Trong động thái vừa để tự vệ trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty Trung Quốc, vừa để đuổi kịp gã khổng lồ đến từ nước Mỹ là Tesla, 2 hãng xe Đức BMW và Mercedes vừa tung ra những nỗ lực mạnh nhất từ trước đến nay để “tấn công” vào thị trường xe điện.
Nhân sự kiện triển lãm ô tô IAA Mobility đang diễn ra tại Munich (Đức), BMW và Mercedes đã tung ra một loạt concept xe điện cũng như những nền tảng mới cho các phương tiện chạy bằng điện mà họ sẽ ra mắt trong tương lai.
Vẫn bị nhìn nhận là tụt hậu so với những công ty non trẻ hơn nhưng đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện như BYD hay Tesla, giờ đây các hãng xe châu Âu đang phải hành động nhanh chóng để chứng minh cho thị trường thấy họ sẵn sàng trở thành những tay chơi chủ chốt trong lĩnh vực xe điện.
Hôm qua (3/9), Mercedes-Benz tung ra concept CLA Class, 1 chiếc xe điện được xây dựng trên cấu trúc hoàn toàn mới được hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn những chiếc xe điện tương lai do hãng sản xuất ra. Theo đó, chiếc xe có thể chạy được 750km sau mỗi lần sạc và có thể đi được 400km chỉ sau 15 phút sạc. CEO Ola Kallenius gọi đây là “cuộc cách mạng” đối với hãng xe Đức.
Trước đó 1 ngày, đối thủ BMW ra mắt “Vision Neue Klasse”, chiếc xe điện mà CEO Oliver Zipse khẳng định sẽ “dẫn dắt BMW bước vào kỷ nguyên mới tràn đầy tính sáng tạo và bền vững”. Ông chia sẻ BMW sẽ tăng gấp đôi doanh số xe điện trong năm nay, đồng thời đến cuối năm nay 15% số xe mà BMW bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện chạy bằng pin.
Cuộc chiến giá
Theo Counterpoint Research, Tesla chiếm khoảng 20% thị phần xe điện toàn cầu trong quý II. Theo sau là BYD chiếm 15%. BMW và Mercedes bị tụt lại với khoảng cách khá xa.
Và, cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn sau cuộc chiến giá mà Tesla đã khởi xướng. Hãng xe Mỹ bắt đầu hạ giá bán từ đầu năm 2023 và tuyên bố sẽ hi sinh lợi nhuận thặng dư trong ngắn hạn để tăng thị phần.
Mercedes và BMW đều là những hãng hoạt động trong phân khúc hạng sang, cạnh tranh với Model S và Model X của Tesla. Mercedes cho biết mục tiêu chính trong thời gian sắp tới sẽ không phải là tăng mạnh số xe bán ra và là giá trị của những chiếc xe.
Trong khi đó, 1 hãng xe Đức khác là Volkswagen lại đi theo hướng tung ra một loạt mẫu xe ở nhiều phân khúc giá. VW đặt kế hoạch năm 2026 sẽ ra mắt ID. 2all với giá bán chưa đến 25.000 euro (xấp xỉ 27.000 USD).
Trong thế giới mà những viên pin sẽ cung cấp năng lượng cho những chiếc xe, người tiêu dùng sẽ không chỉ tập trung vào động cơ hay thiết kế như trước. Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn.
“Những chiếc xe điện hạng sang cần phải giống với điện thoại thông minh hơn là xe hơi truyền thống để có thể đem lại trải nghiệm tương tự như Tesla – tiêu chuẩn vàng của thị trường xe điện với mô hình tích hợp theo chiều dọc”, 1 báo cáo của Counterpoint nhận định.
Trong mô hình kinh doanh của Tesla, hãng kiểm soát cả phần cứng (là chiếc xe) và phần mềm. Tính năng tự lái Autopilot hay màn hình lớn và các ứng dụng khiến những chiếc xe mà Tesla sản xuất mang lại cho người dùng cảm giác giống như đang sử dụng smartphone.
Tham khảo CNBC