Biểu tượng của TP.HCM chọn lối đi riêng

Quỳnh Anh | 11:07 02/03/2023

Với định vị là nơi thu hút các thương hiệu cao cấp, hướng tới nhóm khách hàng tinh hoa, Bitexco có thể sẽ trở thành trung tâm thương mại cao cấp duy nhất tại TP.HCM.

Biểu tượng của TP.HCM chọn lối đi riêng
Ảnh: Michu Đăng Quang/Unsplash.

Nội dung chính: 

  • Bitexco đã tạm dừng hầu hết các dịch vụ ăn uống, giải trí tại trung tâm thương mại cùng tòa nhà để cải tạo, nâng cấp. 
  • Việc nâng cấp, cải tạo nằm trong kế hoạch tái định vị trung tâm thương mại, hướng đến những trải nghiệm dành cho khách hàng cao cấp.
  • Các trung tâm thương mại khác đang dần thay đổi cấu trúc mặt bằng để tối ưu hóa diện tích và trở nên gần gũi với người tiêu dùng.

Bitexco Financial Tower cao 68 tầng, cung cấp khoảng 37.000 m2 sàn văn phòng và hơn 8.000 sàn thương mại từ tầng 1 đến tầng 6. Một số tầng trên cao cũng có các nhà hàng, khu ẩm thực và đài quan sát. 

Quán cà phê ở tầng trệt tòa nhà Bitexco vẫn đang hoạt động. 

Sau khi thu hẹp phạm vi hoạt động của trung tâm thương mại, mặt bằng tại Bitexco chủ yếu đang phục vụ hoạt động cho thuê văn phòng. Nhiều công ty hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, luật, kiểm toán, truyền thông, điện tử, thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… đang đặt văn phòng tại Bitexco. Trao đổi với báo chí, Ông Brian Cannon - phó giám đốc quản lý Bitexco Financial Tower cho biết tỷ lệ lấp đầy khối văn phòng duy trì ổn định ở mức cao.

Khách hàng trong quán cà phê duy nhất ở tòa nhà Bitexco vào giờ nghỉ trưa chủ yếu là nhân viên văn phòng. 

Theo quan sát của phóng viên vào giờ nghỉ trưa ngày làm việc, Bitexco vẫn tấp nập người ra vào. Quán cà phê duy nhất ở tầng trệt cũng kín bàn, đa số là nhân viên văn phòng cùng tòa nhà hoặc khu vực lân cận. 

Một vài tủ kính bày bán đồng hồ và cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng nằm ngay lối ra ở tầng trệt tòa nhà Bitexco. 

Nhà hàng lẩu Haidilao vẫn là điểm đến nổi bật tại tòa tháp này khi tất cả nhà hàng ẩm thực khác đều đã ngừng hoạt động. Không khó để bắt gặp cảnh khách hàng ngồi chờ dọc hành lang phía trước nhà hàng Haidilao vào các buổi tối cuối tuần. 

Không gian ẩm thực, giải trí từ lầu 3 trở lên đã ngừng hoạt động. 

Theo chia sẻ của một số tiểu thương từng thuê gian hàng tại đây, Bitexco không gia hạn hợp đồng để tập trung cho thuê diện tích lớn thay vì nhiều gian hàng nhỏ lẻ như các trung tâm thương mại khác. Trên website của Tập đoàn Bitexco, đại diện tòa nhà xác nhận Bitexco sẽ không kinh doanh diện rộng mà tập trung chuyên sâu vào một lĩnh vực để nâng tầm trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

Ông Brian Cannon - Phó Giám đốc quản lý Bitexco cũng tiết lộ một nhà hàng cao cấp sẽ khai trương từ tháng 4/2023, sau đó các nhà hàng, dịch vụ ẩm thực cao cấp tiếp tục đi vào hoạt động trong năm nay và năm sau.

Thang cuốn di chuyển lên tầng 3 đã bị chặn lại với biển hiệu “Khu vực đang nâng cấp không được vào”.

Trung tâm thương mại tại Bitexco sẽ được nâng cấp, tái định vị hướng đến những trải nghiệm dành cho nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch. Điều này đồng nghĩa với việc Bitexco đang thu hẹp tệp khách hàng thân thiết của mình. 

Trước đây, hàng loạt thương hiệu F&B nổi tiếng như Lotteria, Hoàng Yến Buffet, Sukiya Tokyo, Phở 24, Royal Tea, Phúc Long, Highland, Cheese Coffee… hay rạp chiếu phim BHD đều xuất hiện tại tòa nhà Bitexco. Đây là những dịch vụ có mức giá bình dân, dành cho đại đa số người tiêu dùng. 

Nhưng hiện nay Bitexco không còn là điểm hẹn của giới trẻ TP.HCM vì nhiều ý kiến cho rằng tòa tháp này “chẳng có gì để chơi”. Những trung tâm thương mại lân cận như Takashimaya, Vincom Center,... cung cấp dịch vụ đa dạng, nhiều phân khúc để người dùng có thêm sự lựa chọn. 

Kế hoạch tái định vị có thể giúp Bitexco giảm thiểu sự cạnh tranh từ các địa chỉ quen thuộc với khách hàng phổ thông. 

Trung tâm thương mại đang trở nên gần gũi 

Trong khi Bitexco thu hồi mặt bằng để nâng cấp theo mô hình cao cấp, “kén khách” hơn thì nhiều trung tâm thương mại (TTTM) lại chủ động tái cấu trúc để tối ưu hóa diện tích và trở nên gần gũi với người tiêu dùng. 

Tại nhiều TTTM trên địa bàn TP.HCM, vị trí sàn trống được lấp đầy bằng ki-ốt của các thương hiệu, bên cạnh khu vực cửa hàng được xây sẵn với diện tích cố định. 

Những ki - ốt khoảng 10-20 mét vuông nằm ở đại sảnh hoặc dọc lối đi các tầng với giá thuê thấp hơn. Nhờ đó, TTTM vừa tối ưu doanh thu từ hoạt động cho thuê, vừa đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ sẵn có. 

Thay vì sở hữu cửa hàng đồ sộ với nhiều quầy hàng, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện đang thuê mặt bằng ở đại sảnh, dọc lối đi với số lượng nhân viên chỉ từ 2-3 người, giảm thiểu chi phí hoạt động.

Tầng trệt các trung tâm thương mại như Vạn Hạnh Mall, Crescent Mall, Gigamall, SC VivoCity,... được lấp đầy bằng các gian hàng vừa và nhỏ. (Ảnh: Vạn Hạnh Mall)

Những quầy thức ăn nhanh như bánh, kem, nước giải khát,... hay các bốt hát karaoke, chụp ảnh với diện tích sàn chỉ hơn 2 mét vuông trở nên phổ biến tại các TTTM lớn. Mô hình dịch vụ thiên về yếu tố trải nghiệm dễ dàng thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là thế hệ thế hệ Y và Z - thế hệ đang dần “thống trị” nền kinh tế.

Bên cạnh đó, hầu hết TTTM lớn đang cho các trung tâm anh ngữ, phòng gym thuê mặt bằng tại những tầng trên cùng. 

Giờ đây, người dân vào TTTM không chỉ để mua sắm, mà còn trải nghiệm dịch vụ ăn uống, giải trí đa dạng với đủ mức giá thành khác nhau, đáp ứng tốt nhu cầu của mọi khách hàng.

Xu hướng này biến các TTTM trở nên bình dân, hấp dẫn với đại bộ phận dân chúng, đặc biệt khi sức mua của người dân đang trở nên yếu đi trước sức ép lạm phát. Xu hướng này cũng khiến thị trường bán lẻ TP.HCM lộ ra khoảng trống: một nơi quy tụ các thương hiệu cao cấp trong và ngoài nước, điểm đến của người giàu, khách du lịch… 

Hiện nay, các thương hiệu cao cấp về trang sức, mỹ phẩm, quần áo như Gucci, Chanel, Cartier, Rolex, Burberry, Zegna, BVLGARI,... nằm rải rác tại các TTTM mà không quy tụ tại một nơi. Các nhà hàng đẳng cấp, sang trọng… cũng thường đặt tại các khách sạn, thay vì tập trung trong TTTM. 

Chiến lược “một mình một lối” của Bitexco có thể biến nơi này thành TTTM cao cấp, khác biệt ở TP.HCM - thành phố năng động nhất Việt Nam. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Biểu tượng của TP.HCM chọn lối đi riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO