Bitcoin chia tay năm 2022 bằng nỗi buồn sâu sắc, triển vọng năm 2023 u ám

Vân Chi | 09:56 30/12/2022

Bitcoin đã “loạng choạng” trong suốt năm 2022, kết thúc năm sụt giảm mạnh khi bị nhiều nhà đầu tư dần xa lánh.

Bitcoin chia tay năm 2022 bằng nỗi buồn sâu sắc, triển vọng năm 2023 u ám

Đồng tiền lớn nhất trên thị trường tiền kỹ thuật số đã mất 64% giá trị trong năm 2022, với giá trị vốn hóa giảm 1,4 nghìn tỷ USD, chịu sức ép mạnh mẽ bởi lãi suất tăng trên toàn cầu, nhu cầu đối với các tài sản rủi ro giảm sút và sự sụp đổ của một số công ty trong đó có FTX của Sam Bankman-Fried.

Theo dữ liệu từ nhà quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares, các quỹ tiền điện tử đã nhận được dòng vốn ròng chảy vào là 498 triệu USD vào năm 2022, so với 9,1 tỷ USD của năm 2021, phản ánh việc các hệ thống tài chính chính thống xa lánh thị trường này.

James Malcolm, người phụ trách bộ phận chiến lược ngoại hối của UBS, cho biết trong nửa đầu năm nay, ông đã dành 70% thời gian của mình để nói chuyện với khách hàng về tiền điện tử. Ngược lại, trong 10 ngày ở Bắc Mỹ vào tháng 11/2022, từ Montreal đến Miami, "Tôi đã dành không tới 2% thời gian để thảo luận về tiền điện tử".

Quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ảnh hưởng lớn tới thị trường tiền điện tử.

Bong bóng Bitcoin nổ tung

Khi các nhà đầu tư rút tiền từ tiền điện tử, các dự án lớn gặp căng thẳng. Đồng tiền đầu tiên bị ảnh hưởng là terraUSD, được cho là một "stablecoin" và là "chị em" của luna. Các đồng tiền này đã giảm mạnh giá trị vào tháng 5, khi việc các nhà đầu tư trên toàn cầu mất khoảng 42 tỷ USD.

Sau đó, liên tiếp các sức ép đổ lên tiền điện tử: Công ty cho vay tiền điện tử của Mỹ, Celsius, đã đóng băng tài sản của khách hàng vào tháng 6 và để lộ khoản lỗ 1,2 tỷ USD khi tuyên bố phá sản. Quỹ phòng hộ tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, Three Arrows Capital cũng bị phá sản trong cùng tháng.

Bitcoin và các mã thông báo khác đã giảm giá mạnh, mất hơn một nửa chỉ sau 49 ngày kể từ cuối tháng 5/2022. Vào một ngày duy nhất của tháng 6, bitcoin đã giảm hơn 15%, ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020 khi sự hỗn loạn bởi dịch COVID-19 làm cho thị trường tài chính trở nên sôi động.

Nhưng cú sốc tiền điện tử lớn nhất khi đó vẫn chưa đến.

Vào tháng 11, sàn giao dịch lớn FTX đột ngột phá sản. Bitcoin đã giảm một 1/4 giá trị trong vòng chưa đầy 4 ngày khi Bankman-Fried tranh giành quỹ để bảo lãnh cho sàn giao dịch của mình.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2022, đồng Bitcoin dao động trong khoảng 16.000 USD. Nhìn chung, năm 2022 có thể coi là một năm thảm họa đối với tiền điện tử. Nhà kinh tế học Noelle Acheson đã nói: "năm mà bong bóng do đòn bẩy tài chính thổi phồng bị vỡ tung, bộc lộ những điểm yếu về cơ cấu của một ngành đã phát triển quá lớn, quá nhanh".

Bitcoin lao dốc

Đồng Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11/2021, khi thị trường tiền điện tử chạm mốc 3 nghìn tỷ USD, được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ từ các quốc gia trên thế giới khi cố gắng ngăn chặn thiệt hại kinh tế do chính sách phong tỏa ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Nhưng khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, lạm phát gia tăng đã buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt lãi suất và khiến các nhà đầu tư chạy trốn khỏi các tài sản có độ rủi ro cao - cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử.

Bitcoin, từ lâu đã được coi là một kho lưu trữ giá trị tiện dụng trong thời kỳ lạm phát do nguồn cung hạn chế, đã thất bại trong quá trình thử nghiệm, với việc các nhà đầu tư chuyển sang các thiên đường đã được kiểm chứng về độ an toàn như đồng đô la Mỹ khi lãi suất tăng lên. Bitcoin đã giảm khoảng 1/3 trong tháng 1/2022, vượt xa mức giảm 8% của chứng khoán Mỹ.

Katie Talati, giám đốc nghiên cứu của công ty tài sản kỹ thuật số Arca, cho biết: "Năm 2022 là một môi trường mới cho tài sản kỹ thuật số. Chúng chưa bao giờ rơi vào tình trạng suy thoái hay lãi suất tăng".

Có thể lạc quan về thị trường tiền điện tử năm 2023?

Tuy nhiên, những vấn đề nói trên không hoàn toàn là điều tồi tệ đối với tiền điện tử: Cuối cùng thì đến năm 2022 chuỗi khối Ethereum cũng đã được nâng cấp mạnh mẽ bằng "Hợp nhất" vào tháng 9, chuyển đổi sang hệ thống "bằng chứng cổ phần" tốn ít năng lượng hơn.

Sự hợp nhất Ethereum được chờ đợi từ rất lâu, cuối cùng đã diễn ra vào ngày 15 tháng 9, khởi đầu một kỷ nguyên mới lớn thứ 2 trên thế giới cho ngành blockchain.

Anthony Georgiades, đồng sáng lập chuỗi khối Pastel Network cho biết: "Sự kiện này là một kỳ tích công nghệ và là một trong những sự kiện tích cực duy nhất trong một năm khá đen tối đối với tiền điện tử".

"Những nâng cấp này sẽ làm cho hệ sinh thái Ethereum dễ sử dụng hơn rất nhiều đối với mọi người trên khắp thế giới. Vì tất cả những tiến bộ này, thật khó để không trở thành một người lạc quan về tiền điện tử vào năm 2023."

Ben McMillan, giám đốc đầu tư của IDX Digital Assets, cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của các công cụ dựa trên chuỗi khối bao gồm trao đổi phi tập trung và tài chính phi tập trung cũng là một bước phát triển quan trọng trong năm 2022.

Biến động giá trị của đồng Bitcoin.

Sau một năm đầy biến động, các chuyên gia phân tích đang đưa ra những dự báo khác nhau về tương lai của đồng tiền điện tử lớn nhất trong năm 2023. Đáng tiếc là phần lớn những dự báo về giá của bitcoin đều tiêu cực.

Một trong những dự báo đáng chú ý là của ông Yuya Hasegawa, chuyên gia phân tích tiền điện tử của sàn giao dịch Bitbank. Ông cho rằng thách thức lớn nhất đối với các tài sản số chính là cơ sở vĩ mô, hay nói cách khác là việc Fed sẽ nâng lãi suất đến đâu trong nỗ lực chống lại lạm phát, và liệu hành động đó có gây ra một cuộc suy thoái hay không. Ông không loại trừ khả năng Bitcoin có thể sẽ mất giá thêm 50% so với hiện tại.

Tham khảo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bitcoin chia tay năm 2022 bằng nỗi buồn sâu sắc, triển vọng năm 2023 u ám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO