu vận hành
đoạn tuyến Nhổn - ga Hà Nội và dự án Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 7/2024.

Đối với Dự án Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Long Thành, các gói thầu đang tổ chức thi công như gói thầu 5.10 nhà ga hành khách, gói thầu xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai bám sát tiến độ.

Gói thầu nhà ga hành khách T3 CHKQT Tân Sơn Nhất được ACV triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra, đến nay giải ngân đạt 2.477/10.825 tỷ đồng (23%).

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án và đẩy nhanh tiến độ trong năm 2024, Bộ GTVT đề nghị, các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án, đặc biệt là việc xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật tại một số địa phương như Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Kiên Giang; riêng tỉnh Đồng Nai còn chậm so với mặt bằng chung.

Tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các tỉnh chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng với phần tăng thêm so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất lúa (Nghị quyết số 273) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đặc biệt là khu vực tỉnh Bình Định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi Bộ TN&MT kết quả tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất lúa từ các địa phương; Bộ TN&MT đang Dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết số 273.

"Tuy nhiên, nếu không được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt điều chỉnh trong tháng 3/2024 sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB và thi công của nhiều dự án", Thứ trưởng Lâm nêu.

Liên quan đến vấn đề tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng (VLXD), tại một số dự án vẫn chưa xác định được đủ nguồn cát đắp nền; đối với các dự án đã xác định đầy đủ nguồn vật liệu, việc triển khai các thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, đặc biệt vẫn còn vướng mắc trong việc thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất do các chủ sở hữu đưa ra giá cao hơn nhiều so với giá nhà nước bồi thường cũng như thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng tại khu vực mỏ; công suất khai thác tại các mỏ cát đã cấp (tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long) chưa đáp ứng tiến độ thi công.

Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với các cơ quan của tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh để triển khai thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu, hiện nay các địa phương còn lúng túng trong triển khai các thủ tục khai thác cát biển và có văn bản gửi Bộ TN&MT đề nghị hướng dẫn.

"Về triển khai thi công: công tác triển khai thi công của một số dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra do vướng GPMB, thiếu nguồn VLXD", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO